Tê chân kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì?

Tê chân kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì? Thông thường, khi bị tê chân nhiều người thường chủ quan và coi triệu chứng này không nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng tê chân kéo dài rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm.
30/03/2018 14:38

Triệu chứng tê chân kéo dài

Triệu chứng tê chân thường có cảm giác tê đầu ngón chân nhè nhẹ như kiến bò. Sau đó, triệu chứng tê đau ngày càng tăng lên khiến các ngón chân bị nhức buốt và lan dần ra cả bàn chân ảnh hưởng đến việc di chuyển và vận động.

Te chan keo dai la dau hieu cua benh gi 2

Tê chân kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì? Tê chân thường có cảm giác đau buốt như kiến bò

Triệu chứng tê chân có thể xảy ra ở những người ngồi lâu một chỗ, ít vận động và xảy ra trong thời gian ngắn, không thường xuyên.

Trường hợp tê chân xuất hiện phổ biến ở nhiều đối tượng làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể, không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu tê chân kéo dài và xảy ra thường xuyên đó có thể là dấu hiệu cảnh báo mộ số bệnh dưới đây:

Bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hoá: tiểu đường, xơ vữa động mạch, béo phì...

Cảnh báo cơ thể đang thiếu các yếu tố cần thiết như B1, B12, axit folic, canxi, kali...

Một số bệnh về thần kinh: viêm đa dây thần kinh, viêm đa rễ thần kinh...

Te chan keo dai la dau hieu cua benh gi 3

Tê chân kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì? Tê chân kéo dài có thể cảnh báo một số bệnh nguy hiểm

Bệnh liên quan đến xương khớp: thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm, chấn thương cột sống, viêm khớp...

Một số chứng nhiễm trùng như nhiễm phong, lao, thương hàn, một số loại virus...

Cơ thể bị nhiễm độc kim loại nặng như chì, thủy ngân, đồng, các hóa chất sử dụng trong công nghiệp.

Trường hợp tê chân kéo dài cần đến bệnh viện để kịp thời chẩn đoán và điều trị. Nếu muộn, sẽ rất nguy hại cho sức khoẻ.

Đối tượng mắc chứng tê chân kéo dài

Người lớn tuổi

Sự lão hóa của cơ thể khiến hầu hết những người lớn tuổi không còn được khoẻ mạnh và các bộ phận trong cơ thể cũng không được hoạt bát như trước. Hệ xương khớp và hệ tuần hoàn thường là những cơ quan chịu tác động đầu tiên của sự lão hoá.

Hơn nữa, sức đề kháng của người già kém dễ bị các yếu tố môi trường như thời tiết, gió mạnh... gây ảnh hưởng làm kinh mạch trì trệ, khí huyết kém lưu thông, dễ dẫn tới chứng tê chân thường xuyên.

Te chan keo dai la dau hieu cua benh gi

Tê chân kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì? Tê chân kéo dài thường xuất hiện ở người lớn tuổi

Người lười vận động

Đặc biệt là những nhân viên văn phòng, tài xế… có tỷ lệ mắc chứng tê chân kéo dài cao hơn do thường xuyên ngồi một chỗ và ít vận động. Tình trạng này kéo dài do các dây thần kinh bị chèn ép, khí huyết lưu thông kém dẫn tới hiện tượng co cơ, đau mỏi và tê buốt tứ chi.

Người mắc các bệnh lý nguy cơ

Một số căn bệnh ảnh hưởng tới chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể như đái tháo đường, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa xương cột sống, xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ, thiếu máu mãn tính… được coi là các nguyên nhân bệnh lý hàng đầu của chứng tê chân kéo dài.

Các căn bệnh kể trên ảnh hưởng tới dây thần kinh ngoại vi, chèn ép các dây thần kinh và mạch máu dẫn tới chân tay tê bì, đau mỏi vai gáy và đau đầu. Tùy theo bệnh lý mắc phải là gì mà các triệu chứng liên quan sẽ khác nhau.

Người bị thiếu chất

Đặc biệt là thiếu các vitamin nhóm B như B1, B12 có vai trò chính trong việc hỗ trợ truyền tín hiệu xung thần kinh và giúp các dây thần kinh ngoại vi tiếp nhận cảm giác ngoài da. Việc thiếu các vitamin nhóm B kéo dài có thể dẫn tới hiện tượng chân tay tê bì nhưng sẽ nhanh chóng khỏi nếu bổ sung dưỡng chất kịp thời.

Điều trị tê chân kéo dài

Trường hợp tê chân sinh lý không cần điều trị mà chỉ cần tăng cường vận động thể dục thể thao kết hợp xoa bóp thư giãn tay chân.

Hoặc tuỳ vào nguyên nhân gây bệnh để điều trị:

Đái tháo đường: Kiểm soát đường huyết tốt

Rối loạn chuyển hóa Lipid máu: Kiểm soát lipid máu ở ngưỡng an toàn

Te chan keo dai la dau hieu cua benh gi 4

Tê chân kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì? Tuỳ vào nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp chữa trị kịp thời

Thiếu vitamin: Bổ sung vitamin

Thoái hóa cột sống: Điều trị thoái hóa

Viêm khớp: Điều trị viêm khớp

Nhiễm độc: Điều trị nhiễm độc…

Đa số các trường hợp tê chân kéo dài và lặp lại nhiều lần do bệnh lý cần phát hiện và điều trị kịp thời để tránh biến chứng xấu.

Ngoài ra, có thể đến các cơ sở y tế chuyên khoa thần kinh, bác sỹ sẽ thăm khám và trao đổi cụ thể, chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây tê chân. Cuối cùng, bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

comment Bình luận

largeer