Chữa run tay bằng đông y

Run tay thường không phải là bệnh mà là dấu hiệu, triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau. Run tay có thể xuất hiện đơn độc, hoặc kèm theo run chân, run giọng nói, run đầu cổ…
19/04/2018 14:19

Run tay là bệnh gì?

Run tay thường không phải là bệnh lý, ngoại trừ run vô căn mà nó là một triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Run tay có thể xuất hiện đơn độc, hoặc kèm theo run chân, run giọng nói, run đầu cổ…

Hầu hết mọi người ai cũng từng có thời điển bị run tay trong đời. Triệu chứng run có thể là do sinh lý, xuất hiện thoáng qua và nhanh chóng biến mất, di thay đổi của cảm xúc và thời tiết khiến cơ thể mệt mỏi.

chua run tay bang dong y

Chữa run tay bằng đông y. Run tay thường là triệu chứng của nhiều bệnh lý như rối loạn thần kinh, cao huyết áp...

Nhưng nếu hiện tượng run tay xuất hiện với tần suất và mức độ nặng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Những bệnh có thể gây chứng run tay như: Parkinson, rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, sau tai biến, cao huyết áp, huyết áp thấp, thiếu máu não mạn tính, thoái hóa đốt sống cổ…

Nguyên nhân gây run tay

Run tay thường xảy ra bởi các nguyên nhân từ não bộ. Chúng do các hệ thống thần kinh ngoại biên bị rối loạn hoặc suy nhược cơ bắp khiến trương lực cơ bị giảm.

Những bệnh thường gây ra triệu chứng run tay như: đa xơ cứng khớp, đột quỵ, chấn thương sọ não, bệnh thoái hoá thần kinh ở người cao tuổi. Ở thanh niên triệu chứng run tay thường ít khi rơi vào trường hợp bệnh Parkinson mà thường do các nguyên nhân tâm lý, lối sống là chủ yếu.

Nguyên nhân khác có thể là do lối sống sinh hoạt chưa khoa học. Do bạn lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê và tác dụng phụ của các loại thuốc chống viêm Corticosteroid. Nhiều trường hợp chứng run tay cũng là do di truyền mà các nhà khoa học gọi nó là run vô căn.

Chữa run tay bằng Đông y có hiệu quả

Theo Đông y, run tay là bệnh xảy ra do những tổn thương thoái hoá ở một số vùng trên não, dẫn đến sự thiếu hụt chất sinh học là Dopamin. Bệnh run tay thường gặp ở những người lớn tuổi, nhất là ở độ tuổi 50-65. Các chuyên gia Đông y gọi đó là Ma mộc, Tứ chi nhuyễn nhược, Chấn chiến.

Nguyên nhân gây bệnh có thể do tiên thiên bất túc, ảnh hưởng vì tuổi già, bệnh mạn tính, lao động quá sức, ảnh hưởng bởi thất tình bị tổn thương, suy dinh dưỡng cơ thể.   

Không thể phủ nhận rằng, y học hiện đại dù phát triển đến đầu thì phương pháp Đông y cổ truyền vẫn được rất nhiều người ưa chuộng. Bởi đây là phương pháp chữa bệnh tiết kiệm chi phí lại rất lành tính, an toàn với người lớn tuổi cũng như không gây ra tác dụng phụ.

Tuy phương pháp này không đem đến hiệu quả chữa bệnh nhan chóng, tiện lợi bằng thuốc tây. Nhưng gần như chúng giảm thiểu hoàn toàn khả năng bệnh tái phát cũng như không đem đến các tác dụng phụ trong quá trình điều trị chứng run tay.

chua run tay bang dong y1

Chữa run tay bằng đông y ít mang tác dụng phụ và rất an toàn

Điều trị bệnh run tay bằng phương pháp Đông y

Run tay có thể do nhiều nguyên nhân, nhiều bệnh lý gây ra nên ở mỗi thể bệnh bác sĩ sẽ có những bài thuốc trị bệnh khác nhau.

Thể can âm suy, hư phong nội động

- Trị bệnh: Dưỡng can, bổ thận, tư âm, tức phong.

- Biểu hiện: Gân cơ cứng, tay chân và hàm dưới run, đau, tay chân tê nhất là khi nghỉ ngơi nhưng khi vận động lại giảm. Đi đứng khó khăn, mắt mờ, mắt dại, hố mắt dưới có quầng đen, táo bón, khó nuốt, lưỡi đỏ, rêu lưỡi trắng, mạch huyền, tế.

- Bài thuốc: Tang ký sinh, mẫu lệ (mỗi loại 20g), thục địa, sinh địa, bạch thược, thạch quyết minh (mỗi loại 15g), sơn thù, cương tằm, thiên ma, ngưu tất, đương quy (mỗi loại 9g), cam thảo 6g.

Thể can khí uất kết – khí trệ huyết ứ

- Trị bệnh: Trấn can, tức phong, hoạt huyết, thông kinh lạc.

- Biểu hiện: Đầu, hàm dưới, tay và chân run nhất là lúc ngủ và ban đêm. Không thể cúi ngửa, đau cố định và mất cảm giác toàn thân hoặc chân tay. Dễ tức giận, lưỡi đỏ tím, có vết xuất huyết, mạch tế, huyền, sáp.

- Bài thuốc: Tang ký sinh 20g, đan sâm, đại giả thạch, thạch quyết minh, bạch thược (mỗi loại 15g), xuyên luyện tử, hương phụ (12g), thiên ma, câu đằng, ngưu tất, đương quy, đào nhân, hồng hoa, uất kim, thạch xương bồ (mỗi loại 9g), nhũ hương 6g, một dược 6g, cam thảo 6g.

chua run tay bang dong y2

Chữa run tay bằng thuốc Đông y chi phí rẻ, an toàn lại hiệu quả lâu

Thể khí huyết đều hư

Điều trị: Ích khí, dưỡng huyết, tức phong, thông kinh hoạt lạc.

- Biểu hiện: Khi người bệnh mắc bệnh run tay do khí huyết đều hư không được nuôi dưỡng khiến kinh mạch ứ trệ. Người mắc bệnh có biểu hiện da mặt xanh sạm, mệt mỏi, tinh thần uể oải, không có sức lực, sợ lạnh, ngại nói, đầu chi co giật, cứng, tay chân tê, gáy cứng, đi lại khó khăn, lưỡi có vết ứ huyết, mạch trầm tế.

- Bài thuốc: Đan sâm, phục linh, hoàng kỳ(mỗi loại 20g), thục địa, bạch thược, ngũ vị tử (mỗi loại 12g), nhân sâm, bạch truật, thiên ma, xuyên khung, địa long, toàn yết(mỗi loại 9g).

Khi điều trị bằng các loại thuốc trên, bạn cần thực hiện những chỉ dẫn của bác sĩ để đem lại hiệu quả cao. Không nên sử dụng bữa bãi không khoa học để hạn chế những tác dụng phụ có thể xảy ra.

comment Bình luận

largeer