Có bầu ăn quả óc chó được không

Có bầu ăn quả óc chó được không? Quả óc chó được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng. Theo các chuyên gia bà bầu ăn óc chó óc giúp thai khỏe mạnh, con sinh ra thông minh vì óc chó chó chứa nhiều omega-3, viatmin E, các loại hữu cơ, khoáng chất.
17/01/2018 09:43

Giá trị dinh dưỡng của quả óc chó

Óc chó là loại cây được trồng nhiều tại Trung Quốc, Mỹ, Nga, Canada… Tại Viaatj Nam, óc chó được trồng ở Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên. Mặc dù là loại cây được phát hiện từ cách đây nhiều năm song óc chó mới được sử dụng nhiều tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Óc chó không chỉ được dùng làm đồ ăn vặt mà còn được sử dụng như một loại thực phẩm hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, có hàng chục lý do để khiến chúng ta nên ăn óc chó mỗi ngày.

Theo nghiên cứu, trong óc chó có chứa các viatmin, khoáng chất quan trọng như: omega-3, chất xơ, protein, photpho, kali, cancl, magie, sắt, các loại vitamin và một số chất chống oxy khác.

Theo đánh giá, lượng omega-3 trong óc chó cao gấp 5 lần so với cá hồi. Hàm lượng sắt trong 100gr óc chó cao hơn gấp 2 lần so với cua biển.

Đặc biệt, trong óc chó có chứa đến 65% là chất béo không bão hòa. Hàm lượng chất béo trong óc chó được đánh giá cao hơn hầu hết các loại hạt khác. Thêm nữa, có chó còn hứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Trên thực tế, óc chó đứng thứ 2 trong nghiên cứu, điều tra các chất chống oxy hóa trong tổng số 113 loại thực phẩm thường được dùng tại Mỹ.

Empty

Có bầu ăn quả óc chó được không, óc chó có tác dụng phòng chống ung thư rất tốt

Theo đó, khi ăn óc cho thường xuyên có tác dụng:

Tốt cho hệ tim mạch: bởi trong óc có có chứa nhiều omega-3, vitamin, khoáng chất và hàm lượng oxy hóa cao giúp phòng chống các bệnh về tim mạch. Các nghiên cứu chỉ ra, axit béo omega-3 có tác dụng ngăn ngừa cục đông máu – nguyên nhân hàng đầu gây đau tim

Cải thiện chức năng sinh lý: theo các chuyên gia, nam giới ăn óc chó tác dụng cải thiện sức khỏe tinh trùng, tăng cường sức sống, tăng khả năng di chuyển của tinh trùng. Hàm lượng omega-3, ALA cao giúp giảm bớt dị thể, chăm sóc sức khỏe sinh lý nam giới.

Tốt cho giấc ngủ: óc chó có chứa nhiều chất melatonin giúp con người đi vào giấc ngủ sâu hơn, nhất là với người cao tuổi. Do đó, những người bị mất ngủ nên tăng cường ăn óc chó mỗi ngày.

Tốt cho xương khớp: với hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn óc chó thương xuyên giúp giảm nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi, ở bà bầu…

Ngoài ra, thường xuyên ăn óc chó còn tốt cho não bộ, cho người mắc bệnh tiểu đường, kiểm soát cân năng. Đặc biệt, ăn óc chó thường xuyên giá phòng chống bệnh ung thư hiệu quả.

Bà bầu nên hay không nên ăn quả óc chó?

Óc chó là một trong những loại quả khô hiếm hoi trên thị trường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung cho bà bầu mỗi ngày. Nói như vậy có nghĩa là, trong thời gian mang thai bà bầu có thể ăn óc chó dưới dạng hạt khô hoặc dưới dạng nguyên liệu để chế biến các món ăn.

Các nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra, óc chó an toàn vói bà bầu. Quả óc chó có thể ngăn ngừa rất nhiều triệu chứng trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt, ăn óc chó có tác dụng tuyệt vời với sự phát triển trí tuệ của thai nhi.

Trong óc chó có chứa hàm lượng omega-3 cao (vượt qua cả hàm lượng omega-3 trong cá hồi). Như vậy, khi bà bầu ăn óc chó hàm lượng oemaga-3 này sẽ đi vào cơ thể  thai nhi giúp chúng phát triển hệ thần kinh trí tuệ tốt hơn. Thêm nữa, axit alpha linolenic, nhiều hơn các loại hạt khác giúp phát triển hệ thống thần kinh của bé.

Nhờ có hàm lượng chất chống oxy hóa Acid Ellagic cao nên bà bầu ăn óc chó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư hiệu quả. Các nhà khoa học đã chứng minh khả năng làm chậm quá trình phát triển ung thư của óc chó là rất tốt. Bà bầu ăn óc chó giúp phòng chống bệnh ung thư vú hiệu quả.

Empty

Có bầu ăn quả óc chó được không, cháo óc chó rất ngon và bổ dưỡng

Ăn óc chó còn giúp bà bầu có giấc ngủ ngon. Bởi dưỡng chất trong óc chó giúp kích thích thần kinh, lưu thông máu tạo nên giấc ngủ thoái mái nhất. Một số nghiên cứu đông y chỉ ra, bà bầu ăn óc chó giúp nhuận tràng, chống táo bón hiệu quả ở bà bầu trong những tháng đầu.

Bà bầu ăn óc chó giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường: Với hàm lượng axit ellagic và chất chống oxy hóa cao, ăn óc chó giúp bà bầu phòng ngừa được bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai. Đồng thời cũng giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và tránh trầm cảm trong khi mang thai.

Quả óc chó đặc biệt có giá trị với bà bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ. Bởi chúng có khả năng tổng hợp sữa, kích thích tuyến sữa hoạt động giúp sau sinh trẻ mẹ có lượng sữa đồi dào cho con bú.

Để đảm bảo dinh dưỡng và không rơi vào tình trạng lạm dụng ăn óc chó, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: mỗi ngày bà bầu chỉ nên ăn từ 4 – 5 quả óc chó. Khi ăn không nên bỏ lớp vỏ đen bên ngoài, bởi nó có nhiều dưỡng chất tốt cho thai nhi.

Trong óc chó có chứa nhiều dầu nên nó dễ bị hư hỏng. Vậy nên, khi ăn óc chó bà bầu cần ăn thật cẩn thận tránh ăn phải óc chó hỏng làm rối loạn hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

comment Bình luận

largeer