Chữa bệnh run tay bằng thuốc nam

Run tay khiến cuộc sống sinh hoạt của con người gặp nhiều khó khăn. Thậm chí nếu run tay có nguồn gốc bệnh lý không được chữa trị kịp sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
19/04/2018 10:38

Bệnh run tay là gì?

Run tay là một chuyển động không chủ ý, nó có thể là biểu hiện của bệnh lý hoặc có thể thấy ở người khỏe mạnh.

Nếu chứng run tay xuất hiện thời gian ngắn và biến mất thì có thể có cơ thể mệt mỏi, thay đổi cảm xúc, thời tiết, đây là run tay sinh lý.

Trường hợp run tay có tần suất lớn và mức độ nặng làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thì là run tay bệnh lý.

Các nguyên nhân gây run tay phổ biến:

- Run tay vô văn

Theo nghiên cứu của chuyên gia y khoa nước Mỹ thì run tay vô căn chiếm 4% trong tình trang run tay mãn tính. Biểu hiện là việc bạn run khi viết hay cầm nắm một đồ vật. Để nhận biết bản thân có bị run tay vô căn không là uống nước lạnh. Nếu khi uống mà triệu chứng giảm bớt thì bạn có thể đang mắc phải chứng run vô căn. Trên thực tế, uống nước lạnh cũng là một cách để kiểm soát run tay.

Run tay vô căn có thể do di truyền. Hiện tượng này liên quan đến việc gửi và nhận thông tin của tiểu não làm nhiệm vụ kiểm soát hoạt động cơ thể.

Chứng bệnh này thường xuất hiện bên tay thuận rồi lan sang tay còn lại và xảy ra ở mọi lứa tuổi.

cach chua run tay bang thuoc nam

Chữa bệnh run tay bằng thuốc nam. Theo nghiên cứu của chuyên gia y khoa nước Mỹ thì run tay vô căn chiếm 4% trong tình trạng run tay mãn tính

Bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson khiến tay bị run trong lúc bạn nghỉ ngơi không làm việc. Nhất là lúc tay thả lỏng, cơ thư giản thì cơn run lại xuất hiện nhiều nhất. Các triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện ở ngón cái và ngón trỏ của bệnh nhân.

Parkinson là một bệnh về thoái hóa thần kinh, khiến một số tế bào ở não chết dần chết mòn. Tình trạng này làm thiếu hụt hormone dopamine trong não, gây nên các hiện tượng như méo mặt, dáng đứng xấu, khó nói và run tay. Theo thống kê, những người trên 60 tuổi thường phải đối mặt với căn bệnh này.

Căng thẳng, stressStress và căng thẳng có thể làm bạn chịu ảnh hưởng từ những xung nhịp này mạnh hơn. Theo Gallagher, dược sĩ y khoa tại Trung tâm điều trị các vấn đề tâm lý trực thuộc đại học Pennsylvania's Perelman, run giọng mỗi khi phát biểu trước đám đông hoặc chân run khi đứng trên cao là dấu hiệu của chứng rối loạn thần kinh.

Uống nhiều đồ uống có cafein

Nếu thấy tay run sau khi uống cà phê hoặc những thức uống nhiều cafein, đã đến lúc bạn cần hạn chế hoặc cắt bỏ chúng. Khi triệu chứng chuyển biến nặng thêm, bạn cần đến gặp bác sĩ.

Tác dụng phụ của 1 số thuốc

Một số thuốc như giãn phế quản có thể gây ra hiện tượng run tay. Nếu triệu chứng xuất hiện từ khi sử dụng thuốc, bạn cần nói chuyện với bác sĩ để họ kê thuốc khác.

Cơ thể mệt mỏi

Khi bạn bị thiếu ngủ, kiệt sức sau khi hoạt động cường độ cao, tất cả cơ bắp đều bị mỏi. Tình trạng này sẽ làm run chung các nhóm cơ, trong đó có run tay.

Chữa bệnh run tay bằng thuốc nam

- Uống trà hoa cúc

Hoa cúc là thảo dược tốt cho sức khỏe có tính dịu nhẹ giúp giải tỏa căng thẳng và lo lắng. Bên cạnh đó loại trà này còn có tác dụng chống co thắt và giảm thiểu chứng run tay.

Bạn nên uống 2-3 tách trà hoa cúc mỗi ngày. Ngoài ra, có thể thêm vài giọt tinh dầu hoa cúc vào bồn rửa mặt giúp cho tinh thần thoải mái hơn.

cach chua run tay bang thuoc nam.jpg 1

Trà hoa cúc có tác dụng chống co thắt và giảm thiểu chứng run tay

- Uống trà hoa oải hương

Oải hương là thảo mộc rất tốt cho hệ thần kinh và là phương thuốc hữu hiệu chữa chứng run tay. Ngoài ra, oải hương còn giúp giải toả căng thẳng nhờ mùi hương dễ chịu có chứa axít gamma-aminobutyric (GABA). Công dụng giúp giảm căng thẳng của loại axit này đã được chứng minh.

- Đinh lăng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra đinh lăng có tác dụng trên hệ thần kinh. Nhờ đinh lăng, vỏ não hoạt động có tính đồng bộ nên chức năng hệ thần kinh về tiếp nhận và tích hợp đều tốt hơn: Tăng biên độ điện thế não, gây hưng phấn nhẹ, tăng khả năng tiếp nhận của các tế bào thần kinh với các kích thích ánh sáng và tăng hoạt động phản xạ có điều kiện. Đồng thời hệ miễn dịch được kích thích, giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. Từ đó mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị các chứng bệnh về thần kinh như chứng run tay chân, mất ngủ, trầm cảm…

Cách dùng:

Hãm nước: Rễ đinh lăng sao khô. Mỗi ngày hãm 5 – 10 g với nước sôi, uống nhiều lần, có thể uống thay nước lọc.

Thuốc sắc: Tẩm rễ đinh lăng với 5% gừng, sao qua. Sau đó tẩm thêm 5% mật ong và sao thơm. Sắc riêng hoặc kết hợp với một số vị thuốc khác.

comment Bình luận

largeer