Có bầu ăn rau tầm bóp được không

Có bầu ăn rau tầm bóp được không? Tầm bóp là một loại cây mọc dại ở nhiều nơi tại Việt Nam. Tâm bóp không chỉ là loại rau giá rẻ mà còn được xem là một vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời. Với bà bầu, ăn rau tầm bóp không gây hại cho sức khỏe và thai nhi.
22/01/2018 08:52

Giá trị dinh dưỡng của rau tầm bóp

Tầm bóp còn được gọi với tên khác là cây đèn lồng hay cây thù lù canh. Cây tầm bóp có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ. Song ngày nay chúng mọc nhiều ở khắp mọi nơi, nhất là các bờ ruộng, bãi cỏ, bãi đất hoang ở các làng quên Việt Nam.

Tầm bóp là loại cây thân thảo, cao từ 50 – 90cm. Thân cây có góc, lá mọc so le, hình bầu dục, cuống lá dài từ 15 – 30mm; quả tròn, nhẵn, lúc non có màu xanh khi chín có màu đỏ. Tầm bóp ra hoa và kết trái quanh năm. Có thể sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, người dân Việt Nam thường sử dụng lá và ngọn tầm bóp để làm thực phẩm. Nó giống như một loại rau được sử dụng để chế biến món ăn hàng ngày. Đây là loại rau cực kỳ được ưa chuộng bởi không hề bị phun thuốc sâu.

Theo đông y, toàn cây tầm bóp đều có vị đắng, tính mát, không độc. Khi ăn hoặc sử dụng làm thuốc có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, chỉ khái… Quả tầm bóp có vị chua, tính bình. Có tác dụng ho nhiều đờm, nhiệt, nôn, nấc, … Người Ấn Độ sử dụng cây tầm bóp để làm thuốc lợi tiểu.

Empty

Có bầu ăn rau tầm bóp được không, tầm bóp là loại rau sạch có tác dụng giống như một vị thuốc 

Người Việt thường sử dụng lá cây tầm bóp để trị chứng rối loạn của dạ dày. Một số người sử dụng lá và ngọn để để chiến thành các món ăn như canh, luộc hoặc xào.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người thường nhầm cây tầm bóp với cây lu lu được. Bởi cây lu lu cũng mọc hoang dại, phiến lá của cây lu lu được khá giống với lá của cây tầm bóp nên thường bị nhầm lẫn.

Các nghiên cứu chỉ ra,  quả của cây lu lu đực hình cầu, mọc thành chùm, khi chín có màu đen. Không chỉ quả mà toàn thân cây lu lu cũng chứa nhiều độc tố Solanin. Mặt khác ở lá của cây lu lu còn có chứa chất Nitrate.

Nếu ăn phải một số lượng lớn quả xanh và lá của cây lu lu, sau 6 – 12 tiếng có thể bị nhiễm độc. Đồng thời xuất hiện các hiện tượng: sốt vã mồ hôi, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, rối loạn hô hấp, buồn ngủ.

Bà bầu nên hay không nên ăn rau tầm bóp?

Hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh rau tầm bóp có hại cho sức khỏe. Và cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh, bà bầu không được ăn rau tầm bóp.

Bởi vậy, trong thời kỳ mang thai chị em phụ nữ vẫn có thể ăn rau tầm bóp bình thường. Tuy nhiên, nên ăn ở mức độ vừa đủ không nên ăn quá nhiều hoặc lạm dụng rau tầm bóp. Hơn nữa, trước khi ăn bà bầu nên tham khảo ý kiến chuyên gia gia dinh dưỡng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cả mẹ và bé.

Các thầy thuốc đông y chỉ ra, tầm bóp có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị bệnh đái đường. Với các bà bầu đang mắc bệnh đái đường có thể lấy rễ tươi nấu với tim lơn, chu sa dùng ăn hàng ngày. Như vậy, bệnh có thể thuyên giảm dần mà không cần sử dụng quá nhiều thuốc tây y.

Empty

Có bầu ăn rau tầm bóp được không, rau tầm bóp không gây hại cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Mặt khác, trong thời kỳ mang thai nếu có bị mắc một số bệnh lý như cảm cúm, sổ mũi, ho đờm… bà bầu cũng có thể ăn rau rầm tót để điều trị bệnh mà không cần sử dụng đến thuốc tây y. Có thể nấu canh rau tầm bóp hoặc luộc rau tầm bóp để ăn.

Ngoài ra, cây tầm bóp còn có tác dụng trị nhọt vú, đinh độc ở bà bầu. Rất đơn giản, chỉ cần lấy 40 - 80gr cây tươi giã vắt lấy nước uống, bã thì dùng đắp hoặc nấu nước rửa vết đau hàng ngày.

Tuy nhiên, trong những ngày lạnh nhiều người thường sử dụng rau tầm bóp để ăn lẩu gà hoặc một số loại lẩu khác. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên trong trường hợp ăn lẩu bà bầu cần ăn rau tầm bóp đã chín kỹ để tránh các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra tầm bóp, đối với các loại rau củ ăn sống khác thì bà bầu cũng cần lưu tâm trước khi ăn để tránh gây ra những phiền phức không đáng có cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

comment Bình luận

largeer