Chuyên gia chỉ ra 6 yếu tố gây nên tình trạng béo phì, thừa cân ở người cao tuổi

Nguyên nhân gây bệnh béo phì ở tuổi già vô cùng phức tạp. Cho đến nay, vẫn chưa có kết luận nào về nguyên nhân cụ thể gây bệnh béo phì. Tuy nhiên, có những nhóm nguy cơ chính gây bệnh dưới đây.
31/03/2023 09:02

1. Sự rối loạn nội tiết và chuyển hóa

Lão hóa liên quan đến giảm tiết hóc môn tăng trưởng, giảm đáp ứng với hóc môn tuyến giáp, giảm hóc môn testoterone huyết thanh và kháng leptin. Kháng leptin có thể làm giảm khả năng điều tiết sự thèm ăn nên người cao tuổi nhiều khi không kiềm chế được sự thèm ăn. Người bệnh bị bệnh rối loạn nội tiết và chuyển hóa sẽ kích thích tạo mô mỡ. Khi mô mỡ hình thành trong cơ thể làm nhu cầu về chất đường gia tăng kéo theo gia tăng nhu cầu Insuline. Đây một trong những bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

thuc-trang-nguoi-mac-benh-beo-phi-hien-nay

(Ảnh: Doctor 24h)

2. Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân gây béo phì ở người cao tuổi. Các nhà khoa học đã chứng minh được vai trò của di truyền sinh học đối với các biến thể chất béo. Chất béo nội tạng bị ảnh hưởng di truyền nhiều hơn là chất béo dưới da. 

Thói quen ăn quá nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi di truyền kiểu gen. Trong gia đình có những người sinh đôi, hoặc cha mẹ bị béo phì sẽ ảnh hưởng đến gen di truyền của con. Cụ thể, nếu cả cha và mẹ bị bệnh béo phì thì có tới 80% nguy cơ con cũng sẽ bệnh béo phì. Nếu cha hoặc mẹ bị bệnh béo phì thì 50% con cái sinh ra có nguy cơ bị béo phì.

3. Yếu tố môi trường xã hội

Môi trường bao gồm những yếu tố xung quanh chúng ta, nó ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận các loại thực phẩm lành mạnh và điều kiện an toàn để đi bộ, vận động. Việc ăn ăn uống bên ngoài, thức ăn đường phố giàu chất béo, nhiều calo, thiếu sự kiểm soát của bàn thân là yếu tổ thức đẩy béo phì. Những người có tính chất công việc ít vận động, ăn nhiều, thường xuyên uống bia, ăn đồ nhiều chất đạm, ít vận động có nguy cơ bị béo phì cao hơn nhóm người làm công việc mang tính năng động.

4. Yếu tố tâm lý

Một số người bệnh dù ăn rất ít nhưng lại ăn nhiều về đêm, những người mất ngủ dẫn đến tình trạng rối loạn giữa lượng thức ăn đưa vào cơ thể và lượng năng lượng tiêu hao trong cơ thể gây ra tích tụ mỡ thừa và tăng cân không kiểm soát. Cư dân sống trong các khu đông đúc, không an toàn, an ninh trật tự kém thường có tỷ lệ béo phì cao hơn cư dân sống ở những nơi an toàn, an ninh tốt.

5. Do bệnh tật

Một số bệnh có thể gây béo phì như cường giáp, hội chứng Cushing, hội chứng buồng trứng đa nang và trầm cảm. Bệnh đau khớp cũng giảm khả năng vận động của người cao tuổi dẫn đến thừa cân.

6. Do sử dụng thuốc

Người cao tuổi thường có nhiều bệnh nền và phải dung thuốc thường xuyên, Một số loại thuốc có thể kích thích thèm ăn, giữ nước trong cơ thể, làm chậm quá trình trao đổi chất, như các thuốc chứa steroid, thuốc chống trầm cảm…

PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

comment Bình luận

largeer