Đau tức ngực, khó thở là dấu hiệu bệnh gì?

Hiện tượng tức ngực khó thở là cảm giác khó chịu như bị ép trong lồng ngực kèm theo tình trạng khó thở. Triệu chứng này thường là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm có liên quan đến tim mạch, phổi hay hệ thần kinh.
16/04/2018 13:06

Biều hiện của tức ngực khó thở

Bệnh nhân sẽ cảm thấy đột ngột bị dè ép chặt hoặc có áp lực mạnh lên lồng ngực. Cảm giác đau nhói sẽ lan tỏa đến cả xương hàm, cánh tay trái hoặc giữa xương bả vai. Kèm theo đó là hiện tượng khó thở, buồn nôn, chóng mặt, đổ mồ hôi và đau thắt ngực đột ngột.

dau tuc nguc kho tho la dau hieu benh gi

Đau tức ngực, khó thở là dấu hiệu bệnh gì? Tức ngực khó thở là cảm giác khó chịu như bị ép trong lồng ngực kèm theo tình trạng khó thở.

Đau tức ngực khó thở là dấu hiệu bệnh gì?

Bệnh tim mạch vành

Tim mạch vành hay còn gọi là bệnh động mạch vành, hẹp mạch vành tim, thiểu năng vành hoặc suy vành. Tim mạch vành được coi là căn bệnh hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Ước tính mỗi năm có khoảng 10 triệu người bị chết vì căn bệnh quái ác này.

Khi bị tim mạch vành, người bệnh sẽ thấy đau thắt ở vùng ngực, lồng ngực bị đè nén như đang chịu một áp lực lớn. Đôi khi, người bệnh có thể cảm thấy nhói buốt, bỏng rát rất khó chịu.

Trào ngược dạ dày

Hiện tượng đau tức ngực khó thở cũng thường xuyên gặp ở những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản. Bởi nếu dạ dày bị tác động, chúng sẽ ảnh hưởng đến cả hệ hô hấp.

Khi bị trào ngược dạ dày, cơ thể sẽ gặp phải triệu chứng tức ngực, khó thở. Người bệnh sẽ cảm thấy bị đè ép, thắt ở ngực, xuyên ra lưng và cánh tay.

Hiện tượng đau tức ngực khó thở này thực chất là do đau đoạn thực quản chạy qua ngực. Khi acid trong dịch dạ dày trào ngược lên thực quản, các acid sẽ kích thích vào các đầu mút sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản, gây cảm giác đau.

Hẹp đường hô hấp

Khi đường hô hấp bị hẹp cũng chính là nguyên nhân gây ra đau tức ngực  khó thở. Bệnh nhân sẽ cảm thấy như có vật gì rơi vào đường thở, khó thở đột ngột và kèm theo ho dữ dội, mặt tím tái.

Yếu tố tâm lý

Với những người thường xuyên bị lo âu, căng thẳng hoặc bị rối loạn chức năng thần kinh cũng có thể bị tức ngực khó thở.  Bên cạnh đó, ở những người bị thiếu máu, không cung cấp đủ oxy cho cơ thể cũng có thể gây ra tình trạng tức ngực khó thở.

Rối loạn mỡ máu

Không chỉ ở những người bị béo phì mà những người gầy cũng có thể bị rối loạn mỡ máu. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim và các triệu chứng tức ngực khó thở. Ngoài ra, các bệnh nhân suy gan, suy thận, đái tháo đường cũng gặp triệu chứng tức ngực khó thở.

dau tuc nguc kho tho la dau hieu benh gi 1

Đau tức ngực khó thở là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm có liên quan đến tim mạch, phổi hay hệ thần kinh.

Làm gì khi bị tức ngực khó thở

Nếu bạn đang làm việc hoặc hoạt động bình thường mà gặp phải cơn tức ngực khó thở, cần đứng im và tránh di chuyển. Thực hiện nghỉ ngơi theo tư tế nửa nằm nửa ngồi và xử trí theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu đã được chẩn đoán bệnh trước đó.

Do triệu chứng này là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau nên bạn cần đi khám bác sỹ ngay để được chuẩn đoán bệnh chính xác và kịp thời.

Nếu bạn thường xuyên bị tức ngực khó thở:

- Nên vận động nhẹ hoặc đi bộ, chạy bộ ít nhất 3 lần 1 tuần để cơ thể luôn khỏe mạnh.

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

- Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế stress

- Tránh làm việc ngay sau bữa ăn

- Không nên hút thuốc lá, không uống nước chè hoặc cà phê

- Nên hạn chế các thực phẩm có chứa Cholesterol vì có thể gây xơ vữa động mạch như: không nên ăn dầu, mỡ động vật, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà vịt.

- Nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả, nước ép trái cây tươi

- Nên đi khám sức khỏe định kì để theo dõi sức khỏe.

comment Bình luận

largeer