Bà bầu có nên dùng băng vệ sinh hàng ngày không?

Khi mang bầu chu kỳ kinh nguyệt sẽ tạm thời dừng trong 9 tháng, tuy nhiên phụ nữ lại phải đối mặt với việc khí hư ra nhiều. Để khắc phục tình trạng này nhiều người đã sử dụng băng vệ sinh hàng ngày. Thực chất việc làm này có ảnh hưởng đến sức khỏe không?
11/01/2018 12:06

Vệ sinh vùng kín thời kì mang thai

 - Giữ vệ sinh sạch sẽ. Trong suốt thai kì, bạn phải thường xuyên rửa sạch vùng kín để tránh vi khuẩn tích tụ gây viêm nhiễm. Lưu ý, không nên thụt rửa quá sâu âm đạo vì trong khu vực này có tính axit tự nhiên cao và chứa 1 số vi khuẩn có ích cân bằng độ PH.

- Chọn nước rửa vệ sinh phù hợp. Thị trường có quảng cáo và bán rất nhiều loại nước rửa vệ sinh vùng kín nhưng với bà bầu thì nên đọc kỹ nhãn mác, thành phần có chứa chất gì...để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

mang thai co nen su dung bang ve sinh hang ngay khong

Bà bầu có nên dùng băng vệ sinh hàng ngày không?  Thời kì mang bầu phụ nữ cần giữ vùng kín sạch sẽ

Các bà bầu cũng có thể tự pha chế nước rửa bằng nước sôi pha với chút muối sạch hoặc baking soda.

- Giao hợp xong phải vệ sinh sạch sẽ. Khi mang bầu vợ chồng bạn vẫn có thể làm chuyện ấy, nhưng lưu ý sau đó phải giữ vệ sinh sạch sẽ để hạn chế vi khuẩn xâm nhập gây ngứa ngáy, đau rát.

- Mặc đồ thoải mái. Các mẹ bầu nên chọn đồ lót rộng rãi và thoải mái, thành phần được làm từ cotton mềm có tác dụng thấm hút tốt.

Bà bầu có nên dùng băng vệ sinh hàng ngày không?

Thực chất, dùng băng vệ sinh để chống khí hư không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên nếu người dùng không sử dụng đúng cách như không thay băng thường xuyên hoặc không vệ sinh sạch sẽ âm đạo thì dẫn đến nguy cơ bị viêm nhiễm, nấm ngứa. 

BS Nguyễn Thị Hải Hà – Phó Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế Hoàn Kiếm (Hà Nội), thông thường, vi khuẩn nằm chủ yếu ở hậu môn. Lâu nay, những người làm công tác y tế vẫn khuyến cáo người dân từ bỏ những thói quen vệ sinh khiến cho vi khuẩn có thể từ hậu môn đi tới vùng âm đạo.Thói quen sử dụng băng vệ sinh thường xuyên, liên tục chính là con đường ngắn nhất khiến các loại vi khuẩn khu trú ở hậu môn có thể di chuyển lên âm đạo một cách nhanh chóng và thuận lợi.

mang thai co nen su dung bang ve sinh hang ngay khong

Bà bầu có nên dùng băng vệ sinh hàng ngày không? Các bác sĩ khuyến nghị không nên lạm dụng sản phẩm này

BS Phó Đức Nhuận, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì giải thích: Đường sinh dục của phụ nữ bao giờ cũng có sự tiết dịch cả bên trong (cổ tử cung, tử cung) và bên ngoài (âm hộ), vì thế âm đạo phụ nữ đang trong tuổi sinh đẻ ít nhiều luôn ẩm ướt là chuyện thường. Chỉ cần năng thay rửa hàng ngày để giữ vệ sinh là đủ. Việc “bưng bít” bằng băng vệ sinh – đó là chưa kể nhiều người còn sử dụng các loại băng vệ sinh không đạt chất lượng - là hoàn toàn không cần thiết.

Tác hại của băng vệ sinh hàng ngày ít người biết

Thói quen lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày của phụ nữ chính là một nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa.

Khi thời tiết nóng bức, vùng kín bị bó sát, đổ mồ hôi, hấp hơi, sinh nhiệt làm ẩm ướt trong thời gian dài tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn, vi nấm phát triển. Những vi khuẩn, vi nấm này gây ngứa ngáy, lâu dần thành viêm nhiễm. Khi đã ngứa ngáy, nếu gãi làm trợt da bệnh sẽ càng lan rộng hơn.

Viêm nhiễm vùng kín còn có thể phát triển thành các bệnh phụ khoa. Nguyên nhân gây viêm nhiễm có thể là do nấm canida, do vi khuẩn… Viêm nhiễm sâu có thể gây viêm nội mạc tử cung, tắc hoặc bán tắc vòi trứng... ảnh hưởng tới đời sống tình dục vợ chồng, thậm chí là gây vô sinh.

mang thai co nen su dung bang ve sinh hang ngay khong

Nhiều người bị dị ứng với những chất hấp tẩy của băng vệ sinh. Vùng da này cũng có thể dị ứng với những đường viền của băng cứng gây cọ xát vào vùng da nhạy cảm của băng vệ sinh.

Mùi thơm ở băng vệ sinh hàng ngày cũng là yếu tố có hại cho vùng kín. Theo nhiều nghiên cứu, độ độc hại của những loại băng vệ sinh này gần bằng với các loại nước hoa khử mùi vùng kín. Nghĩa là, chúng làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn, dễ gây hăm da, đỏ da do kích ứng.

Vì vậy, các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo, việc sử dụng băng vệ sinh hàng ngày là không cần thiết. Nếu có nhu cầu sử dụng thì không nên thường xuyên. Khi sử dụng cần tuân thủ thay băng 4-6 giờ/lần, tuyệt đối không dùng đến 10 giờ, chỉ nên sử dụng trong những ngày đầu và cuối kỳ kinh nguyệt.

 

comment Bình luận

largeer