Có nên mua vàng ngày vía Thần Tài khi chênh lệch quá cao?

Có nên mua vàng ngày vía Thần Tài năm nay khi giá vàng thế giới liên tục giảm sâu còn giá vàng trong nươc lại giảm nhỏ giọt khiến mức chênh lệch rất cao?
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
18/02/2021 09:34
Mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu may mắn trở thành thói quen của nhiều người.

Mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu may mắn trở thành thói quen của nhiều người.

"Có nên mua vàng ngày vía Thần Tài khi chênh lệch quá cao?" là câu hỏi đang được nhiều người dân đặt ra khi ngày vía Thần Tài năm nay 2021 chỉ còn 3 ngày nữa (21/2 - tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch).

Mức chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang ở ngưỡng kỷ lục

Giá vàng thế giới đầu giờ sáng nay (18/2) tức mùng 7 tháng Giêng đang ở mức 1.775 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.782 USD/ounce, tiếp tục đà giảm so với phiên trước khoảng 10 USD/ounce.

Trong khi đó giá vàng trong nước hôm nay đang giao dịch ở ngưỡng mua vào là 56,3 triệu đồng, bán ra là 56,8 triệu đồng/lượng, trung bình giảm khoảng 50 nghìn đồng/lượng so với phiên trước.

Quy đổi ra tiền đồng và so sánh với giá vàng thế giới thì giá vàng SJC trong nước, giá vàng 9999 hôm nay cao hơn khoảng 7,5 triệu đồng/lượng (tức chênh lệch 750 nghìn đồng/chỉ vàng). Bên cạnh đó, mức giá mua vào và bán ra đang được các doanh nghiệp vàng bạc giữ ở mức cao trên 500 nghìn đồng.

Đây là mức chênh khá cao, thậm chí đạt kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại đây. Còn nhớ vài tháng trước, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có thời điểm chỉ vênh nhau hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia khuyên không nên đầu cơ vàng ngày vía Thần Tài, đưa ra dự đoán thảm cho nhà đầu tư

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia đầu tư kinh tế cho rằng, việc các doanh nghiệp vàng bạc trong nước đang cố giữ giá vàng chênh lệch với giá vàng thế giới ở mức cao là bởi sắp đến ngày vía Thần Tài, lúc này nhu cầu mua vàng của người dân tăng cao .

"Do đó nếu mức chênh hiện tại hơn 7,5 triệu đồng/lượng được giữ nguyên thì tất nhiên doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc được hưởng lợi chứ không phải người dân...." Vị chuyên gia phân tích đồng thời cho rằng, nhiều khả năng sau ngày vía Thần Tài các doanh nghiệp vàng trong nước sẽ đại hạ giá để thu hẹp khoảng cách chênh lệch. "Và khi đó, việc mua vàng để cầu may mắn thì chưa thấy đâu nhưng lỗ vốn là điều có thể nhìn nhận ra rất rõ ràng...".

Cũng theo phân tích, căn cứ vào tình hình giá vàng biến động trước và sau ngày vía Thần Tài mọi năm thì có thể thấy rằng, có năm ngay sau ngày vía Thần Tài giá vàng đã giảm hơn 2 triệu đồng/lượng. "Có người vì mua quá nhiều mà bị thua lỗ đến cả tỷ bạc".

Đơn cử như bài học ngày vía Thần Tài năm 2020, trong khi giá vàng thế giới và giá vàng trong nước chỉ chênh nhau khoảng 400 nghìn đồng/lượng thì có thời điểm người mua vàng đã phải chịu lỗ bạc triệu mỗi lượng vàng bởi mức chênh lệch mua vào bán ra được các doanh nghiệp kinh doanh vàng đẩy lên cao.

Hay như bài học các năm 2018, 2019 vào ngày vía Thần Tài khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra vẫn được doanh nghiệp để khoảng cách rất xa đến 700.000 đồng/lượng. Phiên chính mùng 10 tháng Giêng khoảng cách này có lúc chênh lệch tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Như vậy, dẫu biết mua vàng ngày vía Thần Tài là điều để cầu may nhưng các chuyên gia cho rằng người dân nên cân nhắc không nên đầu tư quá nhiều vàng vào ngày vía Thần Tài năm nay nếu không muốn ôm quả đắng.

comment Bình luận

largeer