Đây là 5 loại thực phẩm người bị viêm khớp phải tránh

Đau khớp do viêm khớp là một vấn đề sức khỏe phổ biến và nếu bạn đang bị viêm khớp, có một số loại thực phẩm cần tránh để ngăn chặn tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn.
12/03/2021 15:37

Viêm khớp là một vấn đề sức khỏe phổ biến xảy ra ở nhiều người lớn và người trẻ tuổi. Nó liên quan đến tình trạng viêm ở các khớp của bạn, dẫn đến làm suy yếu xương và làm hỏng chúng. Những thay đổi trong chế độ ăn uống có liên quan đến việc gia tăng các triệu chứng trong bệnh viêm khớp. Sự thay đổi này có thể là thừa chất béo và đường hoặc tránh thực phẩm chứa nhiều purin.

Chất béo gây viêm

Vì chất béo gây viêm gây ra tình trạng viêm trong cơ thể, nên những người bị viêm khớp cần tránh sử dụng chúng. Thực phẩm bao gồm axit béo Omega 6 như dầu, ngô, hướng dương và dầu thực vật. Chất béo bão hòa như thịt, bơ, pho mát và chất béo chuyển hóa. Chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe vì nó làm tăng mức cholesterol xấu trong cơ thể.

Đường

Những người thường xuyên chế biến đường trong trà hoặc cà phê của họ rất dễ có nguy cơ bị đột quỵ tim. Nó dẫn đến béo phì, viêm nhiễm và các bệnh mãn tính khác. Hạn chế uống đồ uống có ga, nhiều đường trong đồ uống, bát ngũ cốc và các loại thực phẩm khác.

9f7b5065-1144-4c58-bd27-0be4fbe4ff5d

Cà chua, cà tím, khoai tây, ớt chuông

Loại bỏ những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống của bạn hoặc như một phần của các thành phần chính trong món ăn của bạn có thể hữu ích. Điều này cải thiện trong việc giảm nguy cơ phát triển bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến viêm khớp. 

Purines

Đây là những thực phẩm chứa nhiều nhân purin, đây là chất có trong thực phẩm mà cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Axit uric có thể tích tụ trong máu gây ra cơn gút. Những loại thực phẩm này bao gồm thịt đỏ, bia, giăm bông và hải sản.

Ngoài chế độ ăn uống, để phòng bệnh viêm khớp dạng thấp cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh cần phải chú ý một số điều sau.

  • Vận động và nghỉ ngơi hợp lý 

Những người thường ngồi làm việc lâu trước máy tính nên dành thời gian nghỉ ngơi, đứng lên vận động sau 1-2h làm việc. Điều này giúp hệ xương khớp được thư giãn và tránh tình trạng co cứng cơ, làm giảm thiểu khả năng mắc bệnh viêm khớp.

Người làm công việc tay chân nên cân đối sức khỏe, hạn chế mang vác nặng, làm việc sai tư thế. Đặc biệt không nên làm việc quá sức.

Thường xuyên tập các bài vận động, xoa bóp ở bàn tay, ngón tay và các khớp như bài tập căng duỗi là một trong những cách phòng bệnh viêm khớp dạng thấp. Khi các khớp được căng duỗi sẽ sẽ giúp cho cơ bắp được tăng cường đồng thời củng cố lực cơ các khớp.

Nên ngủ trên giường phẳng, không kê gối quá cao, ngủ đúng giờ và đủ giấc.

  • Tránh căng thẳng, stress

Khi có một cuộc sống vui vẻ, tâm lý ổn định, ít căng thẳng thì quá trình vận chuyển hormone cũng ít bị tác động. Từ đó phòng bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả.

  • Đi khám sức khỏe định kỳ

Người có tiền sử về bệnh xương khớp, phụ nữ trên 30 tuổi nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa nhằm chủ động phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả ngay từ ban đầu.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer