Con người nhịn uống nước được bao lâu?

Thức ăn và nước uống là 2 thứ để giúp con người duy trì sự sống. Một người có thể nhịn ăn trong 2 đến 3 tuần mà vẫn sống sót. Nhưng nếu không uống nước thì cơ thể chỉ có thể chịu được khoảng 3-4 ngày.
12/04/2018 13:18

Con người nhịn uống nước được bao lâu?

Chúng ta không chỉ sống dựa vào khkoong khí hay ánh nắng mặt trời. Cơ thể còn người cần thức ăn và nước uống để dùy trì hoạt động và sự sống.

Trong cơ thể chúng ta, hơn 70% là nước và mọi tế bào sống trong cơ thể cần được cấp nước để tiếp tục hoạt động, suy trì chức năng. Nước cũng đóng vai trò như một chất bôi trơn cho các khớp, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể thông qua đổ mồ hôi, hô hấp và giúp đào thải cặn bã.

con nguoi nhin uong nuoc duoc bao lau

Con người nhịn uống nước được bao lâu? Nước giúp duy trì các hoạt động của các tế bào trong cơ thể

Năm 2013, Randall K. Packer, giáo sư sinh học tại Đại học George Washington nói với Maggie Fox của Đài NBC News rằng, thời gian tối đa một người có thể nhịn không uống nước có vẻ như là một tuần. Tuy nhiên, kết quả này được quan sát ở những người giai đoạn cuối đời và cơ thể đã ngừng nhận thức ăn cũng như  nước uống.

Trên thực tế, đối với một người bình thường thì khả năng nhịn uống nước của họ khoảng 3- 5 ngày. Cũng như thức ăn, đối với những người khỏe mạnh hơn sẽ có sức chịu được lâu hơn.

Sức chịu đựng do thiếu nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nước là thành phần quan trọng không thể thiếu được đối với cơ thể. Ở mỗi người, sức chịu đựng khi thiếu nước cũng sẽ khác nhau. Ở trẻ em, nếu như để một mình trong ô tô ngoài trời hoặc người lao động nặng dưới trời nóng có thì có thể dẫn đến tử vong trong vài giờ nếu không có nước.

Nước được cơ thể sử dụng vào rất nhiều việc như giữ ấm cho miệng, mắt, đưa các chất dinh dưỡng và oxy đi quanh cơ thể.... Song cơ thể chúng ta cũng có nhiều cơ chế làm mất nước như: như đại – tiểu tiện, toát mồ hôi, khóc và thậm chí là cả hít thở cũng khiến cơ thể chúng ta mất nước.

Khi ở dưới nhiệt độ cao, cơ thể chúng ta có thể mất đến 1,5 lit nước qua tuyến mồ hôi. Khi bị mất nước ở dưới thời tiết nắng nóng có thể khiến cơ thể chúng ta bị sốc nhiệt và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi cơ thể bị mất nước nhẹ, bạn có giảm tiết nước bọt, thậm chí lượng nước tiểu cũng giảm cùng với đó là có màu sắc kỳ lạ và mùi khó chịu do bị cô đặc.

Khi tình trạng mất nước nặng hơn sẽ khiến cho miệng khô, khó đi tiểu, mắt khô và trũng sâu xuống. Lúc này nhịp tim cũng sẽ đập nhanh bất thường.

Nếu tình trạng mất nước trở nên nặng bạn sẽ không đi tiểu được nữa, gặp ảo giác, bực tức, nôn mửa và tiêu chảy. Giai đoạn cuối cùng của thiếu nước là shock giảm thể tích tuần hoàn, da nhợt lạnh.

Đôi khi con người có thể nhịn ăn để giảm cân hoặc do tôn giáo. Tuy nhiên, bạn không thể nhịn uống nước bởi có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể. Theo nghiên cứu thì 1 ngày bạn nên uống từ 2 đến 3 lít nước để cơ thể được hoạt động tốt cũng như bảo vệ sức khỏe bạn.

con nguoi nhin uong nuoc duoc bao lau 1

Con người có thể nhịn uống nước trong vòng 3 đến 5 ngày tùy vào sức khỏe và hoàn cảnh

Nguy hiểm khi mất nước

Cơ thể chúng ta liên tục mất nước, do vậy mà chúng ta cần uống nước mỗi ngày. Theo Packer viết trong một bài báo năm 2002 cho tờ Scientific American: “Trong những điều kiện cực hạn một người trưởng thành có thể đổ 1,5 lít mồ hôi mỗi giờ. Nếu lượng nước mất đi đó không được bổ sung, tổng lượng nước của cơ thể sẽ giảm nhanh chóng và, nguy hiểm nhất là, lượng máu có thể suy giảm”.

Những tác hại khi cơ thể thiếu nước:

- Mất tập trung: Mất nước khiến cho não không kiểm soát được và thiếu tập trung. Điều này gây suy giảm vận động ở não trong thời gian ngắn.

- Hơi thở có mùi: Mất nước sẽ gây ra tình trạng khô miệng do giảm tiết nước bọt. Trong nước bọt có một loại enzyme là lysozyme có đặc tính chống vi khuẩn. Nếu nước bọt tiết ít, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh và gây ra tình trạng hôi miệng.

- Da và môi khô: Mất nước khiến chức năng loại bỏ độc tố gây hại cho da và khiến cho da và môi bị khô. Hơn nữa, nếu bạn thường xuyên uống cà phê và tập thể dục thì cần uống nhiều nước hơn bình thường.

- Mệt mỏi đau đầu: Mất nước khiến cho huyết áp giảm, lượng máu đến não hạn chế dẫn đến chóng mặt, mệt mỏi. Thiếu nước cũng làm giảm nồng độ serotonin trong não, gây ra đau đầu. Bên cạnh đó, cơ thể còn bị các triệu chứng khác như buồn ngủ, buồn nôn, ngất xỉu.

- Đột quỵ: Khi cơ thể mất  nước sẽ khiến lượng máu lên não giảm dẫn tới đột quỵ. Mất nước cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến các hoạt động của tim mạch.

- Chuột rút: Đây là một tình trạng đau cơ và có thể bị gây ra do cơ thể mất nước. Cơ, khớp hoạt động chủ yếu nhờ nước, khi cơ thể mất nước cơ khớp sẽ yếu, cơ thể phải tập trung suy trì máu đến các cơ quan tim, não và giảm lượng máu đến các cơ gây đau, chuột rút.

- Cảm lạnh: Nước giúp giữ ấm cơ thể. Do đó nếu bị mất nước sẽ khiến cho quá trình lưu thông máu bị hạn chế khiến da bạn bị lạnh, bủn rủn.

- Tăng nhịp tim: Khi cơ thể mất nước, thể tích máu cũng giảm xuống theo và đây chính là nguyên nhân khiến cho nhịp tim tăng lên.

- Huyết áp xuống quá thấp: Khi cơ thể thiếu nước nghiêm trọng, huyết áp của bạn sẽ xuống quá mức khiến cơ thể sốc giảm thể tích. Khi đó, tim không thể bơm máu đủ đi nuôi cơ thể khiến các cơ quan bắt đầu ngừng hoạt động.

- Bệnh thận: Tỷ lệ mắc sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và suy thận sẽ tăng lên nếu như bạn uống ít nước và cơ thể thường xuyên mất nước.

- Co giật: Chất điện giải là khoáng chất có điện tích như kali, canxi và natri, đóng vai trò trao đổi điện giữa các tế bào với nhau. Mất nước sẽ kéo theo sự mất cân bằng điện giải trong cơ thể, khiến bạn cảm thấy uể oải hoặc nặng hơn là co giật.

- Sốc nhiệt: Đây là tình trạng nặng khi cơ thê tiếp xúc với mặt trời quá lâu khiến cơ thể không kịp làm mát. Mồ hôi tiết ra quá nhiều làm cho cơ thể mất nước kèm theo đó là các triệu chứng chóng mặt, tim đập nhanh, lơ mơ, mất ý thức.

con nguoi nhin uong nuoc duoc bao lau 2

Cơ thể mất nước có thể dẫn tới khô da, mệt mỏi, đau đầu, đột quỵ, sốc nhiệt...

Dấu hiệu cơ thể bị mất nước

- Ít đi tiểu: Mỗi ngày chỉ đi tiểu 2-3 lần hay vài giờ liên không đi tiểu cần bổ sung nước ngay.

- Da khô: Ngay cả khi bạn dùng kem dưỡng ẩm thì da bạn vẫn khô. Da khô là biểu hiện rõ ràng nhất khi bạn thiếu nước.

- Nhức đầu: Bạn có cảm giác đau nhiều hơn cới mọi tư thế chuyển động như cúi gập người, đi lên cầu thang....

- Khô họng: Mất nước sẽ khiến cơ thể giảm tiết nước bọt và miệng sẽ bị khô cũng như có mùi hôi.

- Màu sắc nước tiểu: Nếu bạn bị thiếu nước, nước tiểu sẽ trở nên đặc hơn và có màu nâu sẫm, vàng sậm, đục....

- Luôn thấy đói: ngay cả khi bạn vừa ăn xong bạn vẫn cảm thấy đói.

- Hoa mắt ù tai: Do thiếu nước đưa máu lưu thông đi nuôi tế bào nên gây ra tình trạng này.

comment Bình luận

largeer