Thời gian ủ bệnh viêm đường hô hấp cấp bao lâu?

Viêm đường hô hấp cấp là bệnh viêm cấp tính nguy hiểm gây tổn thương nặng ở phổi. Thông thường bệnh lý này ủ bệnh trong khoảng 2 – 15 ngày. Bệnh chính là nguyên nhân gây tử vong ở trẻ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi.
23/04/2018 12:59

Viêm đường hô hấp cấp là bệnh gì?

Viêm đường hô hấp cấp là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng làm suy giảm chức năng hô hấp bình thường của con người. Theo nghiên cứu, viêm đường hô hấp cấp thường bắt đầu bằng biểu hiện nhiễm virus ở mũi, khí quản, hoặc phổi. Nếu bệnh không được điều trị có thể lây lan sang toàn bộ hệ thống hô hấp.

Viêm đường hô hấp cấp rất phổ biến, nó đặc biệt nguy hiểm cho trẻ nhỏ, người già và người bị rối loạn hệ thống miễn dịch.  Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), viêm đường hô hấp cấp tính giết chết khoảng 2,6 triệu trẻ em mỗi năm trên toàn thế giới.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp xuất hiện phổ biến ở nước ta. Bởi Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, thời thiết hay thay đổi kèm theo ô nhiễm môi trường nên bệnh phát triển mạnh mẽ. Bệnh viêm đường hô hấp cấp có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên, trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Empty

Thời gian ủ bệnh viêm đường hô hấp cấp bao lâu? Bệnh viêm đường hô hấp cấp thường gặp ở trẻ nhỏ

Theo Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em, bệnh viện Nhi Trung ương: trung bình mỗi năm, mỗi trẻ mắc từ 5 – 7 lần nhiễm khuẩn hô hấp cấp. Điều đáng nói là nhiễm khuẩn hô hấp có tỉ lệ mức và tử vong cao nhất ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi

Theo PGS.TS Vũ Văn Giáp – Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam – phó giám đốc Trung tâm Hô hấp bệnh viện Bạch Mai cho biết: mặc dù chứa có nghiên cứu thống kê bệnh viêm đường hô hấp cấp trên người lớn nhưng số người đến khám và điều trị các bệnh về đường hô hấp tại bệnh viện Bạch Mai tăng cao, nhất là thời điểm giao mùa.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp tính có thể gây nguy hiểm cho đường hô hấp với các tổn thương nặng nền ở phổi làm suy giảm hô hấp nhanh. Bệnh nhân đồng thời bị nhiễm độc các cơ quan nội tạng khác bởi độc tố của virus SARS-Corona.

Thời gian ủ bệnh viêm đường hô hấp cấp bao lâu?

Thời gian ủ bệnh viêm đường hô hấp cấp thường kéo dài từ 2 đến 15 ngày. Trong thời gian ủ bệnh sẽ không có dấu hiệu lâm sàng nào. Ở giai đoạn cuối thời kỳ này có sốt nhẹ và viêm nhiễm đường hô hấp trên.

Ở thời kỳ toàn phát, bệnh viêm đường hô hấp cấp khiến cho bệnh nhân bị sốt cao đột ngột từ 38 độ C đến 40 độ C. Thời kỳ này thường kéo dài từ 5 – 15 ngày kèm theo tình trạng đau, mỏi cơ, đau đầu, mệt mỏi, ho khan, biếng ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mạch chậm, rối loạn nhịp tim…

Theo chuyên gia, bệnh viêm đường hô hấp cấp thường xuất hiện ở trong mũi và trên phổi. Khi bị mắc bệnh người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng: tắc nghẽn trong các xoang mũi hoặc phổi; cháy nước mũi; ho; đau họng; đau nhức cơ thể, mệt mỏi.

Nếu bệnh phát triển nghiêm trọng người bệnh có thể gặp các triệu chứng như khó thở, chóng mặt, mức oxy trong máu xuống thấp. Thậm chí là mất đi cả ý thức.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy đa phần nguyên nhân gây ra viêm đường hô hấp trên là các virus. Có thể kể ra đây một số loại virus điển hình như: virus Rhino, Corona, Á cúm Parainfluenza, Adeno, virus hô hấp hợp bào RSV.

Empty

Bệnh viêm đường hô hấp cấp có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời

Nhóm virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp bằng cách cư trú ở chất nhầy niêm mạc mũi. Chúng sẽ nằm ở đó, xâm nhập vào tế bào niêm mạc, nhâm bản rồi phá hủy tế bào và lân lan sang các tế bào bên cạnh.

Thông thường, có một vài tế bào niêm mạc hô hấp bị tổn thương và bi virus phá hủy nhưng sau khoảng 2 tuần lớp tế bào mới lại mọc lên và đẩy lùi virus. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơ thể tiêu diệt không hiệu quả, virus từ đường hô hấp sẽ nhân bản và xâm nhập xuống sâu đường hô hấp dưới và đi vào máu gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Mặt khác, bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp cũng có thể do một số nguyên nhân khác như: vi khuẩn, nấm, bụi, khí độc.

Thông thường, bệnh lý này thường xuất hiện theo mùa, nhất là vào mùa đông, mùa hanh khô trùng với thời điểm xuất hiện bệnh hen, viêm phổi. Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Ngoài ra những người nhiễm HIV, hệ miễn dịch suy giảm, người có bệnh lý trong cơ thể cũng có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp tính thường được chẩn đoán bằng cách kiểm tra đừog hô hấp. Bác sĩ sẽ nhìn kỹ vào mũi, kiểm tra cổ họng để phát hiện các triệu chứng của bệnh.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: ngừng hô hấp; suy hô hấp; suy tim sung huyết…

comment Bình luận

largeer