Dịch COVID-19 tại Bắc Ninh diễn biến nóng: Tăng 104 ca mới, nhiều nơi chuyển vùng đỏ

Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh diễn biến nóng khi ghi nhận trên 105 ca nhiễm mới trong 24h qua, trong đó rất nhiều ca cộng đồng.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
01/11/2021 06:44
Bản đồ dịch COVID-19 tại Bắc Ninh.

Bản đồ dịch COVID-19 tại Bắc Ninh.

Cập nhật diễn biến dịch COVID-19 tại Bắc Ninh mới nhất, số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh được ghi nhận mới tiếp tục tăng cao.

Trong 24h qua (từ 18h ngày 30/10 đến 18h ngày 31/10) địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 105 ca nhiễm mới, trong đó có đến 104 ca cộng đồng.

Riêng từ 6h sáng 30/10 đến 6h sáng 31/10, tỉnh ghi nhận 172 ca nhiễm mới trong đó có 79 ca cộng đồng.

Địa điểm nóng nhất về dịch tại Bắc Ninh hiện nay là địa bàn khu công nghiệp Quế Võ và Thành phố Bắc Ninh với rất nhiều công nhân đã có kết quả dương tính.

Theo bản đồ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, nhiều nơi từ vùng xanh đã chuyển sang vùng vàng, vùng đỏ.

Số liệu từ cổng điện tử tỉnh cho thấy: Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 96/126 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 1, tương đương với màu xanh (nguy cơ thấp - bình thường mới); 28 xã, phường ở cấp độ 2 tương đương với màu vàng (nguy cơ trung bình). Riêng xã Đông Tiến, huyện Yên Phong ở cấp độ 3, tương đương màu cam (nguy cơ cao); thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ ở cấp độ 4, tương đương với màu đỏ (nguy cơ rất cao).

Trao đổi qua điện thoại với PV, một công nhân được xác định dương tính cho biết, đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin và khi kết luận dương tính bản thân công nhân này cũng không lo lắng.

"Sức khỏe tôi vẫn bình thường, chỉ có biểu hiện nhẹ giống cảm cúm, cả gia đình tôi F1 đều đã xét nghiệm âm tính", công nhân này nói và cho biết chị và nhiều đồng nghiệp dương tính đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Hàng quán tại điểm nóng chỉ được bán mang về

Cùng với cả nước, Bắc Ninh chuyển hướng phương châm chống dịch từ “zero COVID” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”, vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong tâm thế xác định chung sống an toàn với dịch bệnh, để các hoạt động kinh tế - xã hội từng bước trở lại trạng thái bình thường mới, nhiều loại hình dịch vụ được phép hoạt động. Tuy nhiên, một bộ phận người dân có tâm lý “sổ lồng”, thường xuyên tụ tập đông người mà quên mất những nguyên tắc cơ bản phòng dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trong khi đó, có tình trạng quản lý, giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch và các đối tượng cách ly tại nhà chưa chặt chẽ, đối tượng phải cách ly y tế không tuân thủ nghiêm quy định, dẫn đến việc ghi nhận có trường hợp ca mắc mới là đối tượng đi về từ vùng dịch, cách ly tại nhà... và đã làm lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng hình thành các ổ dịch mới.

Chủ quan, lơ là trước nguy cơ dịch COVID-19 vẫn được khuyến cáo luôn tiềm ẩn là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng, khó tìm nguồn lây, do đó gây khó khăn cho công tác dập dịch.

Tại các Thông báo khẩn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mấy ngày gần gây, cơ quan chuyên môn liên tục tìm người liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 từng đến nhiều địa điểm thường tập trung đông người như: Quán ăn, cửa hàng dịch vụ ăn uống tại các phường Nam Sơn và Vân Dương… Ở đợt dịch hồi tháng 5,6 vừa qua, cơ quan chức năng đã rất vất vả để dập dịch tại những “điểm nóng” này do đây đều là những địa bàn có mật độ dân số dày đặc, tập trung đông công nhân, người lao động sinh sống, thuê trọ.

Với việc ghi nhận nhiều ca mắc mới, thành phố Bắc Ninh là địa bàn đang có diễn biến dịch phức tạp nhất tỉnh hiện nay. Ngay khi có ca xâm nhập vào KCN, để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời nắm bắt, xử lý nhanh chóng các tình huống phát sinh liên quan đến các ca mắc mới COVID-19.

Riêng tại các phường Vân Dương, Nam Sơn, Khắc Niệm, từ 14 giờ ngày 30/10 thực hiện nghiêm một số nội dung như: Các nhà hàng, các quán ăn, cửa hàng dịch vụ ăn, uống, cà phê không phục vụ ăn, uống tại chỗ, chỉ bán hàng mang về; người dân không ra ngoài từ 21 giờ 30 phút đến 5 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp: Thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về… (phải có giấy tờ liên quan như: thẻ, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh khác). Đây là động thái tích cực, chủ động và cần thiết của thành phố Bắc Ninh trong bối cảnh mới.

Diễn biến dịch COVID-19 tại Bắc Ninh tiếp tục được chúng tôi cập nhật >>> Tại Đây.

comment Bình luận

largeer