Diễn biến mới nhất vụ kit test Việt Á: Công an 62/63 tỉnh vào cuộc

Vụ án kit test Việt Á tiếp tục được Bộ Công an và các cơ quan chức năng liên quan điều tra, làm rõ, 62/63 tỉnh thành đã vào cuộc.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
04/03/2022 10:08
Trung tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của báo chí về quá trình điều tra vụ kit test Việt Á.

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của báo chí về quá trình điều tra vụ kit test Việt Á.

Cơ quan điều tra 62/63 tỉnh, thành cùng vào cuộc

Trả lời tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ diễn ra ngày 3/3 mới đây, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến tiến trình điều tra, xử lý các sai phạm vụ án kit test Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an cho biết: Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã uỷ thác cho cơ quan CSĐT Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để điều tra, xử lý theo quy định.

Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT của 62/63 tỉnh, thành đã tiến hành thu thập tài liệu liên quan đến Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm trực tiếp, gián tiếp cho các tổ chức, cá nhân, pháp nhân tại các địa phương để tập hợp, củng cố, xác minh, làm rõ đầy đủ các hành vi vi phạm của các đối tượng trong vụ án.

Về thu hồi tài sản của các đối tượng trong vụ Việt Á, hiện Cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên, thu hồi tài sản của các bị can, đối tượng có liên quan với số tiền hơn 1.600 tỷ đồng.

"Thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tích cực điều tra, xác minh tại các bộ, ban, ngành có liên quan để làm rõ hành vi sai phạm trong việc giao nhiệm vụ nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, thông tin quảng cáo, tổ chức sản xuất, đánh giá chất lượng sản phẩm kit test của Công ty Việt Á", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Đề nghị rà soát tài sản bất động sản của Giám đốc CDC tỉnh Đắk Lắk

Ở diễn biến liên quan, mới đây văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến ngăn chặn giao dịch tài sản của ông Trịnh Quang Trí - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk và một số cá nhân của trung tâm này.

CDC Đắk Lắk.

CDC Đắk Lắk.

Theo đó, Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết đang kiểm tra, rà soát để tổng hợp, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra (hạn xử lý, trả lời trước ngày 10/3/2022).

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị các tổ chức tín dụng tại Đắk Lắk tạm dừng ngay các giao dịch rút tiền, chuyển tiền (giao dịch phát sinh nợ) đối với tài khoản của ông Trịnh Quang Trí. Đồng thời, thực hiện việc sao kê các giao dịch của ông Trí phát sinh từ ngày 1/1/2020 đến nay, để cơ quan điều tra có căn cứ ra lệnh phong tỏa tài khoản của Giám đốc CDC Đắk Lắk.

Theo tìm hiểu, hiện Cơ quan CSĐT tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra năm 2021 tại CDC Đắk Lắk, liên quan đến mua sắm kit test của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Được biết, CDC Đắk Lắk đã mua khoảng 20.000 kit test với giá khoảng 367.000 đồng/bộ và thanh toán khoảng 7 tỉ đồng cho Công ty Việt Á. Ngoài ra, CDC Đắk Lắk tiếp tục mua của Công ty Việt Á một số kit test nhưng chưa thanh toán tiền và chưa rõ số lượng.

Sau khi lãnh đạo Công ty Việt Á bị bắt vì nâng khống giá kit test, chi hoa hồng cho các đơn vị mua sắm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã mời ông Trí cùng một số nhân viên lên làm việc.

Trao đổi với báo chí thời điểm đó, ông Trịnh Quang Trí phủ nhận việc nhận "hoa hồng" của Công ty Việt Á.

Tại Khánh Hòa: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản cho biết đang xác minh, điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại CDC tỉnh Khánh Hòa.

Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc CDC Khánh Hòa.

Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc CDC Khánh Hòa.

Để phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT đề nghị Sở Tư pháp hỗ trợ thông báo trên hệ thống thông tin đến toàn bộ văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu không thực hiện các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp tài sản liên quan đến 10 cá nhân. Trong đó, có ông Huỳnh Văn Dõng (SN 1967), Giám đốc CDC Khánh Hòa.

Lãnh đạo Sở Tư pháp Khánh Hòa cho biết cùng ngày, sở đã chuyển toàn bộ thông tin lên hệ thống phần mềm ngăn chặn của hệ thống công chứng. Các văn phòng công chứng, công chứng viên sẽ căn cứ vào đây để thực hiện việc ngăn chặn theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế cho biết đây là việc của Cơ quan CSĐT. Riêng về việc chi hơn 26,2 tỉ đồng mua 63.280 kit xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất trong thời gian qua, Sở Y tế đang thực hiện công tác thanh kiểm tra việc mua sắm kit test xét nghiệm tại các đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, kết quả thanh tra chưa được công bố để phục vụ công tác điều tra.

Giám đốc CDC những tỉnh nào đã bắt giữ, khởi tố, điều tra vì liên quan vụ Việt Á?

1. Giám đốc CDC Hà Nội - Nguyễn Nhật Cảm: Bị tuyên án phạt 10 năm tù trong vụ thổi giá máy xét nghiệm COVID-19 gây dậy sóng năm 2020.

2. Giám đốc CDC Hải Dương - Phạm Duy Tuyến: Bị khởi tố, bắt giam trong vụ án kit test Việt Á với số tiền nhận nhiều tỷ đồng;

3. Giám đốc CDC Nghệ An - Nguyễn Văn Định: Bị khởi tố, bắt giam trong vụ án kit test Việt Á;

4. Giám đốc CDC Bình Dương - Nguyễn Thành Danh; Bị khởi tố, bắt giam trong vụ án kit test Việt Á;

5. Giám đốc CDC Bắc Giang - Lâm Văn Tuấn: Bị khởi tố, bắt giam trong vụ án kit test Việt Á;

6. Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế - Hoàng Văn Đức: Bị khởi tố, bắt giam trong vụ mua bán đấu thầu trang thiết bị chống dịch COVID-19;

comment Bình luận

largeer