Con người nhịn thở được bao lâu?

Hít thở là quá trình di chuyển không khí nhằm cung cấp oxy và thải carbon dioxide thông qua các cơ quan hô hấp như phổi hoặc mang. Thời gian nhịn thở tối đa cho mỗi người là khoảng 5 phút, sau đó các tế bào bị tổn thương sẽ vĩnh viễn không phục hồi.
16/04/2018 11:13

Hít thở là gì?

Hít thở là quá trình di chuyển không khí nhằm cung cấp oxy và thải carbon dioxide thông qua các cơ quan hô hấp như phổi hoặc mang.

Thở là một phần của hô hấp và sinh lý. Nó rất cần thiết để cơ thể suy trì sự sống. Hít thở là quá trình giúp cung cấp oxy đến những nơi cần thiết cho cơ thể và loại bỏ  carbon dioxide. Đây là quá trình quan trọng có liên quan đến sự chuyển động của máu trong hệ thống tuần hoàn.

con nguoi nhin tho duoc bao lau

Con người nhịn thở được bao lâu? Hít thở là quá trình di chuyển không khí nhằm cung cấp oxy và thải carbon dioxide thông qua các cơ quan hô hấp như phổi hoặc mang.

Sự trao đổi khí này xảy ra ở các phế nang phổi. Chúng khuếch tán thụ động khí giữa phế nang và máu trong các mao mạch phổi. Khi các khí hòa tan trong máu, tim co bóp đẩy máu chạy vòng quanh cơ thể.

Cơ thể sẽ thay đổi như thế nào khi bạn thở?

Hệ hô hấp được tạo thành từ phổi, khí quản, cơ hoành và phế nang. Nó có trách nhiệm hấp thu ôxy và thải carbon dioxide.

Khi bạn hít vào, bạn sẽ thấy ngực của mình nở ra và khi thở ra ngực sẽ xẹp lại. Sự di chuyển này không phải là kết quả của không khí trong lồng ngực. Trong đường hô hấp, cơ hoành là một lớp cơ mỏng hình vòm ngăn cách ngực và khoang bụng sẽ di chuyển lên xuống tăng thêm không gian trong khoang ngực. Đồng thời, các cơ giữa các sườn cũng sẽ kéo nồng ngực lên. Cũng chính vì đó mà việc thở ra sẽ khiến quá trình này đảo ngược lại.

Trong cơ thể, phổi và khí quản phải làm việc với nhau để cung cấp oxy cho các mô và các tế bào trong cơ thể. Trong phổi có chứa tới hơn 300 triệu cấu trúc bong bong. Chúng được gọi là các phế nang giúp trao đổi các chất carbon dioxide trong máu với ôxy. Khi các cấu trúc này được chứa đầy không khí, phổi sẽ là cơ quan duy nhất trong cơ thể con người có thể nổi trên mặt nước.

Hơi thở giúp bạn hít vào oxy và thở ra carbon dioxide. Tuy nhiên có lẽ bạn không biết, khi bạn thở ra cũng đồng nghĩa với việc bạn thở ra rất nhiều nước.

Bình thường con người thở ra 17,5ml nước mỗi giờ. Nhưng khi bạn tập thể dục hoặc các hoạt động thể chất mạnh, lượng nước bạn thở ra gấp bốn lần lúc bình thường. Không khí thở ra có độ ẩm tương đối 100% do nước khuếch tán trên bề mặt ẩm ướt của hệ hô hấp và phế nang. Khi bạn thở ra ở ngoài nhiệt độ lạnh, không khí nhiều hơi nước từ phổi trên nên lạnh và ngưng tụ thành sương mù. Đó chính là lý do bạn có thể nhìn thấy được hơi thở của mình.

Con người có thể nhịn thở được bao lâu?

thời gian trung bình người lớn có thể nhịn thở là từ 30-60 giây. Nếu bạn nín thở quá lâu sẽ khiến cơ thể thiếu oxy và xuất hiện các trạng thái: chóng mặt, hoa mắt.

Theo các nhà nghiên cứu, não bộ người bình thường sẽ ngừng hoạt động nếu không được cung cấp đủ Oxy trong khoảng 4 phút.

con nguoi nhin tho duoc bao lau 1

Thời gian nhịn thở tối đa cho mỗi người là khoảng 5 phút, sau đó các tế bào bị tổn thương sẽ vĩnh viễn không phục hồi.

Có rất nhiều trường hợp mang tính ép buộc não bộ bị thiếu oxy dẫn đến tình trạng nguy hiểm như: ngạt khói/khí độc, ngã xuống nước, ở lâu trong phòng kín nhỏ hoặc ngồi lâu trong ô tô kéo chặt cửa, nghẹt thở (bóp cổ, thắt cổ…), áp lực lớn lên khí quản (độ sâu của nước, độ cao), uống thuốc quá liều…

Ở những trường hợp này, não sẽ bị thiếu oxy một các đột ngột và nhanh chóng dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Do não bộ mỗi phút cần tới 3.5ml/100g oxy và glucose. Lượng máu cần cấp lên đó là 75ml/100g chất xám. Do đó, ngay từ giây thứ 10 não không được cung cấp oxy sẽ mất dần ý thức.

Đến khi lượng máu lên não chỉ còn dưới 25ml/100g chất xám thì điện não sẽ chậm lại, yếu đi. Nếu lượng máu lên não chỉ còn 15ml/100g chất xám thì sẽ gây tử vong.

Các tế bào não bộ cực kỳ kém chịu đựng trong môi trường thiếu oxy. Thời gian tối đa cho chúng là khoảng 3-5 phút. Sau thời gian đó, các tế bào não đã bị tổn thương sẽ vĩnh viễn không thể phục hồi. Chúng cũng không có khả năng sinh mới mà chỉ có thể chất dần đi và giảm dần về số lượng. Đây chính là lý do mà những bệnh nhân bị tai biến không được cấp cứu kịp thời sẽ tử vong rất nhanh. Kể cả được cứu chữa thì cũng sẽ đối mặt với những di chứng nặng nề.

Như vậy, thời gian cho chúng ta nịn thở là rơi vào khoảng 3-5 phút tùy vào mỗi cá nhân.

comment Bình luận

largeer