Cặp vợ chồng suýt vướng lao lý vì để con béo phì

Cảnh sát Anh từng tạm giữ bố mẹ của cậu bé 11 tuổi nặng 95,5 kg do nghi ngờ có hành vi ngược đãi và bỏ bê con cái.
08/10/2018 10:45

Theo Trung tâm Thông tin về Sức khỏe và Chăm sóc xã hội (Anh), cứ 5 trẻ em ở nước này thì một em bị béo phì khi vào cấp 1. Tỷ lệ này tăng lên 1:3 vào đầu cấp hai.

The Telegraph đưa tin, cậu bé 11 tuổi cao chỉ 1m5 nhưng có trọng lượng lên tới 95,5kg, chỉ số chiều cao cân nặng BMI là 41.8, gấp đôi chỉ số khỏe mạnh thông thường. Tên tuổi của những người liên quan trong vụ việc không được cảnh sát và giới truyền thông tiết lộ vì lý do bí mật cá nhân.

Giáo viên và bác sĩ chăm sóc sức khỏe của cậu bé cho biết đã phải báo cho cán bộ công tác xã hội trước tiên và sau đó là cảnh sát để can thiệp sau khi cậu bé phải đến bệnh viện thăm khám hai lần vì vấn đề liên quan tới cân nặng.


Trẻ béo phì là vấn đề nan giải của quốc gia phát triển. Ảnh: Telegraph.

 

Trẻ béo phì là vấn đề nan giải của quốc gia phát triển. Ảnh: Telegraph.

Người bố, 49 tuổi và mẹ, 44 tuổi, đã bị cảnh sát thị trấn King’s Lynn, Norfolk (Anh) tạm giữ vào tháng 3/2014 do bị nghi ngờ có hành vi ngược đãi và bỏ bê con cái. Cả hai sau đó đã được cho tại ngoại nhưng vẫn bị đặt dưới sự theo dõi và điều tra của cảnh sát.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí, người bố kể: “Thằng bé nhà tôi trước giờ vẫn béo như thế. Chân tay nó sinh ra đã to rồi. Bông cải xanh hấp là món nó thích ăn nhất, thế mà vẫn béo”. Người mẹ cho rằng gia đình nhà chồng thừa cân do di truyền.

Sau khi được về nhà đoàn tụ với con, hai người đều nhất trí sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe của con trai. Một năm sau đó, 2015, họ mới được gạch tên khỏi danh sách chờ xét xử và được cảnh sát hủy bỏ việc khởi tố.

Trả lời về tính hợp lý của quyết định bắt giữ, phía cảnh sát cho biết sự phát triển bình thường và an toàn của trẻ em luôn là ưu tiên quan trọng trong suốt quá trình điều tra. “Béo phì và bỏ bê trẻ em” là vấn đề nhạy cảm, vì thế mà đơn vị điều tra về lạm dụng trẻ em của phòng cảnh sát đã làm việc sát sao với các cơ quan cung cấp dịch vụ xã hội và chăm sóc sức khỏe để có động thái “phù hợp và cần thiết”.

“Chúng tôi hiếm khi ra tay can thiệp ở mức độ này và sẽ chỉ hành động khi mọi nỗ lực bảo vệ đứa trẻ trước đó đã không thành công”, đại diện cảnh sát cho biết thêm. Sau khi được phía công tố đề xuất, cảnh sát đã chấm dứt mọi hoạt động tố tụng hình sự đối với cha mẹ cậu bé.

Pháp luật Anh, cụ thể là Đạo luật Trẻ em 1933 sửa đổi 2008 quy định hành vi ngược đãi và bỏ bê trẻ em sẽ bị phạt tối thiểu là 400 bảng và 6 tháng tù giam. Nhiều cặp cha mẹ đã bị Cơ quan cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em tước quyền nuôi con, đứa trẻ bị chuyển cho gia đình khác nuôi dưỡng.

comment Bình luận
Tin liên quan

largeer