Cơ sở Huli Beauty & Spa hoạt động như Phòng khám chuyên khoa trong thời gian dài mà không có cơ quan chức năng nào hay biết?

Sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải bài viết “Long Biên Hà Nội: Cơ sở Huli Beauty & Spa hoạt động không phép, Phòng Y tế từ bỏ trách nhiệm?” thì ngày 18/9/2024, phòng Y tế quận Long Biên có Công văn số 424/YT về việc xác minh, kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí. Nhưng, kết quả kiểm tra lại thể hiện không đề cập đến chứng cứ, mà độc giả và báo chí đã cung cấp trước đó.
14/10/2024 22:08

Hoài nghi về thời điểm kiểm tra và Huli Beauty & Spa biết trước về cuộc kiểm tra này?

Theo thông tin từ bài viết đầu tiên đăng trên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng ngày 13/9/2024, với tiêu đề Long Biên Hà Nội: Cơ sở Huli Beauty & Spa hoạt động không phép, Phòng Y tế từ bỏ trách nhiệm?, nhiều độc giả đã phản ánh rằng HuLi Beauty & Spa (địa chỉ Số 5, Khu Phong Lan 01, Vinhomes The Harmony, Long Biên, Hà Nội) dù chưa có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, nhưng vẫn quảng cáo và thực hiện nhiều dịch vụ thẩm mỹ đòi hỏi điều kiện khắt khe của ngành y tế, như sử dụng laser, tiêm tế bào gốc,... gây tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe khách hàng.

nhan vien tu van kh

Nhân sự của Huli Spa tư vấn cho khách hàng thực hiện dịch vụ điều trị nám bằng phương pháp Laser. (ảnh cắt từ video)

Tuy nhiên, phải đến ngày 3/10/2024, tức 21 ngày sau khi bài viết được đăng tải, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng mới nhận được Công văn số 424/YT, đề ngày 18/9/2024, từ Phòng Y tế quận Long Biên gửi HĐND và UBND quận Long Biên. Trong công văn Phòng Y tế phản ảnh rằng, sau khi phối hợp với UBND phường Phúc Đồng tiến hành kiểm tra cơ sở Huli Beauty & Spa, "Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không cung cấp các dịch vụ liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh như tiêm, truyền, điều trị... như thông tin phản ánh." Ngoài ra, còn nhấn mạnh: "Cơ sở không có bác sĩ, không thực hiện các dịch vụ liên quan đến khám, chữa bệnh; không có hoạt động tư vấn, giới thiệu, quảng cáo về khám, chữa bệnh tại cơ sở cũng như trên trang fanpage của cơ sở." Phòng Y tế cũng khẳng định: "Không có người nào tên là Thọ theo thông tin phản ánh."... Tuy nhiên, trong công văn không nêu rõ thời gian kiểm tra cụ thể, mà ghi "ngày 10/9/2024, Phòng Y tế quận đã có công văn mời phối hợp kiểm tra, xác minh đối với cơ sở nêu trên”, đồng thời, nhấn mạnh việc nhận phản ánh từ phóng viên và công văn chỉ đạo từ UBND quận". Điều này đặt ra câu hỏi: Thời gian kiểm tra thực tế là khi nào? Và liệu cơ sở Huli Beauty & Spa có biết trước về cuộc kiểm tra này?

Empty

Quảng cáo Dịch vụ trên trang chủ của fanpage, bà Huyền lý giải rằng "do đội marketing chị thuê tự ý làm, chị không biết"

Dấu hiệu vi phạm bị bỏ qua?

Để xác minh thông tin, vào các ngày 3/8 và 9/8/2024, phóng viên đã trực tiếp đến cơ sở Huli Beauty & Spa để tìm hiểu. Ghi nhận bên ngoài biển hiệu và trên trang fanpage của Huli Beauty & Spa cho thấy phản ánh của bạn đọc là có cơ sở. Đồng thời, phóng viên đã được một người tự xưng là bác sĩ tên Thọ, làm việc tại Huli Beauty & Spa, thăm khám và tư vấn về các dịch vụ xâm lấn tại đây.

