Chuyên gia y tế chỉ ra lo ngại với Hà Nội: Nơi không nguy cơ cũng có thể thành ổ dịch

Chỉ trong ít ngày địa bàn Thủ đô Hà Nội liên tục xuất hiện những ổ dịch COVID-19 với nhiều ca nhiễm như: HH4C Linh Đàm, Văn Miếu hay mới đây là khu Thanh Xuân.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
25/08/2021 11:21

>>> Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

>>> Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

Ổ dịch COVID-19 ngoài cộng đồng phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội). (Ảnh: Thanh Niên).

Ổ dịch COVID-19 ngoài cộng đồng phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội). (Ảnh: Thanh Niên).

Gần đây địa bàn TP Hà Nội liên tục xuất hiện các ổ dịch COVID-19 với nhiều ca bệnh như tại HH4C Linh Đàm (Q.Hoàng Mai), ổ dịch phường Văn Miếu, phường Văn Chương (Q.Đống Đa) và mới đây nhất là ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung (Q.Thanh Xuân).

Trước tình hình này nhiều người không khỏi lo ngại sẽ còn bao nhiêu ổ dịch tiếp theo được phát hiện trên địa bàn trong bối cảnh TP đã 3 lần gia hạn giãn cách xã hội theo chỉ thị 16?

Ổ dịch tự phát với hàng chục ca

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn đã chỉ ra những lo ngại đáng lưu ý với người dân trên địa bàn TP và tình hình diễn biến dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Theo ông Tuấn, về mặt tổng thể, hiện nay tình hình dịch bệnh các khu vực ngoại thành của thành phố đã cơ bản được kiểm soát, ổn định; tuy nhiên, ở các quận khu vực nội thành còn nguy cơ. 

"Ví dụ như ổ dịch khu vực phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) là ổ dịch mới, thời gian tương đối lâu, trải qua một số chu kỳ lây nhiễm chứ không phải mới", Phó Giám đốc CDC Hà Nội chia sẻ trên tờ Tiền Phong.

Vấn đề đáng lo ngại hơn là ổ dịch chỉ từ một ca bệnh “chỉ điểm”, đã phát hiện ra với 20 ca mắc. “Điều đó chứng tỏ nguy cơ vẫn còn tiềm tàng, vẫn chưa bóc tách được hết các trường hợp F0 ở cộng đồng”, ông Tuấn nói.

Chưa biết chỗ nào có nguy cơ

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Việc lấy mẫu được triển khai ở các khu vực nguy cơ và những trường hợp có nguy cơ trên địa bàn. Nhưng hiện nay, có thể có những khu vực không nằm trong khu vực nguy cơ, nhưng vẫn phát sinh ca bệnh như khu vực phường Thanh Xuân Trung.

Bây giờ vẫn chưa nắm bắt được hết được khu vực nào có nguy cơ. Như chỗ Thanh Xuân Trung vừa qua không nằm trong khu vực nguy cơ, không thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng vì không có yếu tố liên quan đến dịch bệnh. Nó khó ở chỗ đó”, ông Tuấn phân tích.

Còn với các khu vực được xác định là nguy cơ, đã được lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng thì không e ngại.

“Điều lo ngại là việc phát hiện các ổ dịch tiềm tàng ở cộng đồng. Từ một ca có thể phát hiện ra một ổ dịch vài chục ca. Mấu chốt nhất hiện nay vẫn là việc người dân có triệu chứng, hoặc thậm chí không có triệu chứng nhưng cảm thấy sức khoẻ có vấn đề, nghi vấn liên quan đến COVID-19 phải khai báo ngay để được lấy mẫu xét nghiệm. Nếu có ca mắc mà không phát hiện kịp thời, để thành nhiều chu kỳ lây nhiễm thì rất khó xử lý”, tờ Thanh Niên dẫn lời ông Tuấn nói thêm.

Về việc Hà Nội có triển khai xét nghiệm từng người để phát hiện nguy cơ dịch bệnh, ông Tuấn cho biết, điều đó là chưa cần thiết, bởi hiện nay, qua hai đợt xét nghiệm diện rộng, tỷ lệ lây nhiễm ngoài cộng đồng của thành phố rất thấp. Các khu vực đang là ổ dịch như phường Văn Chương hay khu chung cư HH Linh Đàm đã được khoanh vùng, nếu có lây nhiễm chủ yếu là các trường hợp F1, các trường hợp có liên quan.

Tôi phải nhắc lại là hiện nay vẫn có nguy cơ trong cộng đồng. Nhiều khu vực không có yếu tố dịch bệnh, không thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm nhưng lại phát sinh thành ổ dịch như khu vực Thanh Xuân Trung. Nếu người dân phối hợp, khai báo thông tin tốt thì vẫn có thể phát hiện được từ trước. Nhưng nhiều người dân bây giờ ngại khai báo vì đang giãn cách xã hội. Nếu khai báo đi chỗ này, chỗ kia thì là vi phạm quy định cách ly xã hội. Đó cũng là một khó khăn để phát hiện các ca bệnh”, ông Tuấn nêu.

Theo ông Tuấn, trong thời gian tới, đặc biệt là những ngày giãn cách xã hội còn lại, thành phố cần thực hiện nghiêm các quy định cách ly xã hội; nghiên cứu triển khai các biện pháp cần thiết để bóc tách triệt để các F0 trong cộng đồng; nghiên cứu biện pháp nới lỏng phù hợp nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

comment Bình luận

largeer