Hội chứng tăng ure máu và cách điều trị tăng ure máu hiệu quả

Ure trong máu tăng sẽ dẫn tới nhiều nguy hiểm đối với bệnh nhân. Vậy hội chứng tăng ure máu là gì? Cách điều trị tăng ure máu ra sao? Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc quan tâm tham khảo!
07/09/2018 15:18

1. Nguyên nhân khiến ure máu tăng

Cách điều trị tăng ure máu phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra hội chứng này. Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến lượng ure trong máu tăng là do các nguồn prrotit sản sinh trong quá trình ăn uống hay tiêm thuốc. Ure được thận thải ra và giữ ở trong máu với tỉ lệ là 0.3g/l. Đối với người bình thường, tỉ lệ này sẽ không đực vượt quá 0.5g/l.

Empty

Hội chứng tăng ure máu và cách điều trị tăng ure máu hiệu quả. Ure được thận thải ra và giữ ở trong máu với tỉ lệ là 0.3g/l

Nguyên cớ khiến nồng độ ure tăng cao là:

- Chế độ ăn hàng ngày có chứa quá nhiều protein

- Cơ thể bị xuất huyết tiêu hóa hoặc bị nhiễm trùng nặng.

- Có thể do bị suy thận, thiểu niệu hay tắc nghẽn đường niệu.

- Bắt nguồn từ việc tăng dị hóa protein do sốt cao, suy dinh dưỡng, bỏng,…

Trong số các nguyên nhân khiến lượng ure tăng cao kể trên thì cần đặc biệt chú ý đến nguyên nhân do thận: viêm thận cấp và mãn tính, ứ nước bể thận do sỏi thận, lao thận hay thận chứa nhiều nang.

2. Các triệu chứng biểu thị ure máu tăng cao

Ure máu tăng cao làm gia tăng các nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Bởi vậy cần chuẩn đoán và có cách điều trị tăng ure máu thích hợp. Sau đây là một số triệu chứng gây ra bệnh:

- Hội chứng tiêu hóa: Khi gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa, người bệnh sẽ cảm thấy ăn không ngon, thường dễ bị đầy hơi, chướng bụng. Nặng hơn là có cảm giác buồn nôn, bị tiêu chảy, họng bị loét…

- Hội chứng tim mạch: Mạch của người bệnh thường đập nhỏ. Xuất hiện tình trạng cao huyết áp và có thể gây trụy tim mạch.

- Hội chứng hô hấp: Những người có nồng độ ure máu tăng cao sẽ có mùi ammoniac. Nhịp thở bị rối loạn, thậm chí thở yếu, bị hôn mê…

Empty

Hội chứng tăng ure máu và cách điều trị tăng ure máu hiệu quả. Dự trữ kiềm giảm do hiện tượng axit và rối loạn chất điện giải gây ra.

- Hội chứng thần kinh: Khi ure trong máu tăng cao dễ dẫn đến các hội chứng thần kinh: nhức đầu, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và bị mất ngủ. Bệnh ở cấp độ nặng hơn có thể bị hôn mê, co giật…

- Dự trữ kiềm giảm do hiện tượng axit và rối loạn chất điện giải gây ra.

Để chắc chắn xem lượng ure trong máu có bị tăng hay không cách tốt nhất là tiến hành làm xét nghiệm. Thông qua đó nắm được chuẩn xác tình hình sức khỏe của mình và tình trạng suy thận bạn có thể gặp phải.

3. Cách điều trị tăng ure máu nhanh chóng

Cách điều trị tăng ure máu được rất nhiều người quan tâm. Cách làm giảm lượng ure máu nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tình trạng cụ bệnh nhân. Những người bị mắc bệnh thận mãnh tính thì việc giảm ure trong máu sẽ khó khăn hơn. Cách giải quyết tốt nhất sẽ là tiêp truyền tĩnh mạch dưới sự kiểm soát của thuốc lợi tiểu.

Cách điều trị tăng ure máu dễ thực hiện được các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích là có một chế độ ăn uống khoa học. Không nên ăn quá nhiều hoặc quá ít lượng protein. Không sử dụng thuốc làm tăng ure trong máu.

Khi thấy có dấu hiệu bất thường trong cơ thể bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết.

comment Bình luận

largeer