Đáng chú ý, những phản ánh của người dân, cùng với hình ảnh và chứng cứ do phóng viên thu thập từ thực tế, có thời gian cụ thể và đã được cung cấp cho Phòng Y tế, đồng thời, công khai với công luận về việc Huli Beauty & Spa quảng cáo trên mạng xã hội và tư vấn trực tiếp tại cơ sở nhiều dịch vụ xâm lấn, như tiêm botox vi điểm, điều trị thâm quầng bọng mắt, tiêm giảm béo, laser, điều trị rạn bụng, v.v. Những chứng cứ này dường như đã bị Phòng Y tế quận Long Biên bỏ qua. Trước đó, theo phản ánh của độc giả và ghi nhận thực tế của phóng viên, Huli Beauty & Spa đã quảng cáo và thực hiện nhiều dịch vụ xâm lấn, trái ngược hoàn toàn với nội dung mà Phòng Y tế quận Long Biên báo cáo với HĐND và UBND quận Long Biên. 

Thêm nữa, vào ngày 23/8/2024, phóng viên đã cung cấp thông tin, tài liệu cho Phòng Y tế quận Long Biên và UBND phường Phúc Đồng, nhưng cơ quan này không có động thái kiểm tra ngay lập tức, cho đến ngày 10/9/2024, sau khi UBND quận Long Biên có văn bản yêu cầu kiểm tra, thì Phòng Y tế Quận Long Biên mới có động thái ra “công văn mời phối hợp kiểm tra, xác minh đối với cơ sở nêu trên”. Nhưng việc kiểm tra (nếu đã thực hiện) có vẻ được diễn ra một cách "qua loa", không đối chiếu với các bằng chứng mà phóng viên và bạn đọc đã cung cấp trước đó?

z5923930873004_ed282b0c7dfa5a44c004aa5e6f2f3182

Huli Beauty & Spa hoạt động công khai tại một khu đô thị cao cấp có địa điểm gần UBND phường Phúc Đồng với khoảng cách hơn 1km.

Thông tin chúng tôi mới nhận được ngày 14/10, Sở Y tế Hà Nội đã có CV số 4991/SYT- QLHNYDTN ngày 8/10/2024, phản hồi báo chí về nội dung liên quan đến Cơ sở Huli Beauty & Spa hoạt động vượt phạm vi là cơ sở chăm sóc da. Sở Y tế Hà Nội khẳng định không cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở Huli Beauty & Spa tại địa chỉ số 05 khu Phong Lan 01 Vinhomer Harmonny, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.  Trước đó, ngày 1/10/2024, Sở Y tế cũng đã có văn bản số 4808/SYT-QLHNYDTN gửi UBND quận Long Biên chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn, tổ chức kiểm tra đối với hoạt động của cơ sở Huli Beauty & Spa.

Huli Beauty & Spa gần UBND phường nhưng không bị phát hiện

Huli Beauty & Spa hoạt động công khai tại khu đô thị cao cấp, cách UBND phường Phúc Đồng chỉ có hơn 1 km, nhưng không cơ quan chức năng nào nhận ra vi phạm cho đến khi báo chí vào cuộc. Kết quả kiểm tra không phản ánh thực tế mà độc giả và báo chí đã đưa ra, đặt ra nghi vấn về trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Rõ ràng, cơ sở Huli Beauty & Spa có dấu hiệu hoạt động trái quy định trong thời gian dài, nhưng không có cơ quan chức năng nào nắm rõ sự việc. Chỉ sau khi báo chí vào cuộc, Phòng Y tế quận Long Biên mới có báo cáo kiểm tra, nhưng kết quả kiểm tra trong báo cáo lại không phản ánh đầy đủ thực trạng mà độc giả và báo chí đã phản ánh trước đó. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm quản lý của đơn vị địa phương. Làm sao một cơ sở lớn như Huli Beauty & Spa hoạt động công khai, tại một khu đô thị cao cấp lại có thể tồn tại mà không bị phát hiện?

