Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Bản chất chúng là dạng ký sinh của nấm Ophiocordyceps sinensis. Do chứa hoạt chất cordycepin và adenosine nên có tác dụng chống lão hóa và làm đẹp da rất tốt.
27/04/2018 23:15

1, Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo được xem là một trong những mặt hàng dược liệu đắt đỏ nhất thế giới. Đúng như tên gọi của nó, đông trùng hạ thảo vừa là cây, vừa là con.

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược có bản chất là dạng ký sinh của nấm trên cơ thể ấu trùng bướm. Chúng là một sản phẩm kỳ diệu của thiển nhiên, là một sự kết hợp tuyệt diệu và phát triển độc đáo.

Vào cuối thu, sau khi ấu trùng bướm thuộc chi Thitarodes Viette phát triển đến mức cực đại. Do đó chúng bắt đầu đi tìm những nơi đất mềm, xốp để chui xuống ngủ đông. Tuy nhiên, trước đó một bào tử loại nấm túi đã theo đường ăn uống hoặc hô hấp của ấu trùng mà thâm nhập vào và ký sinh trong nó. Do đó, chúng sẽ theo ấu trùng đi ngủ đông.

dong trung ha thao co tac dung gi

Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì? Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm

Bào tử nấm này thuộc chi Ophiocordyceps (hoặc chi Cordycep). Chỉ có sự kết hợp giữa ấu trùng của loài bướm thuộc chi Thitarodes Viette và bào tử nấm thuộc chi Ophiocordyceps mới có khả năng hình thành đông trùng hạ thảo.

Vào lúc này, chúng vấn mang hình hài ấu trùng nên được gọi là 'đông trùng'. Nhưng đến mùa xuân, khi thời tiết ấm áp các g tế bào nấm tiến hành phân bào và phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc hấp thụ dưỡng chất từ ấu trùng. Chúng cứ như thế lớn lên và làm chết vật chủ rồi đến mùa hè thì phát triển thành cây nấm, gọi là 'hạ thảo'. Mùa đông là ấu trùng, mùa hè lại là thảo mộc tạo nên sự đặc biệt của đông trùng hạ thảo.

Trong y học cổ truyền Trung Hoa và Tây Tạng, đông trùng hạ thảo được xem là có sự cân bằng tuyệt vời giữa âm và dương. Bởi đó mà chúng vừa là động vật, vừa là thực vật. Cho nên đây được xem là một loại thảo dược quý có thể chữa được nhiều bệnh.

Thông thường, đông trùng hạ thảo có ở vùng núi cao khoảng 4.000 – 5.000 mét, tại các vùng cao nguyên ở Trung Quốc. Do là loại dược liệu quý nên chúng được săn lùng và khai thác quá mức. Điều này khiến cho loại dược liệu quý này trở nên cực kỳ khan hiếm và đắt đỏ.

Khi còn sống, đông trùng hạ thảo có hình con sâu với đuôi và cành nhỏ mọc lá. Phần lá này có hình giống ngón tau khoảng 4-11cm do sợi nấm mọc dính liền vào đầu sâu non mà thành. Con sâu này có hình giống con tằm, dài khoảng 3-5cm, đường kính  khoảng 0,3 – 0,8cm. Bên ngoài đông trùng hạ thảo có màu vàng sẫm hặc vàng nâu.

2, Tác dụng của Đông trùng hạ thảo với cơ thể

Nâng cao hệ miễn dịch

Đông trùng hạ thảo có tác dụng điều chỉnh, tăng cường tính miễn dịch cũng như năng lực thực bào của các tế bào miễn dịch. Nhờ đó mà có thể tăng cường trao đổi chất cho cơ thể, chống lại nhiều bệnh tật.

Chống mệt mỏi

Chính tác dụng điều chỉnh nội tiết tố trong cơ thể, trăng cường tuần hoàn máu mà đông trùng hạ thảo có tác dụng nhanh chống loại bỏ Lactic axit và các chất bã trong cơ thể.

