20 loại rau nên ăn sau sinh

Việc lựa chọn thực phẩm, nhất là các loại rau cho phụ nữ sau sinh là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Bởi rau ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kích hoạt hoạt động của tuyến sữa, tốt cho tử cung phụ nữ sau sinh. Dưới đây là 20 loại rau mẹ nên ăn sau sinh.
06/06/2018 12:10
  • Rau ngót

Đây là loại rau đầu tiên mẹ cần nghĩ đến sau sinh. Rau ngót được mệnh danh là món rau dành cho bà đẻ. Trong rau ngót có chứa nhiều vitamin A, B, C và canxi... giúp tăng tiết sữa hiệu quả, hạ sốt, sót rau, máu bẩn sau sinh. Hơn nữa, trong rau ngót còn có chất làm co thắt dạ con đẩy nhanh quá trình phục hồi sinh và phòng chống chứng viêm nhiễm có thể xảy ra.

Empty

Mặt khác, trong lá rau ngót chứa một số hợp chất béo, ăn nó có tác dụng tốt cho sữa mẹ. Đồng thời còn có tác động nội tiết của các hợp chất hóa học sterols có tính chất estrogen. Rau ngót cũng chứa chất ephedrin rất tốt cho những người bị cúm.

  • Rau mùng tơi

Với những mẹ sau sinh có hiện tượng tắc, bịt tia sẽ thì nên tăng cường ăn rau mồng tơi. Trong rau mồng tơi có chứa hàm lượng vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy, sắt rất tốt cho sức khỏe của mẹ. Các món ăn từ mùng tơi kết hợp với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa hơn, mau phục hồi. Đồng thời giúp làn da trở lên hồng hào, tóc đen mượt, giảm chứng táo bón sau sinh hiệu quả.

  • Rau khoai lang

Nhiều ý kiến cho rằng, ăn rau khoai lang thường dễ gây lạnh bụng, sôi bụng khiến em bé dễ gặp phải các vấn đề tiêu hóa khi bú sữa mẹ. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện đại cho rằng: rau lang có vị thơm, không độc, tính mát, luộc hoặc xào rau khoai lang ăn có tác dụng nhuận tràng, lợi sữa. Đây là một trong những loại rau được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ sau sinh.

Empty
  • Hoa chuối

Hoa chuối nộm được xem là món ăn mát, chống ngán hiệu quả trong mùa hè. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng hoa chuối hột hoặc hoa chuối tây là thực phẩm lợi sữa, tốt cho sản phụ sau sinh. Ăn hoa chuối còn an toàn vì nó không có chứa thuốc trừ sâu hay các chất kích thích như các loại rau khác.

  • Rau đay

Theo đông y, rau đay có tính hàn, nhớt dễ gây tiêu chảy nên nhiều người thường không cho sản phụ ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nếu ăn rau đay với mức độ vừa phải sẽ mang đến hiệu quả cực tốt.

Những sản phụ mới sinh trong tuần đầu nên ăn 150 – 200gr rau đay vào các bữa ăn chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần có thể ăn từ 200 – 250gr để giúp tăng lượng sữa mẹ và lượng chất béo trong sữa mẹ tốt cho trẻ sơ sinh.

  • Hoa bí

Theo nghiên cứu, trong hoa bí có chứa nhiều protein thực vật cùng các khoáng chất như photpho, sắt, vitamin A, C. Rau bí được xem là thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng. Ăn hóa bí giúp lợi tiểu, hạ nhiệt cơ thể. Mặt khác, phụ nữ sau sinh ăn hoa bí còn giúp chống tình trạng đau bụng, khó ngủ, da dẻ xanh xao.

  • Giá đỗ

Giá đỗ cũng là thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ sau sinh. Bởi giá đỗ có chứa nhiều protein, vitamin C, cellulose – nguyên liệu chính cho sự phát triển của các tế bào mô, ngăn chảy máu nhiều sau sinh và giảm bệnh táo bón cho các bà mẹ trẻ.

Empty
  • Củ sen

Củ sen là thực phẩm không mấy phổ biến nhưng nó là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe phụ nữ sau sinh. Củ sen chứa hàm lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, tinh bột tốt cho lá lách, dạ dày. Ăn củ sen giúp lợi sữa, thanh nhiệt cho cơ thể.

Mẹ sau sinh nên ăn củ sen để góp phần loại bỏ những tích tụ trong ổ bụng còn tắc nghẽn. Mặt khác, sản phụ ăn củ sen tốt cho hệ tiêu hóa, tăng sự thèm ăn, tăng tiết sữa giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh.

  •  Rau diếp

Trong rau diếp có chứa nhiều canxi, photpho, sắt… Đây là những vi chất rất tốt cho xương và răng. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh ăn nhiều rau diếp có lợi cho sữa.

Tuy nhiên, rau diếp thường bị sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích nên khi mua rất cần chú ý. Các mẹ chỉ nên ăn các loại rau diếp ở những địa chỉ uy tín. Sơ chế sạch trước khi ăn để tránh ngộ độc.

  • Rong biển

Tại Hàn Quốc, rong biển là thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho sản phụ sau sinh. Trong rong biển có chứa nhiều I ốt, sắt. I ốt là nguyên liệu chính để sản xuất thyroxine và sắt là nguyên liệu chính để tạo tế bào máu. Bà mẹ mới sinh ăn rong biển sẽ tăng hàm lượng sữa. Trẻ sơ sinh ăn sữa này rất tốt cho sự phát triển của cơ thể, ngăn ngừa bệnh đần độn, chống thiếu máu.

  • Rau thì là

Rau thì là không chỉ là gia vị mà còn là loại thảo dược nổi tiếng giúp tăng cường nguồn sữa cho sản phụ sau sinh. Trong thì là có chứa các hợp chất anethole, dianethole và photoanethole. Những hợp chất này có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin cần thiết cho việc sản xuất sữa mẹ. Thêm nữa, rau thì là còn có thể sử dụng để ăn sống, nấy chín giúp sản phụ thay đổi khẩu vị.

  • Cà chua

Trong quả cà chua có chứa nhiều vitamin, chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B2, B2, sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Vì vậy phụ nữ đang trong thời gian cho con bú nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

Empty
  • Mướp

Mướp là một loại thực phẩm lành tính. Khi ăn mướp có tác dụng giúp lưu thong huyết, làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung sau sinh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sản phụ nên ăn mướp sau khi sinh.

  • Ngó sen

Không chỉ củ sen, ngó sen cũng là loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho sản phụ sau sinh. Bởi ăn ngó sen có tác dụng thanh nhiệt, thanh huyết, nhuận tràng. Mặt khác, ngó sen còn có tác dụng tiêu ứ máu, chống suy nhược cơ thể, tăng sự thèm ăn, thúc đẩy tiếu hóa, tăng tiết sữa hiệu quả.

  • Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu nành đều có tính mát, lợi sữa cho mẹ sau sinh. Các mẹ nên thay đổi bữa ăn bằng món chè đậu hoặc đậu hầm gạo nếp, xương. Với chế độ ăn nhiều đậu giúp tăng tiết sữa, bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

  • Rau má

Theo đông y, rau má là loại thực phẩm có vị đắng, tính mát. Nước rau má có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Rau má là thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho sản phụ sau sinh. Bởi ăn rau má giúp chị em có nước da hồng hào, tươi trẻ, lợi sữa. Bên cạnh đó ăn rau má còn giúp lưu thông khí huyết hiệu quả.

Empty
  • Rau dền

Theo Đông y, rau dền cơm vị ngọt, tính hàn. Dền tía vị ngọt, mát, vào đại tràng có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, ích khí và khai khiếu. Rau dền được sử dụng để điều trị chứng kiết lị, táo bón, rối loạn tiêu hóa, đau mắt đỏ… Phụ nữ sau sinh có thể ăn rau dền. Bởi trong rau dền có chứa nhiều sắt giúp bổ sung lượng sắt còn thiếu trong cơ thể sản phụ sau sinh do mất máu nhiều. Rau dền đỏ còn có chứa nhiều vitamin A rất tốt cho mắt và các hệ cơ quan khác trong cơ thể sản phụ.

  • Đậu Hà Lan

Theo y học cổ truyền, hạt đậu Hà Lan vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, chỉ tả lỵ, tiêu ung độc. Thêm nữa, đậu Hà Lan còn là thực phẩm tốt cho sản phụ thiếu sữa, tăng huyết áp, hỗ trợ điều trị tiểu đường…

Sản phụ sau sinh nên tăng cường ăn đậu Hà Lan xào, luộc, hầm hay nấu canh để giúp tăng cường tiêu hóa, làm cho sự vận động đường ruột trở nên dễ dàng hơn.

Sản phụ sau sinh ít sữa: Lấy đậu Hà Lan 200g, móng lợn 1 chiếc. Móng giò làm sạch, chặt miếng ướp gia vị ninh nhừ cùng hạt đậu, thêm mắm muối, gia vị cho vừa miệng. Có thể chỉ dùng đậu Hà Lan nấu canh ăn cũng có tác dụng.

  • Bí đao

Trong bí đao có chứa rất nhiều nước chất xơ và rất nhiều loại vitamin( A1, B1, B2, C, E…) và các khoáng chất như magie, kali, photpho… Bí đao có vị ngọt, tính mát công dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt cho các mẹ. Sau sinh ăn bí đao giúp giải độc, thanh nhiệt hiệu quả.

Nếu chân tay các mẹ bị sưng phù thì nên ăn bí đao. Có thể dùng chế biến trong bữa ăn nhé kết hợp với đậu đỏ lượng bằng nhau( 40g) nấu canh ăn không cho muối sẽ giúp chân tay các mẹ bớt bị phù nề.

Empty
  • Cà rốt

Cà rốt là một lợi thực phẩm quý có tác dụng tốt đối với sức khỏe, nhất là sản phụ sau sinh. Cà rốt giàu về lượng đường và các loại vitamin cũng như năng lượng. Trong 100g ăn được của Cà rốt, theo tỷ lệ % có: nước 88,5; protid 1,5; glucid 8,8; cellulose 1,2; chất tro 0,8. Muối khoáng có trong Cà rốt như kalium, calcium, sắt, phosphor, đồng, bor, brom, mangan, magnesium, molipden…

Sản phụ sau sinh ăn cà rốt không chỉ giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường dinh dưỡng cho sữa mẹ còn giúp lấy lại vóc dáng nhanh chóng, hiệu quả. Các mẹ chỉ cần, lấy một ít củ cà rốt, đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ và cho vào máy ép để ép lấy nước, chỉ đơn giản vậy thôi là bạn đã có ngay những ly nước ép cà rốt ngon tuyệt.

comment Bình luận

largeer