Dấu hiệu sưng phù, tăng cân, đau đầu dai dẳng trên là bệnh gì

Bà bầu phải theo dõi thường xuyên sức khỏe của của mình và các dấu hiệu bất thường để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.
09/10/2018 06:01

Dấu hiệu sưng phù, tăng cân, đau đầu đại dẳng là bệnh gì

Nếu như bà bầu rơi vào tình trạng cơ thể có dấu hiệu tăng cân bất thường, đau bụng trên hay chân và tay sưng phù thì hãy cẩn thận, đau đầu dai dẳng đây là dấu hiệu của chứng tiền sản giật.

Tiền sản giật là tên gọi của biến chứng do nhiễm độc thai nghén. Chúng thường phát triển sau 20 tuần khi mang thai, chiếm tỉ lệ từ 5 đến 8% trong tổng số tất cả phụ nữ mang thai. Tiền sản giật có thể phát triển sớm hơn, hoặc chỉ là vấn đề nhỏ trong thai kỳ, nhưng cũng có thể gặp sau sinh.

tien-san-giat

Bệnh tiền sản giật có các dấu hiệu sưng phù, tăng cân, đau đầu dai dẳng 

Tiền sản giật gặp nhiều ở phụ nữ sinh con đầu lòng hơn. Thế nhưng đây cũng là một vấn đề sản khoa nghiêm trọng trong thai kỳ, yêu cầu các bà mẹ nên khám thai định kỳ để tránh khỏi những hệ lụy và biến chứng nặng nề.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiền sản giật

Khi bị tiền sản giật, bệnh nhân sẽ xuất hiện một số triệu chứng sau:

  • Khi mang thai, quá trình tuần hoàn máu của phụ nữ không ổn định, bị tắc nghẽn thế nên tình trạng sưng phù mặt hay chân tay là bình thường. Thế nhưng khi bị sưng phù đi kèm triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt… thì bạn cần chú ý hơn.
  • Người bị tiền sản giật dễ đau đầu dai dẳng dù là đã dùng thuốc giảm đau, thường sẽ đi kèm buồn nôn và nôn.
  • Khi bị tiền sản giật, phụ nữ sẽ tăng cân một cách đột ngột, trên 2 kg một tuần.
  • Thị giác cũng bắt đầu giảm dần, thay đổi tầm nhìn, người bị tiền sản giật cũng thường nhạy cảm với ánh sáng.
  • Các dấu hiệu khác đó là đau dữ dội phần vùng bụng trên, thừa đạm trong nước tiểu và có tăng huyết áp.

Hậu quả của tiền sản giật

Như đã nói ở trên, khi ở trường hợp tiền sản giật nhẹ thì ít gây ảnh hưởng  đến mẹ và thai nhi. Thế nhưng ở trường hợp tiền sản giật nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng cực khôn lường như sau:

Thiếu lượng máu tới nhau thai: Lưu lượng máu giảm khiến nhau thai của phụ nữ không nhận đủ, bên cạnh đó là thai nhi nhận được ít oxy và dinh dưỡng. Điều này gây ra việc sinh non, khó thở cho bé hay suy thai và suy dinh dưỡng…

Nhau thai bị bong: Chứng tiền sản giật khiến cho nhau thai tăng nguy cơ bị bong. Cụ thể là nhau thai bị tách ra khỏi thành trong tử cung trước sinh, nếu như có hiện tượng bong nặng sẽ chảy máu và đe dọa tính mạng của cả mẹ và bé.

Gây ra hội chứng HELLP: Đây là viết tắt của tán huyết (cụ thể là sự phá hủy của các tế bào máu đỏ). Khi này men gan cao cũng như số lượng tiểu cầu thấp. Hội chứng HELLP có nhiều triệu chứng như buồn nôn và nôn, đau bụng trên bên phải và đau đầu. Hội chứng HELLP là đặc biệt nguy hiểm với bà bầu.

Sản giật: Tiền sản giật không thể kiểm soát thì sẽ gây ra sản giật. Biểu hiện là những cơn co giật và kết thúc bằng hôn mê. Nếu như không được điều trị kịp thời có thể gây ra cái chết.

Bệnh về tim mạch: Bệnh tiền sản giật có thể gây ra các bệnh về tim mạch tương lai cho thai phụ.

tien-san-giat-1

Tiền sản giật gây ra nhiều hậu quả khó lường

Điều trị bệnh tiền sẩn giật

Khi xảy ra các dấu hiệu của bệnh tiền sản giật kể trên các bà bầu nên nhanh chóng di chuyển đến các cơ sở y tế để khám chữa và điều trị kịp thời.

Với trường hợp tiền sản giật nhẹ, thai ít tháng, các bà mẹ có thể tự theo dõi và tái khám thường xuyên theo tuần. Tại nhà nên thường xuyên theo dõi huyết áp 2 lần sáng tối, ghi rõ lại thông số và thai máy… Khi tới bệnh viện, bà bầu có thể được làm các xét nghiệm chức năng gan thận, đông máu, phân tích nước tiểu, đo monitoring sản khoa, và siêu âm thai Doppler ,,,

Nếu như bị tiền sản giật nặng phải chấm dứt việc sinh thai nhi khi non tháng để tránh biến chứng, tử vong cho cả mẹ. Ngoài ra, bà bầu cần được kích thích chuyển dạ trong vài ngày và sinh mổ là cần thiết với người bị tiền sản giật.

comment Bình luận

largeer