Chỉ số acid uric trong máu cao nguyên nhân và giải pháp điều trị

Chỉ số acid uric trong máu cao là nỗi lo của rất nhiều người. Nguyên nhân bởi đây là dấu hiệu cảnh báo rất có thể bạn đã bị mắc bệnh gout và một số bệnh lí nguy hiểm khác. Nguyên nhân dẫn nào khiến lượng acid uric tăng cao?
07/09/2018 16:17

1. Bạn biết gì về acid uric?

Chỉ số acid uric trong máu cao được làm rõ qua xét nghiệm. Tuy nhiên, trước khi phân tích xem nó ở ngưỡng nào ta cần phải hiểu được aicd uric là gì? Vì sao thông qua đó lại chuẩn đoán được bệnh lí trong cơ thể.

Empty

Chỉ số acid uric trong máu cao nguyên nhân và giải pháp điều trị. Acid uric được hình thành trong cơ thể chủ yếu được đào thải qua đường tiết niệu

Theo các chuyên gia, acid uric là một chất thừa hay còn gọi là sản phẩm chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể. Khi các tế bào chết đi, nhân của nó sẽ bị phá hủy và bắt đầu chuyển hóa thành acid uric.

Acid uric được hình thành trong cơ thể chủ yếu được đào thải qua đường tiết niệu, chiếm tới 80%. Số còn lại chiếm 20% tiêu thụ qua đường tiêu hóa và da.

2. Nguyên nhân làm cho chỉ số acid uric trong máu cao

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chỉ số acid uric trong máu cao do rất nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

- Acid uric trong máu tăng cao do di truyền:

Acid uric trong cơ thể tăng cao xuất phát từ nguyên nhân di truyền do bẩm sinh làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Tuy hiếm gặp nhưng vẫn gây ra những rối loạn di truyền. Một trong những ví dụ điển hình là hội chứng Lesch - Nyhan - lỗi lầm bẩm sinh của sự trao đổi purine rất rõ ràng.

- Giảm bài tiết, thải trừ axit uric ra bên ngoài khiến nồng độ axit uric tăng cao

Chỉ số acid uric trong máu cao có thể bắt nguồn từ việc thận hoạt động bài tiết không được tốt. Hiện tượng này thường rất dễ gặp ở những bệnh nhân bị mắc bệnh thận mãn tính. Khi các acid uric không được bài tiết hết, lắng đọng lại sẽ gây ra tình trạng nồng độ acid uric tăng cao.

Empty

Chỉ số acid uric trong máu cao nguyên nhân và giải pháp điều trị. Thực phẩm chứa nhiều purine là nguyên nhân khiến cho acid uric trong máu tăng cao

Ngoài ra, nếu cơ thể đang mắc phải các bệnh liên quan đến con đường trao đổi chất hoặc nội tiết như chứng acidosis cũng làm giảm bài tiết acid uric trong cơ thể.

- Sử dụng thực phẩm có chứa nhiều purine

Thực phẩm chứa nhiều purine là nguyên nhân khiến cho acid uric trong máu tăng cao. Một số thực phẩm: thịt đỏ, cá hồi, sò huyết, rượu, bia …được khuyến cáo là làm cho acid uric tăng nhanh.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến khiến lượng acid uric trong máu tăng nhanh. Nguyên nhân phổ biến nhất vẫn là do sử dụng thực phẩm chứa nhiều purine.

3. Giải pháp điều trị làm giảm acid uric trong máu

Chỉ số acid uric trong máu cao dễ khiến cơ thể gặp phải các vấn đề lớn về sức khỏe, chủ yếu là bệnh gout. Khi được bác sĩ kết luận trong có thể lượng acid uric tăng cao thì nên sớm điều trị. Tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra nên bổ sung một số loại thực phẩm tốt cho việc tiết chế và giảm lượng acid uric như: Chuối, ổi, quả anh đào, ăn nho, dứa…Bên cạnh đó, hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm: rượu, bia, cá, hải sản, thịt đỏ…

comment Bình luận

largeer