Đến mùa “giải cứu trứng gà”: Liệu đây có phải chiêu trò của các thương lái?

Thời gian vừa qua, tại các tuyến đường trên địa bàn Hà Nội rải rác nhiều tiểu thương bày bán dưới danh nghĩa “giải cứu trứng gà” chỉ 65.000 đồng/30 quả, thậm chí có những nơi “phá giá” chỉ còn 55.000 đồng/30 quả”. Cứ sau Tết âm lịch là lại đến mùa "giải cứu trứng gà", vậy đây có phải chiêu trò của các thương lái?
13/03/2024 11:48

Câu chuyện thực hư về “giải cứu trứng

Sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc, các tiểu thương đã trở lại hoạt động kinh doanh và giá trứng đã giảm mạnh chỉ sau vài ngày. Cụ thể, giá trứng gà đã tụt dốc từ mức 30.000 - 35.000 đồng/chục xuống còn khoảng 20.000 - 25.000 đồng/chục. Để thu hút người mua, các tiểu thương đã treo băng rôn với nội dung "giải cứu" tại một số địa điểm như Dịch Vọng Hậu, Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng (đều thuộc quận Cầu Giấy) và Lê Trọng Tấn (Hà Đông), Hà Nội.

Empty

Số lượng trứng "giải cứu" rất nhiều

Một lý do được đề cập là do thời tiết ẩm ướt, gà đẻ nhiều trứng và số lượng này lớn đến mức không thể dự trữ lâu. Do đó, người bán quyết định rao bán trứng với giá rẻ dưới danh nghĩa "giải cứu". Trứng được chất nhiều lên các phương tiện vận chuyển như xe tải, xe hàng rong để thuận tiện trong việc đi lại và vận chuyển. Người bán đã chia trước túi có chứa 30 quả trứng để khi khách hàng tới chỉ cần lấy, trong khi những quả trứng bị vỡ sẽ được tập trung ở một chỗ và được rao bán với giá rẻ hơn.

Empty

Trứng được vận chuyển trên xe

Theo ông Vỹ (người bán) cho biết: “Trứng có nguồn gốc từ thôn Châu Mai, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai, Hà Nội và được cung cấp từ một trang trại chăn nuôi”. Khi được hỏi về lý do giá thành rẻ, ông giải thích rằng hàng ngày gà đẻ liên tục và đều, trong khi thời tiết ẩm ướt. Do đó, nếu không bán ngay thì trứng sẽ dễ bị hỏng. Đó là lý do ông giảm giá để tiêu thụ nhanh chóng và tránh lãng phí.

Empty

Trứng được chia sẵn trong túi 30 quả

Chị Minh Thuỷ (người mua hàng) chia sẻ: "Bình thường tôi đi chợ mua trứng gà ta đã 35.000 đồng/ chục còn trong siêu thị thì trứng khá cao khoảng 30.000 -35.000 mới được 6-7 quả thôi. Nhưng ở đây có 65.000 đồng/chục quả quá hời nên tôi mua”.

Empty

Người dân mua trứng

Ông Phùng Văn Thi (người mua hàng) cho rằng ông thấy nhiều người đến mua, giá rẻ. Ông cảm thấy giá trứng phù hợp với người làm việc văn phòng như ông vàcảm thấy yên tâm một phần vì người bán nói rằng trứng đến từ trang trại chăn nuôi.

Empty

Người dân mua trứng

Hiện nay công nghệ hiện đại, việc thanh toán cũng diễn ra nhanh chóng thông qua quét mã QR, chuyển khoản dễ dàng cho người mua nếu không sẵn tiền mặt. Với nhiều loại mặt hàng từ rau, trứng đã có thể chuyển khoản nhanh chóng, tiện lợi.

Empty

Việc thanh toán diễn ra nhanh chóng

Cũng theo một số địa điểm ghi nhận, việc bày bán giải cứu trứng còn xuất hiện đông ở gần những trường đại học vì có nhiều sinh viên đến mua. Bạn Lê Vi (sinh viên năm nhất của Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Ngay tại gần cổng kí túc xá Học viện có bày bán trứng gà với giá chỉ 65.000 đồng/30 quả, tôi rủ bạn mua cùng vì quá rẻ.

Empty

Một số địa điểm rao bán xuất hiện gần trường đại học

Bên cạnh việc rao bán trực tiếp ngoài đường, cũng có thông tin về giá trứng được đăng tải trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trong các hội chợ online. Các thông tin này thường đi kèm với hình ảnh và có nội dung như "giải cứu trứng giúp bà con nông dân" hoặc "giải cứu trứng gà giúp trang trại".

Chia sẻ từ một người dân cho biết: “Giá thành trứng tại địa điểm giải cứu quá rẻ làm tôi khá lo ngại, rẻ hơn so với siêu thị rất nhiều, chắc có vấn đề nên mới rao bán như vậy. Tôi vẫn quyết định mua tại siêu thị cho đảm bảo an toàn và sẵn sàng mua hỗ trợ nông dân nếu có thông báo từ nhà nước”.

x8

 Chợ online cũng đăng bán trứng

Nên có biện pháp kiểm soát về nguồn gốc và việc bày bán tràn lan trên vỉa hè, cần cảnh giác với trứng gia cầm không rõ lai lịch

Theo ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hiện nay mức độ tiêu thụ trứng gà so với trước Tết có giảm nhưng chưa đến nỗi ế, thừa để đến mức phải "giải cứu".

Việc các tư thương bày bán trứng trên hè phố Hà Nội, trên "chợ mạng" để kêu gọi giải cứu, rất có thể đó chỉ là chiêu trò lợi dụng, chụp giật trong kinh doanh, ông Thắng cho hay.

Ngày 27/2/2024, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) đã phát đi Công văn số 02/VIPA gửi đến các doanh nghiệp và đơn vị thuộc Hiệp hội nhằm tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm A/H5N1.

Trong công văn đó, VIPA khuyến cáo không vận chuyển, buôn bán hoặc tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam. Họ cũng khuyến nghị không tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao gồm cả trứng gia cầm được bày bán rộng rãi trên các hè phố dưới danh nghĩa "giải cứu" của các tiểu buôn.

VIPA cũng yêu cầu thông báo kịp thời với cơ quan chức năng và thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của Luật Thú y khi có hiện tượng gia cầm ốm chết bất thường tại các cơ sở chăn nuôi hoặc trang trại của các doanh nghiệp.

Vì vậy, việc tuân thủ khuyến nghị của các chuyên gia và không tùy tiện sử dụng băng rôn "giải cứu" là cần thiết để bảo vệ sự công bằng và phát triển bền vững của ngành nông nghiệp và nông sản Việt Nam.

Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về chất lượng hàng hóa, đặc biệt chất lượng các loại thực phẩm. Người dân cần thận trọng nhiều hơn trong việc lựa chọn thực phẩm để đảm bảo vệ sinh, rõ nguồn gốc, tránh mua những thực phẩm kém chất lượng, gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thu Thủy (Thực hiện)

comment Bình luận

largeer