Chữa viêm đường hô hấp trên cho trẻ sơ sinh bằng cây húng chanh

Bệnh viêm đường hô hấp trên là bệnh thường gặp ở trẻ từ 0-6 tuổi, đây là bệnh dễ điều trị nhưng hay tái phát, khó điều trị triệt để. Bài thuốc dân gian từ cây húng Chanh sẽ giúp các mẹ phòng và chữa bệnh cho trẻ trong thời tiết chuyển mùa sắp tới.
20/05/2018 20:16

1. Biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh

Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ thường xảy ra khi có yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài  như là thời tiết giao mùa ( chuyển từ đông sang hè, thu sang đông,..); Bố mẹ cho ăn kem, uống nước đá hoặc vui chơi trong phòng điều hòa khiến trẻ ra ngoài  bị chênh lệch nhiệt độ từ nóng sang lạnh.

Đầu tiên trẻ có hiện tượng sốt nhẹ, đôi khi là sốt cao kèm thêm rét run từng đợt. Cùng với đó là ho khan (ho có đờm), hắt hơi liên tục kèm chảy nước mũi có dịch nhày đặc, nặng hơn có cả mủ xanh. Thậm trí trẻ quấy khóc, bị đau họng và khó chịu khi nuốt thức ăn gây nôn trớ.

cach chua viem duong ho hap tren o tre so sinh bang cay hung chanh

Chữa viêm đường hô hấp trên cho trẻ sơ sinh cần được phát hiện kịp thời và điều trị dứt điểm tránh biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm đường hô hấp cấp không được điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ dễ dàng chuyển thành viêm đường hô hấp mạn tính. Điều này khiến trẻ liên tục ho kéo dài ( có thể là ho có đờm hoặc ho húng hắng), họng vi viêm gây sung tấy và khó khăn khi nuốt thức ăn. Tình trạng sổ mũi ngạt mũi kéo dài gây ra khó thở, trẻ thường ngủ ngáy, nước mũi chảy có màu xanh do bị bị trực khuẩn mủ xanh tấn công.

Thời điểm chuyển giao giữa mùa khiến nhiệt độ tăng giảm thất thường, làm cho vi khuẩn phát triển, xuất hiện nhiều bệnh về đường hô hấp ở trẻ. Bởi vậy cha mẹ cần đặc biệt chú ý tới sức khỏe của trẻ cũng như cần có biện pháp phòng bệnh viêm đường hô hấp trên dạng cấp ở trẻ em.

2. Tác dụng chữa bệnh của cây húng chanh

Húng chanh không chỉ là một loại rau ăn kèm thực phẩm rất ngon mà còn là một vị thuốc Đông y được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Lá húng chanh có vị cay thơm và chua dịu thơm cả mùi chanh và bạc hà, có tác dụng bổ phế, giải cảm, kháng sinh và diệt vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Tinh dầu húng chanh cũng được khoa học chứng minh có các thành phần trong tinh chất làm ức chế nhiều loại vi khuẩn như Staphylococus, Shigella flexneri, Es.Coli, trực khuẩn mủ xanh gây viêm mũi,…. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra khả nắng kháng sinh mạnh và chữa được nhiều bệnh của húng chanh, an toàn cho trẻ nhỏ và có tác dụng phòng và chữa bệnh hô hấp hiệu quả.

cach chua viem duong ho hap tren o tre so sinh bang cay hung chanh.jpg 1

Chữa viêm đường hô hấp trên cho trẻ sơ sinh bằng cây húng chanh. Lá húng chanh có tác dụng bổ phế, giải cảm, kháng sinh và diệt vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp

  • Cách chữa bệnh bằng lá húng chanh rất đơn giản:

Trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng 10 lá húng chanh giã đập dập sau đó trộn với 10ml nước sôi. Sau khi tinh chất được hòa tan hết vào nước thì gạn lấy nước cho trẻ uống. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê.

Trẻ trên 6 tháng thì sẽ dùng 15 lá húng chanh giã dập và pha theo tỉ lệ như trên. Ngày cho trẻ uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê.

Đối với trẻ trên 1 tuổi có thể pha thêm 1 thìa mật ong hoặc đường phèn để giảm độ chát giúp trẻ dễ dàng uống hơn, không bị trớ trong quá trình uống thuốc.

Lưu ý, khi còn mới có dấu hiệu của bệnh viêm hô hấp trên thì trước tiên các bố mẹ cần làm ngay bài thuốc thảo dược bên trên cho con uống. Tuy nhiên sau 2-3 ngày không thấy có dấu hiệu hồi phụ thì nên chuyển sang các thuốc tân dược giúp tiêu đờm và kháng sinh. Đặc biệt với trẻ dưới 3 tháng tuổi cần trực tiếp đưa đi bệnh viện, không tự ý mua thuốc tại các nhà thuốc cho con uống.

comment Bình luận

largeer