Dấu hiệu tiểu nhiều, tăng cảm giác khát, tầm nhìn mờ là bệnh gì

Những dấu hiệu cơ bản của sức khỏe, cũng có thể nói rằng bạn đang mắc một chứng nào đó. Việc cần làm đó là bạn nên quan tâm bản thân và xác định rõ nguyên nhân càng sớm càng tốt.
11/10/2018 05:04

Dấu hiệu tiểu nhiều, tăng cảm giác khát, tầm nhìn mờ là bệnh gì

Nếu như cơ thể bạn đang gặp vấn đề với sự tiểu nhiều, tăng cảm giác khát hay tầm nhìn mờ thì rất có thể đây là biểu hiện của chứng đề kháng insulin.

Chứng đề kháng insulin là việc phản ứng dưới mức bình thường của cơ thể con người với nồng độ insulin (bao gồm cả insulin nội sinh và insulin ngoại sinh). Insulin là hormone nội tiết có nhiều vai trò trong hoạt động của cơ thể.

de-khang-insulin

Dấu hiệu tiểu nhiều, tăng cảm giác khát, tầm nhìn mờ là bệnh kháng insulin

Hầu hết trong lâm sàng, đề kháng insulin có liên quan đến trạng thái trong đó có nồng độ bình thường. Thông thường, trong lâm sàng, đề kháng insulin liên quan đến trạng thái trong đó nồng độ bình thường của insulin không đủ để chuyển hóa lượng đường tương ứng. Sau đó, cơ thể bắt đầu kháng với mức độ insulin bình thường hoặc thậm chí cao, dẫn đến tăng đường huyết và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không chữa trị.

Dấu hiệu của chứng đề kháng insulin

Với những bệnh nhân đái tháo đường loại 2, cơ thể bắt đầu có sự đề kháng insulin, thế nhưng những xét nghiệm thông thường không thể phát hiện ra dấu hiệu của bệnh, thế nhưng vẫn xuất hiện rối loạn lipid máu và bệnh thân thường bị tăng huyết áp.

Các triệu chứng và dấu hiệu của cơ thể đã bị giảm sản xuất insulin đó là việc: Cơ thể tiểu nhiều và tăng cảm giác khát, tầm nhìn cũng mờ dần.

Các bệnh nhân béo phì lại có thểm một số triệu chứng ví dụ như tăng huyết áp, tăng đường huyết khi đói hay mức độ mức triglycerides và HDL thấp … tất cả chúng đều liên quan đến việc hội chứng chuyển hóa.

Ngoài ra, việc biến chứng mạch máu lớn có thể xảy ra vào đầu thời kỳ tiền tiểu đường và tồn tại lâu trước biến chứng mạch máu nhỏ…. Với các yếu tố gây ra xơ vữa động mạch.

Nguyên nhân gây ra chứng đề kháng insulin

Chứng đề kháng insulin có thể liên quan đến việc phát triển bệnh  hay hội chứng chuyển hóa. Những người có gen liên quan đến tiểu đường và hội cứng chuyển hóa hay đã bị ảnh hưởng vì lối sống ít vận động, cơ thể béo phì có thể rối loạn đường huyết hay đề kháng insulin.

Nguy cơ mắc chứng đề kháng insulin nhiều hơn khi bệnh nhân béo phì, thừa cân không kiểm soát, căng thẳng thường xuyên. Gia đình có người bị béo phì, bệnh tự miễn hoặc tiểu đường loại 2 cũng có nguy cơ mắc chứng bệnh trên nhiều hơn người khác.

Chứng đề kháng insulin khó gây ra triệu chứng ban đầu, thế nhưng vẫn có thể để lại hậu quả to lớn của tiểu đường loại 2 như: Bệnh thận, đau tim, đột quỵ, vấn đề với thị giác, nhiễm trùng hoại tử chi hoặc đau và mất cảm giác ở tay chân.

de-khang-insulin-1

Cơ thể béo phì cũng dễ mắc chứng đề kháng insulin

Điều trị chứng đề kháng insulin như thế nào

Bác sĩ sẽ thực hiện chuẩn đoán bệnh bằng các xét nghiệm ức chế; xét nghiệm dung nạp glucose tĩnh mạch và kỹ thuật kìm giữ đẳng đường huyết cường insulin.

Bác sĩ sẽ đo lường hiệu quả việc dung nạp glucose của insulin trong lúc nồng độ glucose máu được ổn định và duy trì để tránh tác động làm nhiễm hormone làm đối nghịch insulin.

Bệnh nhân kháng insulin sẽ không điều trị bằng insulin mà bác sĩ sẽ dùng thuốc chống lại hiện tượng kháng insulin. Một số loại thuốc khác sẽ kiểm soát đường trong máu. Tùy theo thể trạng, bác sĩ sẽ kê đơn để bệnh nhân tạo ra nhiều insulin hơn trong giai đoạn nào đó hay dùng insulin để tiêm trực tiếp dưới da. Có thể đi kèm với thuốc của người đề kháng insulin là các loại thuốc giảm biến chứng.

comment Bình luận

largeer