Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng khi học trực tuyến

Trong bối cảnh không thể đến trường học trực tiếp như hiện nay, việc tổ chức dạy học trực tuyến là biện pháp tối ưu mà các đia phương lựa chọn. Vì vậy, các cơ sở đào tạo không chỉ đảm bảo nội dung chương trình học cho học sinh mà còn phải đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng.
21/09/2021 17:36

Tại Trường THCS Nam Từ Liêm, Hà Nội, giải pháp bảo đảm an toàn trên môi trường mạng khi dạy học trực tuyến rất được quan tâm. Cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Yến cho biết, nhà trường lựa chọn sử dụng các phần mềm dạy học có bản quyền, độ tin cậy cao, như các ứng dụng của Microsoft Office 365 cụ thể: Teams, Form…

Thực hiện đồng bộ tài khoản sử dụng cho toàn bộ học sinh, hướng dẫn sử dụng chi tiết; cài đặt chế độ bảo mật, xác thực tài khoản... “Bên cạnh quan tâm giáo dục học sinh sử dụng an toàn trên mạng Internet thông qua các chuyên đề, tiết sinh hoạt lớp, nhà trường đồng thời phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, hướng dẫn cài đặt chế độ theo dõi máy tính của con, lưu ý con khi sử dụng thiết bị điện, ổ cắm...”, cô Hoàng Thị Yến cho hay.

Lớp học trực tuyến của cô Lê Thị Thu Trang, GV Trường THCS Tân Định, Hà Nội

Lớp học trực tuyến của cô Lê Thị Thu Trang, GV Trường THCS Tân Định, Hà Nội

Với tình hình dịch bệnh như hiện tại, dự kiến học sinh Hà Nội sẽ có một thời gian dài học tập trực tuyến. Cô Lê Thị Thu Trang, giáo viên Trường THCS Tân Định, Hà Nội cùng các đồng nghiệp đã sẵn sàng một lộ trình dài hơi cho hoạt động này. Theo đó, tổ nhóm chuyên môn đã họp, sinh hoạt để xây dựng các bài giảng trước khi bắt đầu năm học mới; bàn rất kĩ về kế hoạch cũng như phương pháp dạy học để tăng tính hấp dẫn của bài học, khơi gợi hứng thú cho học sinh.

Từ kinh nghiệm thực tế, cô Lê Thị Thu Trang cho rằng: Với dạy học trực tuyến, không chỉ học sinh mà bản thân giáo viên cũng luôn phải học hỏi, trau dồi và sáng tạo hơn nữa trong quá trình giảng dạy. Khi không còn cảm thấy dạy học trực tuyến là áp lực, lúc đó, giáo viên đã thành công trong giảng dạy online. “Tôi tự tìm hiểu các phần mềm thiết kế bài giảng, dạy học online, giao bài tập, chương trình mà học sinh có thể tham gia tương tác với giáo viên trong giờ học. Một số phần mềm tôi thấy có thể áp dụng mang lại hiệu quả như Google Classroom, Padlet, Canva…” - cô Trang chia sẻ.

Cho rằng, giáo viên nào cũng mong triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả, giúp học sinh nắm vững tri thức và kĩ năng, cô Lê Thị Thu Trang đồng thời lưu ý đến nguy cơ thiếu an toàn trên không gian mạng. Để khắc phục những nguy cơ trên, theo cô Trang, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình là hết sức cần thiết. Giáo viên sẽ chọn những nền tảng an toàn, phần mềm giáo dục uy tín để giảng dạy.

Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, giáo viên cũng nên giáo dục cho học trò về an toàn và sử dụng Internet một cách văn minh. “Một yếu tố rất quan trọng là gia đình hãy quan tâm các con hơn nữa, sát sao tình hình học tập của con và hướng dẫn con sử dụng mạng Internet đúng mục đích. Khi nhận được sự quan tâm, trách nhiệm từ gia đình, nhà trường, các con sẽ phát triển trong một môi trường an toàn, lành mạnh”, cô Lê Thị Thu Trang cho hay.

Tương tự, trong 3 lần họp trực tuyến để triển khai nội dung về xây dựng kế hoạch “Dạy học hiệu quả - Bảo đảm an toàn COVID-19” và xây dựng hướng dẫn thực hiện công tác dạy học trực tuyến, qua truyền hình bậc trung học năm học 2021 - 2022, Sở GD&ĐT Vĩnh Long đều lưu ý các trường lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp học tập trực tuyến để bảo đảm an toàn, bảo mật cho người dạy, người học.

Cùng với đó, Sở yêu cầu thủ trưởng các đơn vị phân công giáo viên tin học hoặc giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn dành ra tiết đầu tiên để hướng dẫn học sinh các kỹ năng học trực tuyến, giữ gìn an toàn bản thân, an toàn thông tin; đồng thời, chia sẻ các clip hướng dẫn học sinh, phụ huynh sử dụng công nghệ thông tin để học trực tuyến. Sở cũng yêu cầu các trường tổ chức họp phụ huynh (trực tuyến/trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại) để hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ học sinh học tập ở nhà.

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long được Viettel, VNPT và Mobifone cam kết hỗ trợ miễn phí các phần mềm học trực tuyến như K12Online, VnEdu... và được giáo viên sử dụng khá hiệu quả.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer