Nuôi trứng người trong phòng thí nghiệm hé lộ một khả năng sinh con mới

Phương pháp mới lạ này được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của đại học Edinburgh (Scotland, Anh). Sự thành công của việc làm đó đã khiến nhiều người hi vọng về một khả năng sinh sản mới cho những người hiếm muộn.
10/02/2018 13:15

Các nhà khoa học đã sử dụng buồng trứng từ 10 người trong độ tuổi ngoài 20 và 30, các nhà khoa học tại 2 bệnh viện ở Edinburgh và Trung tâm sinh sản ở New York (Mỹ) để thực hiện nuôi trứng từ khi hình thành đến khi sinh sản trong môi trường thí nghiệm, ngoài cơ thể con người.

Trong những nghiên cứu trước đây, các chuyên gia đã nuôi cấy trứng từ giai đoạn cuối của sự phát triển. Nhưng đây là lần đầu tiên một quả trứng được nuôi trong phòng thí nghiệm từ khi còn non nớt, trong giai đoạn phát triển đầu tiên. Các chuyên gia sẽ xem xét khả năng thụ tinh của chúng và nuôi cấy cho đến khi sẵn sàng thụ tinh.

Theo giáo sư Evelyn Telfer, thành viên nhóm nghiên cứu, công trình này sẽ giúp mở rộng phạm vi điều trị hỗ trợ sinh sản, bao gồm giúp cả những phụ nữ có nguy cơ bị vô sinh vì hóa trị liệu ung thư mà không có điều kiện để trữ đông trứng.

nuoi trung nguoi trong ong nghiem

Phương pháp nuôi trứng người cần được thử nghiệm nhiều hơn để biết chắc mức độ an toàn và thành công

Việc lấy trứng ra ngay từ giai đoạn mầm này cũng giúp các phụ nữ điều trị IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) không phải trải qua sự đau đớn, tốn kém do quá trình tiêm thuốc kích thích buồng trứng.

Bác sĩ Stuart Lavery thuộc Bệnh viện Hammersmith cho biết: “Để thực hiện phương pháp này thành công, các bác sĩ và chuyên gia phải đảm bảo khử trùng hoàn toàn và không gây phát sinh các bệnh khác khi cấy buồng trứng trở lại cơ thể để giúp họ có thể trở thành cha mẹ một lần trong đời”.

Theo bác sĩ Ali Abbara, thuộc Đại học Hoàng gia London, nghiên cứu này cần được tiến hành nhiều thử nghiệm hơn nữa để biết chắc chắn mức độ an toàn và hiệu quả.

comment Bình luận

largeer