Nháy mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì?

Nháy mắt là những cử động không có chủ ý, phản xạ tự nhiên của con người. Tuy nhiên, nháy mắt liên tục kéo dài có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau như: Mắt khô, thiếu chất....
10/04/2018 16:51

Nháy mắt là gì?

Nháy mắt hay còn gọi là giật mắt là những cử động không có chủ ý. Đây là phản xạ tự nhiên của con người thường xảy ra ở hai bên mắt. Hiện tượng này xảy ra do co thắt cơ ở dưới da mí mắt.

Thông thường, khi bị nháy mắt sẽ kéo theo vùng da dưới mắt, các cơ vòng mi phần trước sun và cung mày. Khi nháy mắt mạnh thì các cơ ở khu vực mặt cũng bị co giật theo, các cơn co giật cơ có thể khéo dài tới vài phút.

Có nhiều hình thái nháy mắt như: nháy chỉ yếu ở mắt, phổ biến nhất là cả 2 bên. Hình thái có loạn trương lực cơ vùng mặt: các cơ vòng mi, cơ cung mày và cơ trán đều bị ảnh hưởng.

nhay mat lien tuc la dau hieu benh gi

Nháy mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì? Nháy mắt là những cử động không có chủ ý, phản xạ tự nhiên của con người

Nháy mắt trong hội chứng Megie, thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như rối loạn trương lực các vùng cơ vùng sọ mặt như co rút các cơ vòng mi, cơ dưới da, cơ nhai, cơ nói, cơ nuốt và cơ vùng cổ. Loạn trương lực cơ khu trú ở khối cơ vòng mi trước sụn với biểu hiện chủ yếu là các rối loạn vận động của mi.

Co rút cơ vùng mặt là hiện tượng co các cơ vùng mặt thuộc chi phối của dây thần kinh số 7. Các cơ mí co rút trước, sau đó sẽ lan sang co các cơ khác vùng mặt.

Nháy mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì?

Căng thẳng

Tiến sỹ Monica L. Monica tại Học viện Nhãn khoa Mỹ cho biết: “Hiện tượng mắt bị nháy hay co giật kéo dài trong nhiều ngày hoặc hàng tuần có thể báo hiệu bạn đang căng thẳng, áp lực và không thể ngủ ngon. Tình hình trở nên khả quan khi bạn có các biện pháp xả stress hay hoạt động giúp tâm trạng thoải mái hơn."

Sử dụng các chất kích thích

Những chất kích thích như  caffeine hay rượu đều là những nguyên nhân khiến cho mắt bị giật. Đặc biệt nếu bạn sử dụng chúng nhiều và thường xuyên.

Bởi vậy, để tránh tình trạng này cũng như bảo vệ cơ thể, bạn không nên uống quá 1 cốc cà phê mỗi ngày và uống nhiều rượu bia. Thay vào đó, nên dùng các đồ uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Thiếu chất

Sự thiếu hụt magie sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình cân bằng dinh dưỡng và có thể gây ra hiện tượng mắt bị co giật.

Một xét nghiệm máu sẽ chỉ ra mức độ magie trong cơ thể bạn. Nếu thiếu bạn nên thay đổi bằng chế độ ăn uống và bổ sung những thực phẩm giàu magie như rau bina, quả hạnh nhân, bột yến mạch hay thuốc bổ sung magie.

nhay mat lien tuc la dau hieu benh gi 1

Nháy mắt liên tục là dấu hiệu bệnh gì? Nháy mắt liên tục có thể là dấu hiệu của bệnh khô mắt, tổn thương dây thần kinh số 5,7...

Mắt bị khô

Hiện tượng mắt bị co giật cũng là một cảnh báo của việc mắt bạn bị khô do lão hóa, dùng kính áp tròng không phù hợp hoặc do tác dụng phụ của thuốc... Bất kỳ nguyên nhân nào bạn cũng cần đến bác sỹ để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Tổn thương dây thần kinh và các bệnh về mắt

Hiện tượng giật mắt liên tục trong nhiều ngày cũng có thể là do bạn đang mắc phải bệnh lý tổn thương dân thần kinh số 5, 7. Hoặc đây cũng có thể là hiện tượng dây thần kinh số 5, 7 bị kích thích quá mức. Điều này gây ra bởi các bệnh như viêm loét giác mạc, viêm màng bổ đào, khô mắt, zona mắt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ta thường bị nháy mắt liên tục khi cơ thể có những dấu hiệu như mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng thần kinh hay stress. Những triệu chứng nàu thường do thiếu máu hay mắc các bệnh về mắt như cận thị, loạn thì, viêm giác mạc, đau mắt,…

Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe bạn nên đi khám tại các trung tâm y tế chuyên khoa để tìm ra được nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp nhất.

comment Bình luận

largeer