Bổ thận tráng dương

Đông trùng hạ thảo có tác dụng tốt cho những bệnh nhân bị liệt dương, di tinh, đau lưng, mỏi gối, đổ mồ hôi trộn…..

Chống não hóa

Hoạt chất cordycepin và adenosine trong đồng trùng hạ thảo có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

Phòng bệnh tim mạch

Đông trùng hạ thảo có tác dụng hạ đường huyết, hạ huyết áp, chống rối loạn nhịp tim và điều tiết khí oxy cho máu.

2, Tác dụng chữa bệnh của đông trùng hạ thảo

Tan đờm, giảm hen suyễn

Đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt về bổ thận, lợi phổi, cầm máu tan đàm, cải thiện chức năng phổi, viêm khí quản mãn tính của người già và hen suyễn…

Loại bỏ bệnh mãn tính

Uống viên nang đông trùng hạ thảo lâu ngày sẽ có tác dụng rất rõ rệt đối với các bệnh như viêm gan mãn tính, viêm dạ dày mãn tính, viêm khí quản mãn tính và hen suyễn mãn tính….

dong trung ha thao co tac dung gi 1

Đông trùng hạ thảo có tác dụng hỗ trợ điều trị suy giảm chức năng sinh dục

Hỗ trợ điều trị ung thư

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng mình, sử dụng đông trùng hạ thảo có tác dụng giảm đáng kể kích thước khối u. Trong khi các bệnh nhân được chữa trị bằng phương pháp bức xạ hay hoá trị liệu thì bệnh trạng không chuyển biến đáng kể.

Hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đến thận

Nhờ tác dụng làm tăng nồng độ 17-hydroxy-corticosteroid và 17-ketosteroid trong cơ thể. Nên đông trùng hạ thảo có thể giúp những bệnh nhân về thận hỗ trợ điều trị bệnh và phục hồi chức năng.

Điều tiết đường huyết, kiểm soát bệnh tiểu đường

Đông trùng hạ thảo có tác dụng hỗ trợ điều tiết lượng đường trong máu. Các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm trên người và có thấy rằng. 95% bệnh nhân tiểu đường sử dụng 3gram đông trùng hạ thảo mỗi ngày có sự chuyển biến trong lượng đường huyết. Trong khi đó chỉ có 54% bệnh nhân trong nhóm điều trị bằng các phương pháp khác có thay đổi.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về phổi

Đông trùng hạ thảo có khả năng tăng cường hiệu năng sử dụng oxy trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã thấy, chiết xuất từ đông trùng hạ thảo có thể hỗ trọ điều trị nhiều bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả các bệnh nghiêm trọng như hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), viêm phế quản, giúp ức chế cơn co khí quản,v.v.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch

Trong đông trùng hạ thảo có chứa các chất adenosine, deoxy-adenosine, nucleotide adenosine và các loại nucleotide tự do khác,... Đây là những chất có tác dụng giúp giữ ổn định và điều chỉnh rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, các digoxin, hydrochlorothiaside, dopamine và dobutamine trong đông trùng hạ thảo còn giúp cải thiện các triệu chứng bệnh nhân suy tim mãn tính. Chúng làm tăng các điều kiện chung về thể chất, sức khoẻ, chức năng tim cũng như về đời sống tình dục.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan

Nhiều nghiên cứu đều đã chứng minh được tác dụng diệu kỳ của chúng tới hoạt động của gan. Ngày nay, người ta đã sử dụng đông trùng hạ thảo trong điều trị sơ gan, viêm gan B, C mãn tính tại nhiều nước ở Châu Á.

Hỗ trợ điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt cho các trường hợp giảm ham muốn, bất lực, vô sinh.

Kể cả phụ nữ và đàn ông đã có tuổi, và cả người già, khi sử dụng đông trùng hạ thảo đều có thể giúp phục hồi và hỗ trợ điều trị hầu hết các vấn đề liên quan đến chức năng sinh dục, sinh sản của cơ thể.

Giảm cholesterol trong máu

Đông trùng hạ thảo đã được kiểm chứng là có tác dụng tốt trong việc làm giảm lượng cholesterol trong máu.

comment Bình luận

largeer