Định lượng acid uric thấp nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Hàm lượng acid uric cao là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gout cũng như nhiều biến chứng ở thận. Vì thế, nhiều người muốn tìm cách giảm xuống thấp. Nếu xét nghiệm thấy định lượng acid uric thấp thì đừng vội vui mừng quá sớm. Lý do bởi acid uric thấp cũng liên quan đến khá nhiều bệnh lí.
07/09/2018 16:06

1. Nguyên nhân gây khiến định lượng acid uric thấp

Tiến hành làm xét nghiệm sẽ xác định được định lượng acid uric thấp, cao hay bình thường. Theo các bác sĩ chuyên khoa, chỉ số nồng độ acid uric ở mức độ bình thường hay còn được coi là giới hạn an toàn khi ở trong khoảng từ 3-7 mg/dl. Nếu vượt quá ngưỡng nồng độ trên thì sẽ là người có nồng độ acid uric cao và dưới khoảng đó là ở mức thấp.

Empty

Định lượng acid uric thấp nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả. Do chất lỏng cơ thể thiếu muối: Nếu không đảm bảo được lượng muối cần thiết

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng định lượng acid uric thấp là:

- Do chất lỏng cơ thể thiếu muối: Nếu không đảm bảo được lượng muối cần thiết sẽ gây ra hội chứng tiết hormone kháng sang không thích hợp. Vì thế dẫn đến lượng acid uric trong máu thấp.

- Có thể bắt nguồn từ việc mắc phải bệnh Wilson và hội chứng Fanconi.

- Do tiêu thụ ít các thực phẩm Purine: Đây là các loại thực phẩm có thể chuyển hóa thành acid uric trong máu. Nếu bạn ăn kiêng các loại thực phẩm này thì rất dễ khiến cho cơ thể bị thiếu hụt acid uric.

2. Định lượng acid uric thấp có gây nguy hiểm gì không?

Acid uric cao dễ gây ra bệnh gout, vậy nếu định lượng acid uric thấp thì sao? Trên thực tế, người gặp phải tình trạng acid uric trong máu thấp thường không nhiều. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người có lượng acid uric trong máu thấp dễ gặp các vấn đề về sức khỏe: hạ huyết áp và hạ kali máu bất thường.

Nguy hại về bệnh trên sẽ đi kèm một số triệu chứng dễ nhận biết:

Empty

Định lượng acid uric thấp nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả. Nồng độ acid uric thấp do hội chứng fanconi gây ra khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi

- Lượng nước tiểu cao bất thường: Lượng nước tiểu quá lớn sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước nhanh chóng.

- Nồng độ acid uric thấp do hội chứng fanconi gây ra khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi kèm theo chứng đau xương.

- Người mắc bệnh Wilson cũng có lượng acid uric thấp. Biểu hiện dễ thấy nhất là thường xuyên mệt mỏi, chân bị sưng, nói hay nuốt nước bọt cảm thấy khó khăn. Đặc biệt là có triệu chứng trầm cảm.

- acid uric thấp do chế độ ăn uống thường không có biểu hiện gì.

3. Cách điều trị khi thiếu hụt acid uric hiệu quả

Định lượng acid uric thấp được điều trị hiệu quả nhất khi theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Theo đó, thông qua việc xác định nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chữa trị bằng cách cho sử dụng thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống.

Một số thực phẩm được cho là có khả năng làm tăng lượng acid uric tăng nhanh trở lại: cá cơm, cá hồi, sò điệp…Các loại thịt: thịt bò, thịt hà hay thịt lợn. Tuy nhiên, cần phải sử dụng hợp lí, không quá lạm dụng vì dễ dẫn đến acid uric tăng cao, vượt ngưỡng cho phép.

Vấn đề acid uric không quá nghiêm trọng những tuyệt đối không nên chủ quan. Nên chủ động đi khám, xét nghiệm và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer