Chủ quán bánh xèo bạo hành nhân viên khai gì với cơ quan công an?

Ngày 23/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đang tạm giữ hình sự một nữ chủ quán bánh xèo đóng trên địa bàn xã Yên Trung, huyện Yên Phong để điều tra về hành vi hành hạ hai nam nhân viên giúp việc.
23/11/2020 20:06

Liên quan đến vụ nữ chủ quán bánh xèo bị tố hành hạ 2 cậu bé giúp việc, ngày 23/11 cơ quan CSĐT công an huyện Yên Phong, Bắc Ninh đang tạm giữ nữ chủ quán để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo Zing.vn, chiều 23/11, thượng tá Nguyễn Huy Chiêu, Phó trưởng Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã thông kết quả điều tra ban đầu vụ bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (34 tuổi, chủ quán bánh xèo Miền Trung) bạo hành 2 nhân viên V.V.Đ. (21 tuổi) và T.Q.D. (15 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi).

Bà Tuyết khai rằng đã đánh Đ và D do 2 nhân viên này lười, ở bẩn, hay ăn vụng đồ ăn.

Thêm nữa, chủ quán còn nghi ngờ D trộm cắp tiền nên nhiều lần đánh đập bằng các vật dụng như bàn chải đánh vẩy cá, dao phụ bếp...

127178160_839395633539484_7337223737913420952_n_1

Đến trưa 21/11, bà Tuyết lại phát hiện bị mất tiền. Nghĩ rằng D. gây ra việc này, nữ chủ quán bánh xèo tiếp tục đánh thiếu niên 15 tuổi.

"Chiều cùng ngày, lợi dụng lúc bà Tuyết đi đón con, D. lấy quần áo bỏ đi khỏi quán. Người dân sau đó phát hiện D. và trình báo với công an", Phó trưởng Công an huyện Yên Phong cho hay.

Sau khi bị triệu tập, bà Tuyết đã thừa nhận hành vi bạo hành nhân viên.

Chủ quán bánh xèo là người thế nào?

Theo lãnh đạo UBND xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận và cho biết nữ chủ quán tên Nguyễn Thị Ánh T. (SN 1986) là người địa phương. Tuy nhiên lãnh đạo địa phương không nắm được nhiều thông tin về người phụ nữ này.

Theo lời vị lãnh đạo xã Nghĩa Mỹ, nữ chủ quán khi còn sinh sống tại địa phương chỉ theo học tới năm lớp 9. Sau đó, năm 18 tuổi đã rời địa phương đi làm ăn xa cho tới nay nên chính quyền cũng không rõ chị này là người thế nào.

03F0408A_B28C_4A3B_B

"T. học hết lớp 9 rồi nghỉ học. Năm 17, 18 tuổi đã rời địa phương đi làm ăn ở trong TP. HCM rồi bây giờ kinh doanh tại Bắc Ninh nên chúng tôi cũng không có nhiều thông tin về người này. Hai cháu bé giúp việc là bà con hàng xóm với T. Ở địa phương, chị gái của nữ chủ quán bánh xèo này thường xuyên làm từ thiện", vị lãnh đạo xã thông tin.

Về tình hình 2 nhân viên bị nữ chủ quán hành hạ hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong (Bắc Ninh) trong tình trạng hoảng loạn, trên người có nhiều vết thương. 

1265020617083928734486459039690322394615512n-16061061412661534267884

2 nạn nhân khai với cơ quan công an rằng trong suốt hai tháng làm việc tại quán bánh xèo, họ sống cuộc sống khổ cực, phải ăn đồ thừa của khách, ngủ nền đất và chịu những đòn roi của nữ chủ quán. Thậm chí bị nữ chủ quán dùng dĩa nấu bánh xèo còn nóng nguyên đập thẳng vào cánh tay khiến bị phồng rộp, chảy máu dù có khóc thét van xin.

126618801_131956711748242_6218598693398064242_n

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 22/11, Công an huyện Yên Phong phát hiện 1 cháu bé tại khu vực Chùa thôn Lạc Nhuế, xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong có biểu hiện bất thường.

Sau khi đưa về trụ sở Công an huyện, cháu bé trình bày tên là Trương Quang D. (sinh năm 2005, quê quán Thuận Hòa, Thành Phước, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi).

Tháng 9/2020, D. được anh ruột là Trương Quang Dương (sinh năm 2002) đưa ra Yên Phong làm thuê tại quán bánh xèo miền Trung do vợ chồng Nguyễn Thị Ánh T. (sinh năm 1986, quê quán Phú Mỹ, Nghĩa Mỹ, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) và Ngô Thanh V. (sinh năm 1985 ở Quận 12, TP. Hồ Chí Minh) làm chủ, thuê địa điểm kinh doanh tại Ấp Đồn, Yên Trung, Yên Phong.

 Theo đó, hai nhân niên giúp việc thường xuyên bị hành hạ như thời "trung cổ", trên người xuất hiện nhiều những vết thâm tím, có vết chém trên tay, lưng có nhiều vết thương, răng bị gãy mẻ.

Các em thường xuyên bị bỏ đói, phải ăn thức ăn thừa của khách ở khu bể nước ngoài trời. Bà chủ quán bánh xèo bị nghi là người trực tiếp bạo hành các em.

Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Yên Phong tiếp tục điều tra, làm rõ.

Chủ quán bánh xèo bạo hành trẻ 15 tuổi phải chịu án phạt nào? 

Theo thông tin trên báo Tin tức, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp) nhận định: Những hành vi của nghi phạm có thể bị truy cứu thêm trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích”. Phía Cơ quan công an sẽ đưa các nạn nhân đi giám định tỷ lệ thương tích, mức độ tổn hại sức khỏe và căn cứ vào đó để ra quyết định khởi tố.

“Trong trường hợp thương tích dưới 11%, nhưng một trong hai nạn nhân là trẻ em (T.Q.D 15 tuổi), cùng với hành vi phạm tội được xác định có tính chất côn đồ, nghi phạm có thể bị khởi tố về tội ‘Cố ý gây thương tích’ hoặc gây tổn hại cho người khác, quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.Theo đó, mức phạt mà nghi phạm có thể phải đối mặt nếu bị quy kết tội danh trên là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Trong trường hợp cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xử lý tội ‘Cố ý gây thương tích’, thì với những hành vi đánh đập các nạn nhân bằng bàn chải sắt, chày giã tiêu… nghi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội “Hành hạ người khác”, quy định tại Điều 140 BLHS năm 2015.

Tại điểm a, khoản 2, Điều 140 BLHS, quy định về tình tiết tăng nặng là hành hạ người dưới 16 tuổi, luật sư cho biết, nghi phạm sẽ phải nhận mức phạt tù 1 - 3 năm nếu bị kết tội.

Theo Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh,  nếu những thông tin nêu trên hoàn toàn đúng sự thật thì có thể nghi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 2 Điều 140 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về "Tội hành hạ người khác". Cụ thể: Trong trường hợp này là hành hạ người dưới 16 tuổi, sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm.

Đồng thời, Luật sư Phạm Thanh Hữu lưu ý thêm, nếu cơ quan điều tra xác định được việc hành hạ nhằm cố ý gây thương tích cho D, thì nghi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội cố ý gây thương tích" hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134.

Tại cơ quan công an, nghi phạm khai đã bắt 2 nhân viên trên làm việc không công từ 7 giờ sáng ngày hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau, nhưng không cho ăn uống, giao tiếp với người ngoài. Mỗi khi cho rằng 2 nhân viên này lười, ở bẩn hay ăn vụng, nghi phạm lại đánh đập bằng nhiều vật dụng như bàn chải sắt đánh vảy cá, dao, chày giã tiêu, xẻng xúc bánh…

Sau khoảng 2 tháng làm việc, chiều 21/11, nạn nhân T.Q.D. lợi dụng nghi phạm Tuyết sơ hở đã bỏ trốn khỏi quán ăn.

Vụ 2 cháu bé bị bạo hành Bắc Ninh: Gia đình bàng hoàng khi biết tin

Theo báo CLXH, bà Bùi Thị Tòa (74 tuổi) ngoại của em Đức cho hay, từ lúc nghe cháu bị chủ quán bánh xèo bạo hành, đánh đập dã man với nhiều thương tích trên cơ thể bà gần như ngã quỵ, chỉ cầu mong sớm được gặp cháu.

“Cậu nó biết nó bị đánh ở ngoài đó nhưng do bà bị đâu mới vừa nằm viện trở về nên cậu nó và mọi người trong gia đình dấu không cho bà biết, mãi đến trưa nay (23/11 – PV) bà mới nghe thông tin này, xót xa lắm cháu ơi”, bà Tòa buồn bã.

hinh-2-w800-h508

Ngôi nhà em Đức sau bão số 9

Theo bà Tòa, mẹ Đức lúc còn trẻ có quen với một người đàn ông gần xã, tuy nhiên sau khi nghe tin mẹ mang bầu Đức thì người đàn ông này không nhận và thế là mẹ Đức ở vậy nuôi con. Sau đó, mẹ Đức vào TP.HCM làm ăn và để Đức ở lại với bà. Một thời gian sau, mẹ Đức đi bước nữa với một người đàn ông khác và sinh thêm một người con.

Do hoàn cảnh khó khăn nên Đức chỉ học đến hết lớp 9 thì nghỉ, sau đó vào TP.HCM làm việc được một thời gian thì về lại. Đến đầu năm nay, Đức ra ngoài Bắc Ninh phụ bán quán bánh xèo cho bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (SN 1986) người ở cùng thôn với Đức.

Bà Tòa cho biết, trước kia làm ở thành phố, cháu Đức thường xuyên điện thoại và gửi tiền về cho bà uống thuốc. Tuy nhiên, từ lúc ra ngoài đó làm việc nó không điện thoại về cho bà lần nào, mỗi lần nhớ là phải gọi cho bạn nó để gặp, nhưng chỉ nói vài câu rồi cúp máy, bà thấy cũng lạ nhưng do làm cho người quen cùng quê nên cũng yên tâm, ai ngờ giờ lại xảy ra nông nổi này.

“Do hoàn cảnh khó khăn với lại từ khi nghe cháu Đức bị đánh, bà ngoại mệt liên tục nên phải ở nhà chăm sóc. Hiện có dì ruột và anh chị con dì của Đức đang từ TP.HCM đi ra ngoài đó để chăm sóc cháu” ông Võ Văn Đô, cậu ruột em Đức cho biết thêm.

Cũng theo ông Đô, từ khi hay tin cháu Đức bị bạo hành, hàng xóm ở gần ai nấy cũng chạy đến thăm hỏi và động viên gia đình. Tuy nhiên, phía gia đình của chủ quán ở cùng thôn mà vẫn chưa đến thăm hỏi gia đình.

Trong khi đó, cách nhà của em Võ Văn Đức khoảng hơn 4km là nhà em Trương Quang Duy (SN 2005, thôn Thuận Hòa, xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành), từ khi xảy ra sự việc và biết tin, rất đông người thân và hàng xóm đã đến thăm và động viên gia đình.

127155812_284380816344701_4477999578996813827_n

Trong căn nhà nhỏ, ông Trương Quang Thái (53 tuổi) cha của Duy dường như chưa cảm nhận được sự đau đớn của con mình đang phải gánh chịu khi bị bạo hành ở nơi xa bởi ông Thái mắc chứng bệnh tâm thần đã nhiều năm qua. Trong khi đó, mẹ em Duy đã qua đời được 6 năm do một cơn bạo bệnh.

Những người hàng xóm cho biết, Duy là đứa trẻ hiền lành ai cũng thương. Có lẽ vì vậy mà khi hay tin cháu bị bạo hành ai nấy cũng điều sốc khi. “Ở nhà thiếu đi tình thương sau khi mẹ mất và do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên cháu Duy nghỉ học sớm, ở xóm thì chưa từng làm gì mất lòng ai, nó cũng khá mau miệng chào hỏi mọi người trong xóm”, một người hàng xóm nói.

hinh-3-w800-h600

Ông Trương Quang Minh (62 tuổi), ông nội thúc của em Duy cho biết, ngoài Duy còn có một anh trai và một chị gái, sau khi mẹ mất, anh trai và chị gái đã đi ra Bắc làm thuê kiếm tiền để nuôi cha và Duy ăn học. Tuy nhiên, sau khi nghỉ học và được một người ở xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa nói cần người phụ bán hàng ăn nên đã đồng ý để Duy đi làm.

“Hơn một tháng trước, Duy nghe một người gốc xã Nghĩa Mỹ lấy chồng và mở quán bánh xèo ở Bắc Ninh cần người phụ bàn, quán cũng gần nơi anh, chị Duy đang làm nên tôi để cho cháu đi. Ai mà có ngờ xảy ra cớ sự này”, ông Minh buồn bã.

Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) đề nghị xử lý nghiêm hành vi bạo lực, bóc lột sức lao động của trẻ em

Ngày 23/11, Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết sau khi báo chí đăng tải thông tin phản ánh bé trai T.Q.D (14 tuổi, nhân viên quán bánh xèo Miền Trung ở xã Yên Trung, H.Yên Phong, Bắc Ninh) bị chủ quán hành hạ dã man, Cục đã có công văn chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ vụ việc; triển khai các biện pháp hỗ trợ; đồng thời đề nghị xử lý nghiêm hành vi bạo lực, bóc lột sức lao động của trẻ em.

Theo Cục Trẻ em, bé D. đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa H.Yên Phong điều trị vết thương và đã ổn định. Trong ngày 23/11, Sở LĐ-TB-XH Bắc Ninh đã hướng dẫn Phòng LĐ-TB-XH H.Yên Phong đánh giá nguy cơ, lập kế hoạch hỗ trợ, can thiệp đối với cháu bé, phân công cán bộ bảo vệ cháu. Phòng LĐ-TB-XH H.Yên Phong đã hỗ trợ cháu 2 triệu đồng; Sở LĐ-TB-XH Bắc Ninh phối hợp với các huyện, thị xã, TP rà soát tình hình sử dụng lao động chưa đến tuổi lao động trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, ngày 23/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản hỏa tốc về việc điều tra, làm rõ vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Yên Phong chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Phong và các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ can thiệp trợ giúp kịp thời cháu bé giúp việc.

Sở chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tất cả các cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất trên địa bàn về tình hình sử dụng lao động chưa đến tuổi lao động, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25-12-2020; UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện.

P.L (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer