Có bầu uống nước lá sen khô được không

Theo nghiên cứu, nước lá sen có tác dụng giảm béo, chống các bệnh lý về tim, cao huyết áp hiệu quả. Tuyên nhiên, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu tuyệt đối không được uống nước lá sen vì nó không tốt cho cả mẹ và thai nhi.
22/04/2018 09:11

Nước lá sen khô là gì?

Cây sen hay còn gọi là hoa sen, liên hoa được xem là quốc hoa của Việt Nam. Cây sen sống dưới các lớp bùn trong ao, sông.Lá sen nổi lên trên mặt nước. Thông thường mỗi cây sen có thể cao tới 1,5 mét.

Rất nhiều bộ phận trên cây sen được sử dụng làm thực phẩm và làm thuốc. Hoa sen được dùng để ướp trà sen, hạt sen, ngó sen được dùng chế biến thực phẩm, lá sen được dùng để làm thuốc.

Lá sen hình lọng, có 2 thùy sâu đối xứng nhau, dài khoảng 30 – 55cm, rộng khoảng 20 – 30cm. Méo lá hơi uốn lượn, mặt trên xanh đậm, nhẵn bóng, mặt dưới xanh nhạt, nhám.

Dân gian Việt Nam thường lấy lá sen thái nhỏ, phơi khô để làm thuốc. Đặc biệt lá sen được ưa chuộng với công dụng giảm cân hiệu quả cho chị em phụ nữ “quá khổ”.

Lá sen (hà diệp) từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền dùng để chữa bệnh. Lá sen có tác dụng an thần, chống co thắt cơ trơn, ức chế rối loạn nhịp tim.

Lá sen có vị đắng, tính bình. Dùng lá sen có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, chỉ khát sinh tân, thăng phát thanh dương và cầm máu. Lá sen thường được dùng để chữa các chứng bệnh như: đi ngoài phân lỏng, chóng mặt, nôn ra máu, chảy máu cam, phù nhũng, băng lậu huyết, chóng mặt sau sinh, đại tiện ra máu…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong lá sen có chứa chất Roemerine, Nuciferine, Nornuciferine, D- N-Methylcoclaurine, Anonaine, Liriodenine, isoquercitrin, Gluconic acid…

Empty

Có bầu uống nước lá sen khô được không? Lá sen khô có tác dụng giảm cân cực tốt

Các nghiên cứu chỉ ra, uống nước lá sen sắc có tác dụng làm giảm cholesterol rệt. Ngoài ra, cao chiết lá sen còn có tác dụng ức chế hấp thụ chất béo và carbohydrate. Nhờ đó giúp ngăn chặn gia tăng trọng lượng cơ thể và tích tụ mỡ.

Một số tác dụng của nước lá sen khô:

- Nước lá sen khô có tác dụng chữa mất nước: những người bị tiêu chảy thì nên uống nước lá sen khô.Nước lá sen khô có tác dụng bổ sung nước, điện giải cho người bệnh sau khi bị tiêu chảy.

- Nước lá sen khô chữa máu hôi không ra hết sau sinh: chỉ cần lấy lá sen khô khoảng 20 – 30g, tán nhỏ, uống với nước, hoặc sắc với khoảng 200ml nước co lại còn 50ml nước uống 1 lần trong ngày.

- Chữa mất ngủ: lấy lá sen khô hãm nước để uống giúp dễ ngủ hơn.

- Chữa sốt xuất huyết: lấy lá sen khô 40 g, ngó sen hoặc cỏ nhọ nồi 40 g, rau má 30 g, hạt mã đề 20 g, sắc uống ngày một thang. Nếu xuất huyết nhiều, có thể tăng liều của lá và ngó sen lên 50-60 g.

- Giảm chân, chống béo phì: lấy lá sen khô hãm với nước sôi để uống thay nước chè trong những ngày hè oi bức.

Mặc dù lá sen khô là sản phẩm có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Song các bác sĩ khuyến nghị người dân phải biết cách sử dụng đúng, đủ để tránh tác dụng phụ nguy hiểm mà lá sen khô có thể gây ra.

Lưu ý, nên uống nước lá sen trước bữa ăn ít nhất 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 giờ để không gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Có bầu uống nước lá sen không được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không ai có thể phủ nhận được tác dụng tuyệt vời của lá sen khô đối với sức khỏe con người, nhất là trong giảm cân, bảo vệ tim mạch. Tuy nhiên, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt tuyệt đối không được uống nước lá sen.

Những bà bầu có thể hàn thì tuyệt đối không nên uống nước lá sen khô. Bởi nếu uống nhiều về lâu về dài sẽ gây mệt mỏi, mất trí nhớ, tim đập bất thường. Thậm chí sử dụng lá sen lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, làm giảm ham muốn tình dục sau sinh.

Đặc biệt, những bà bầu tăng cân vượt quá tiêu chuẩn cho phép trong thời kỳ dưỡng thai không được uống nước lá sen khô để giảm cân. Bởi trong nước lá sen khô có một số chất gây ra phản ứng phụ rất không tốt cho sức khỏe thai nhi và sức khỏe bà bầu.

Co bau uong nuoc la sen kho duoc khong (2)

Bà bầu tuyệt đối không được uống nước lá sen khô trong suốt 9 tháng thai kỳ

Như vậy, nước lá sen khô là sản phẩm có thể tốt đối với những người trưởng thành béo phì hoặc những người có dấu hiệu bệnh lý về tim nhưng tuyệt đối không tốt cho phụ nữ có thai. Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mẹ bầu nên tránh xanh nước lá sen khô.

Thay vào đó nên sử dụng các loại nước có lợi cho thai như nước mía, nước dừa, nước cam. Những loại nước này không chỉ giúp làm đẹp da, bổ sung vitamin, khoáng chất mà còn giúp thai nhi phát triển ổn định hơn.

Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu nên uống nhiều nước lọc. Nước lọc giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, mát gan. Uống nước lọc giúp loại bỏ một số độc tố nguy hiểm trong cơ thể để tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

comment Bình luận

largeer