Dư luận không khỏi đặt câu hỏi: Phải chăng có sự "bao che" cho một doanh nghiệp hoạt động vi phạm quy định pháp luật?

Người ngoài tự ý thăm khám, tư vấn các dịch vụ xâm lấn trái phép.

Sau khi bài viết đăng tải, ngày 19/9/2024, bà Trịnh Thị Bạch Huyền chủ cơ sở Huli Beauty & Spa đã có buổi làm việc với báo chí, bà Huyền phủ nhận người tên Thọ, xưng là bác sĩ của Huli Beauty & Spa đã khám tư vấn cho độc giả và phóng viên trước đó. Thực chất "không phải bác sĩ mà chỉ là khách hàng thôi, anh này tư vấn hộ khi khách có nhu cầu, chứ không phải bác sĩ "- bà Huyền thanh minh với phóng viên.

bs th

Người được nhân viên của Huli&spa giới thiệu là bác sĩ xưng tên Thọ trực tiếp khám, tư vấn dịch vụ tiêm giảm béo và laser trị nám. (ảnh cắt từ video)

Khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao Huli Beauty & Spa lại cho phép một người ngoài không phải là nhân sự, bác sĩ của cơ sở thực hiện thăm khám và tư vấn các dịch vụ xâm lấn trái phép, như tiêm hóa chất giảm béo, điều trị rạn bụng bằng phương pháp bắn laser, gần hai tiếng đồng hồ trong khu vực cơ sở Huli Beauty & Spa? thì bà Huyền không đưa ra được lời giải thích nào. 

Điều đáng nói là, người mà bà Huyền gọi là "khách" lại có thể ngang nhiên tiếp đón, thăm khám và tư vấn cho khách hàng về những dịch vụ xâm lấn, tiêm cấy, bắn laser trong khuôn viên, và cũng được nhân viên của Huli Beauty & Spa giới thiệu là bác sĩ. Đây là hành vi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho sức khỏe khách hàng. Vị bác sĩ tên Thọ này không những tư vấn cho khách là độc giả phản ánh thông tin đến báo chí, mà cũng là người khám và tư vấn dịch vụ xâm lấn 2 lần, tại 2 thời điểm khác nhau cho 2 phóng viên đến thăm khám trực tiếp tại cơ sở này. Lần 1 vào ngày 3/8/2024 và lần 2 vào ngày 9/8/2024.  

Những chứng cứ, hình ảnh phóng viên ghi nhận được thực tế tại Huli & Spa, chẳng nhẽ chưa đủ để làm minh chứng cho những hành vi coi thường sức khỏe, tính mạng của khách hàng của Huli Beauty & Spa, khi dễ dàng tùy tiện để cho một "người lạ" tự nhận là bác sĩ của cơ sở và hoạt động thăm khám, tư vấn các dịch vụ xâm lấn trái phép? Phải chăng mục đích của cơ sở này chỉ là kiếm lợi bất chính mà không hề quan tâm đến an toàn sức khỏe của khách hàng?.

nhan vien tu van nhung dv

Những dịch vụ mà khách hàng được nhân viên tư vấn làm tại Huli Beauty & Spa (ảnh cắt từ video)

Cần có sự can thiệp mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng

Tình trạng vi phạm trong lĩnh vực làm đẹp hiện nay đang diễn ra vô cùng phức tạp. Để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người dân, rất cần sự can thiệp mạnh mẽ từ UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng liên quan. Đặc biệt, các đơn vị quản lý tại địa phương cần có sự giám sát chặt chẽ hơn, để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng. 

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin….!

Nhóm Phóng viên 

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer