Con nuôi Đường Nhuệ lĩnh 8 năm tù, quay sang tố bị bố nuôi bán đứng

Ngay tại tòa Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến trắng - con nuôi Đường Nhuệ) đã tố bị bố nuôi bán đứng. Tiến trắng bị HĐXX tuyên 8 năm tù giam.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
26/10/2021 09:10
Con nuôi Đường Nhuệ và đồng phạm lĩnh án tù vì hành hung người.

Con nuôi Đường Nhuệ và đồng phạm lĩnh án tù vì hành hung người.

Chiều qua (25/10), TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt Bùi Mạnh Tiến (SN 1995) - còn có biệt danh là Tiến trắng, con nuôi của Đường Nhuệ và 5 bị cáo khác trong vụ án "Cố ý gây thương tích".

Ngoài tiến 5 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Phạm Văn Sáng (SN 1991), Phạm Ngọc Dũng (SN 1995), Bùi Đình Phương Nam (SN 1998), Nguyễn Tuấn Long (SN 1989), Nguyễn Minh Đức (SN 1992) cùng trú tại tỉnh Thái Bình.

Nhóm bị cáo được xác định dùng hung khí chém đứt gân tay anh Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, trú xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, Thái Bình) khiến người này bị thương tật 44%.

Đường Nhuệ bị con nuôi tố bán đứng

Cáo trạng thể hiện, anh T.V.T. (SN 1987), kinh doanh xe chở khách loại 47 chỗ ngồi, chạy từ Vũ Thư (Thái Bình) đến Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) lúc 6h và 13h30 hàng ngày.

Đầu năm 2018, anh Trần Ngọc Hoàng mua xe loại 9 chỗ để kinh doanh chở khách xuất phát lúc 14h hàng ngày từ Vũ Thư đi Hà Nội.

Anh T. nhận thấy xe của anh Hoàng chạy sát giờ xe mình nên nghĩ bị ảnh hưởng về số lượng khách, liền nhờ Tiến trắng là con nuôi Đường Nhuệ cùng với Phạm Văn Sáng đến nói chuyện với anh Hoàng lùi giờ xuất phát lại vào lúc 15h hàng ngày.

Do anh Hoàng không đồng ý lùi giờ xe chạy theo yêu cầu nên ngày 22/5/2018 Tiến trắng rủ các bị cáo Phạm Văn Sáng, Phạm Ngọc Dũng, Bùi Đình Phương Nam, Nguyễn Tuấn Long, Nguyễn Minh Đức đến nhà anh Hoàng với mục đích đánh dằn mặt.

Nhóm đối tượng này đã chuẩn bị dao và đeo khẩu trang, mặc áo công nhân, vờ là khách tới nhà anh Hoàng gửi hàng lên Hà Nội. Khi cổng mở, nhóm này đuổi chém khiến anh Hoàng phải điều trị trong 2 tuần.

Công an huyện Vũ Thư sau đó thụ lý, giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm, ra quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật đối với anh Hoàng.

Tuy nhiên, anh Hoàng có đơn từ chối giám định và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với những người gây thương tích cho mình. Do đó, Công an huyện Vũ Thư đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chỉ xử phạt hành chính đối với Phạm Văn Sáng về hành vi xâm hại sức khỏe người khác, đồng thời tiêu hủy tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Đến tháng 5/2020, khi Đường Nhuệ - bố nuôi của Tiến trắng và một loạt đàn em sa lưới pháp luật, anh Hoàng đã có đơn gửi cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao đề nghị xử lý vụ việc mình bị chém gây thương tích.

Bản kết luận pháp y của Viện Pháp y Quân đội sau đó xác định tỷ lệ tổn thương của anh Hoàng là 44%.

Cuối năm 2020, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc"; khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Bằng Giang (SN 1981) và Hoàng Hồng Hạnh (SN 1978) - cán bộ Công an huyện Vũ Thư - để điều tra về hành vi có dấu hiệu của tội phạm làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc, quy định tại Điều 375 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, Bùi Mạnh Tiến đã phủ nhận mọi cáo buộc, khẳng định chủ mưu là bị cáo Phạm Văn Sáng. Tuy nhiên, Tiến thừa nhận mình có đi cùng nhóm Phạm Văn Sáng tới nhà anh Hoàng nhưng chỉ đứng ở cổng, không chém ai.

Đặc biệt, Tiến trắng còn quay sang tố bị bố nuôi bán đứng khi nói rằng: "Ông Đường bán đứng tôi như kiểu Hải Bánh bán đứng Năm Cam để được giảm án. Bố mẹ tôi bị lừa viết thư để ép cung…".

Khi bị Chủ tọa ngắt lời, Tiến quay lại nói với luật sư của mình (cũng là luật sư của Đường Nhuệ): "Tương kế tựu kế thôi…".

Còn bị cáo Phạm Văn Sáng lại khai rằng Bùi Mạnh Tiến mới là chủ mưu và là người chỉ đạo "giải quyết" việc của anh T.V.T. (người thuê nhóm đối tượng dằn mặt anh Hoàng). Các bị cáo khác nói không nhớ, không rõ lời khai của Sáng hay Tiến là đúng.

8 năm tù cho nhóm giang hồ

Căn cứ vào diễn biến, hồ sơ vụ án HĐXX tuyên phạt Bùi Mạnh Tiến với vai trò đầu vụ, chủ mưu về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự mức án phạt cao nhất là 8 năm tù giam.

Cùng tội danh, các bị cáo Bùi Đình Phương Nam, Nguyễn Minh Đức, Phạm Văn Sáng đều bị phạt 7 năm tù giam. Bị cáo Nguyễn Tuấn Long và Phạm Ngọc Dũng cùng nhận mức 5 năm 6 tháng tù. Tổng hình phạt các bị cáo phải nhận ở vụ án này là 40 năm tù giam.

Ngoài ra, bị cáo Phạm Văn Sáng bị cộng án 2 năm 6 tháng tù trong vụ án khác bằng 9 năm 6 tháng tù; bị cáo Phạm Ngọc Dũng cộng án 2 năm trong vụ khác bằng 7 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Tuấn Long cộng 8 năm tù của bản án khác bằng 13 năm 6 tháng tù.

Riêng Tiến "trắng" đã nhận 4 năm tù trong các vụ khác nhưng các bản án trước đó chưa có hiệu lực nên tòa án không tổng hợp.

comment Bình luận

largeer