Dịch tả lợn châu Phi: Bùng phát tại nhiều địa phương với diễn biến phức tạp

Đầu tháng 5, dịch tả lợn châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước như Đồng Nai ,Thanh Hóa, Cao Bằng, Hà Nội...
07/05/2019 17:38

Công bố dịch và phương án ứng phó ở Đồng Nai

Báo điện tử Đảng Cộng sản đưa tin một hộ chăn nuôi lợn ở Đồi 62 huyện Trảng Bom, Đồng Nai gầy đây phát hiện lợn chết bất thường. Qua xét nghiệm, cơ quan chức năng phát hiện những con lợn này dương tính với bệnh tả lợn châu Phi. Ngay lập tức, chủ hộ chăn nuôi được chính quyền địa phương hỗ trợ đem lợn chết đi tiêu hủy, triển khai tiêu độc khử trùng. Huyện Nhơn Trạch cũng đã phát hiện dịch ở xã Phước Thiền trước đó.

Hai chốt kiểm dịch đã được huyện lập nên ngay sau đó tại xã Đồi 61, xung quanh ổ bệnh. Trảng Bom cũng yêu cầu 3 cơ sở giết mổ tạm dừng hoạt động, đưa lực lượng đi tăng cường kiểm tra và xử lý các lò mổ trên địa bàn.

Tại các vùng giáp ranh với Lâm Đồng và Bình Thuận, các chốt kiểm dịch tuyến đầu cũng được tăng cường. Ba tỉnh phối hợp siết chặt kiểm tra, kiểm soát nguồn lợn 24/24. Nhận được thông tin, Chi cục chăn nuôi và thú y Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã làm việc với cơ quan đồng cấp ở Đồng Nai để thống nhất phương án phối hợp làm việc. Hai bên sẽ tiến hành thành lập kênh thông tin cập nhật diễn biến dịch bệnh, phối hợp kiểm soát việc vận chuyển ra vào giữa 2 địa phương cũng như quá trình giết mổ theo quy định. Hai tuyến đường vận chuyển lợn đi giết mổ duy nhất là quốc lộ 1A và 1K. Các trạm kiểm dịch động vật ở Thủ Đức và Xuân Hiệp tiến hành phúc kiểm, tiêu độc khử trùng.

dich-ta-lon-chau-Phi-dien-bien-tren-ca-nuoc-Dong-Nai
Đồng Nai đã có 2 huyện công bố dịch
 
Trường hợp đưa lợn về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nếu chủ hàng muốn đi qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì phải đăng ký rõ tuyến đường trên giấy chứng nhận kiểm dịch. Các cơ quan cũng dừng cấp phép kiểm dịch các sản phẩm thịt lợn xuất phát từ vùng dịch, tăng cường kiểm tra các cơ sở giết mổ tại vùng uy hiếp, vùng giáp ranh có nguồn thịt được đưa về TP HCM tiêu thụ.

Cơ chế hỗ trợ thiệt hại cho hộ chăn nuôi được UBND tỉnh Đồng Nai đã được ban hành. Theo đó Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để người dân khôi phục sản xuất. Chi phí tiêu hủy lợn bệnh được công bố bao gồm: lợn con theo mẹ 300.000 đồng/con; lợn con cai sữa dưới 2 tháng tuổi: 500.000 đồng/con; lợn thịt từ 2 - 4 tháng tuổi: 2.000.000 đồng/con; lợn thịt, lợn giống hậu bị: 3.000.000 đồng/con; lợn nái, lợn đực giống đang khai thác: 4.500.000 đồng/con.

Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai ông Nguyễn Kim Đoàn cho biết các ngành chức năng của tỉnh đã chuẩn bị sẵn tinh thần, biện pháp phòng chống và phương án đối phó với dịch từ khi nó mới xuất hiện ở Trung Quốc. Tuy nhiên đường lân lan của dịch vẫn vô cùng phức tạp nên chưa tránh khỏi.

Trong một diễn biến khác, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Đồng Nai trả lời báo Người Đưa tin vào ngày 7/5 cho rằng ổ dịch tại Đồng Nai là ổ dịch lợn tai xanh, không phải dịch tả lợn châu Phi như các huyện thông báo.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai, tính đến cuối tháng 4/2019, địa bàn tỉnh có trên 2 triệu con lợn, giảm 0,5 triệu con so với đầu năm. Tỉnh có 1900 trang trại chăn nuôi với khoảng 1,6 triệu con, chiếm 80% tổng đàn lợn toàn tỉnh. Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có khoảng 400 000 con. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá lợn dừng ở mức thấp, khiến cho việc sản xuất phải thu hẹp quy mô.

Liên tiếp phát hiện hơn 300 con lợn dương tính với dịch ở Thanh Hóa

Lần lượt trong 2 ngày 4 và 5/5 trước đó, các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tạm giữ 4 xe tải đi qua thị xã Bỉm Sơn, huyện Tĩnh Gia và huyện Nông Cống đang chở số lượng lớn lợn đi tiêu thụ. Qua kiểm tra phát hiện giấy tờ kiểm dịch của chủ hàng cung cấp đều là giả. Số lợn gồm tổng cộn 311 con đang được đưa đi Nghệ An và vào Đồng Nai.
 
dich-ta-lon-chau-Phi-dien-bien-tren-ca-nuoc-Thanh-Hoa
Số lợn nhiễm dịch bị phát hiện trên đường vận chuyển ở Thanh Hóa
 
Kết quả xét nghiệm cho thấy những con lợn trên 4 xe tải đã mắc tả lợn châu Phi. Ngay lập tức các ngành chức năng đã phối hợp để đem toàn bộ đi tiêu hủy.

Cao Bằng tiếp tục giằng co với diễn biến của dịch

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường, mặc dù đã qua nửa tháng phát hiện ổ dịch đầu tiên, đến nay Cao Bằng đã phải xử lý 11 ổ dịch tả lợn châu Phi, tiêu hủy 142 con lợn. Tổng trọng lượng tiêu hủy lên tới 7,2 tấn.
 
dich-ta-lon-chau-Phi-dien-bien-tren-ca-nuoc-Cao-Bang-tieu-huy-142-con-7-tan-2
Cao Bằng vẫn đang triển khai nhiều biện pháp để ứng phó với dịch bệnh
 
Nguyên nhân phát sinh và lây lan dịch được xác định là việc buôn bán, vận chuyển lợn từ các tỉnh khác vào Cao Bằng. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng ông Đào Nguyên Phong cho biết, trước tình hình dịch, Sở đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai khoanh vùng dập dịch, tiến hành khử độc tiêu trùng các vùng dịch và lân cận cũng như kiểm soát việc vận chuyện ra vào khu vực có ổ dịch,...

Toàn bộ 26 xã của huyện Sóc Sơn, Hà Nội công bố dịch

Theo Báo Kinh tế Đô thị, Ủy ban Nhân dân Sóc Sơn đã xác nhận, sau 2 tháng kể từ xã Xuân Thu là điểm đầu tiên xuất hiện, đến nay dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát tại toàn bộ 26 xã thuộc địa bàn huyện. Tổng số lợn bị tiêu hủy đã lên đến 16 718 con, chiếm 13,5% tổng đàn hơn của huyện.

Theo Phó chủ tịch huyện bà Vi Thị Bình Anh, tổng đàn lợn trên địa bàn lớn nhưng được chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, vệ sinh phòng bệnh kém, điều kiện giết mổ nhỏ lẻ,... dẫn đến nhiều khó khăn cho lực lượng kiểm dịch.

Thế Hưng (t/h)

comment Bình luận

largeer