Sau sinh ăn bí đao được không?

Sau sinh ăn bí đao được không? Bí đao là loại rau phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, lại tốt cho sức khỏe mà đây là món ăn thích hợp với phụ nữ sau sinh.
28/03/2018 12:20

Theo Đông y, bí đao có tính mát, không độc, có vị ngọt, rất giàu hàm lượng dinh dưỡng. Đây là loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt.

Quả bí đao có rất nhiều công dụng, bên cạnh việc bổ sung nhiều chất cho cơ thể, bí đao còn được biết đến với công dụng trong phòng chữa bệnh.

Những bài thuốc từ bí đao

- Chữa đau không thông do bàng quang nhiệt, đi tiểu đục và có chất nhẩy: Vỏ bí đao đem sắc đặc và uống nhiều sẽ thông tiểu.

- Chữa phù thũng: Bí đao, hành củ, nấu với cá chép ăn thì sẽ khỏi.

sau sinh an bi dao duoc khong

Sau sinh ăn bí đao được không? Bí đao giàu dinh dưỡng, lại có tác dụng chữa bệnh rất tốt

- Chữa ung thư ngọt ở phổi hoặc đại tràng: Hạt bí đao, bồ công ạnh, kim ngân hoa, ý dĩ (sống), lá diếp cá, mỗi thứ 40g rễ lau 20g; hạt đào cát cánh, cam thảo mỗi thứ 10g sắc uống.

- Chữa phù khi mang thai: Bí đao và đậu đỏ lượng bằng nhau (khoảng 40g) nấu canh ăn không cho muối rồi ăn.

- Chữa chín mé đầu ngón tay: lấy lá bí đau giã nát rồi xào với giấm. Đắp vào chố đau đợi khô lại thì thay.

- Trị cảm nắng: lấy bí đao giã vắt lấy nước rồi uống nhiều lần sẽ khỏi.

- Trị ho gà, viêm chi khí quản: Hạt bí đao 15g, trộn thêm ít đường phèn. Sau đó giã nát, chiêu nước sôi vào uống ngày 2 – 3 lần.

- Chữa tàn nhang, làm đẹp da mặt: Hạt bí 350g, hạt sen 30g, bạch chỉ 15g, tất cả nghiền mịn. Hàng ngày sau bữa cơm, uống một thìa bột đó và chiêu bằng nước sôi.

- Trị trúng độc do ăn cá nóc, tôm và các loại cá khác: Lấy bí đao tươi giã nát, vắt lấy nước, uống thật nhiều. – - Trị xụn lưng do lao động: vỏ bí đao đốt thành than tán bột uống với rượu. Mỗi lần 6g.

Sau sinh ăn bí đao được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bí đao là thực phẩm rất tốt cho bà bầu và sản phụ sau sinh. Các mẹ sau sinh nên bổ sung bí đao vào thực đơn hằng ngày để tăng cường sức khỏe.

Bí đao chứa nhiều nước, không chứa lipid và đặc biệt chứa nhiều chất xơ. Trung bình cứ trong khoảng 100 gram bí xanh bao gồm: 0,4 gram protid, 2,4 gram glucid, 0,3 mg sắt, 12 mg photpho,19 mg canxi… đặc biệt là chứa nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể như vitamin A, B1, B2, B3, B6, C, E…

Quả bí đao có vị ngọt, tính mát với công dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt cho các mẹ sau sinh. Sau khi các mẹ phải bổ sung nhiều chất có tính nóng. Điều này rất dễ tích độc trong cơ thể, vì thế sau sinh nên ăn bí đao để giúp thải độc.

Nếu sau sinh chân tay các mẹ vẫn còn bị phù sưng thì các mẹ nên ăn bí đao. Có thể dùng bí đao chế biến trong bữa ăn kết hợp với đậu đỏ lượng bằng nhau( 40g). Sau đó nấu canh ăn không cho muối sẽ giúp chân tay các mẹ bớt bị phù nề.

Bí đao có tính mát nên còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp nhuận trạng. Sau sinh, hệ tiêu hóa của các mẹ sẽ không tốt và việc nằm một chỗ rất dễ dẫn đến ứ đọng thức ăn. Do vậy các mẹ sau sinh nên ăn bí đao để hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn.

sau sinh an bi dao duoc khong 1

Sau sinh ăn bí đao được không? Phụ nữ sau sinh ăn bí đao có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trong quả bí đao chứa rất nhiều chất xơ, kali, photpho. Các chất này có tác dụng làm đẹp da, giảm béo bụng sau sinh mà không gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ nuôi con. Do vậy, các mẹ sau sinh có thể sử dụng bí đao để làm đẹp và giảm mỡ bụng. Các chị em có thể  lấy một chút nước ép bí đao trộn với mật ong rất an toàn lại đảm bảo.

Có rất nhiều cách chế biến bí đao trong bữa ăn hằng ngày. các mẹ có thể xào bí với tôm, nấu canh xương để đủ dinh dưỡng và chất sau sinh.

Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên ăn quá lạm dụng bí đao trong thực đơn. Với một số mẹ bị lạnh bụng thì không nên uống nước bí đao sống và nên ăn bí đao hợp lý. Có thể thêm chút gừng vào canh bí đao để làm trung hoà tính mát của bí đao do gừng có tính nóng.

comment Bình luận

largeer