Tác dụng của đông trùng hạ thảo với phụ nữ

Đồng trùng hạ thảo được xem là loại “tiên dược” dành cho phái nữ. Hoạt chất cordycepin và adenosine trong đồng trùng hạ thảo có tác dụng chống lão hóa và làm đẹp da cho nữ giới cực công hiệu.
23/04/2018 11:11

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo được xem là một trong những mặt hàng dược liệu đắt đỏ nhất thế giới. Đúng như tên gọi của nó, đông trùng hạ thảo vừa là cây, vừa là con.

Tên gọi đông trùng hạ thảo xuất phát dựa vào thực tế tự nhiên: vào mùa đông ấu trùng của loài bướm thuộc chi Thitarodes Viette đi ngủ đông và được bào tử nấm Ophiocordyceps sinensis ký sinh, vào mùa hè bào tử nấm mọc chồi từ đầu ấu trùng (nay đã thành sâu) nhô lên khỏi mặt đất.

Vào mùa đông nhìn cặp cá thể này giống con sâu, còn đến mùa hè trông giống như một loài thực vật, Vì mùa đông là ấu trùng, mùa hè là thảo mộc nên nó được gọi với tên là đông trùng hạ thảo.

Trong  y học cổ truyền Trung Quốc và Tây Tạng, đông trùng hạ thảo được xem là có sự cân bằng tuyệt vời giữa âm và dương. Bởi vậy, nó được xem là vị thuốc chữa được bách bệnh.

Empty

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với phụ nữ. Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu đắt đỏ nhất nhì trên thế giới

Thông thường, đông trùng hạ thảo sống ở vùng núi cao khoảng 4.000 – 5.000, tại các cao nguyên ở Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Cam Túc, Vân Nam của Trung Quốc. Hiện nay do sự săn lùng và hoạt động khai tác quá mức, loại dược liệu quý giá này cực kỳ khan hiếm. Chính điều này đã thúc đẩy giá thành của loại dược liệu này lên cao chót vót.

Đông trùng hạ thảo khi còn sống, có thể thấy rõ hình con sâu với đuôi là cành nhỏ, mọc lá. Phần lá hình dạng giống ngón tay dài khoảng 4 – 11cm do sợi nấm mọc dính liền vào đầu sâu non mà thành. Con sâu non này giống như con tằm, dài khoảng 3 – 5cm, đường kính khoảng 0,3 – 0,8cm. Bên ngoài đông trùng hạ thảo có màu vàng sẫm hặc vàng nâu.

Y học phương Đông và phương Tây dựa trên nền tảng khác nhau nên cho đến nay vẫn chưa thống nhất được nhiều quan điểm. Tuy nhiên, đối với đông trùng hạ thảo thì cả y học phương Đông và phương Tây đều đồng nhất quan điểm về tác dụng của nó.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam đã tổng hợp từ nhiều nghiên cứu trên thế giới và đưa ra 25 tác dụng của đông trùng hạ thảo như sau:

- Chống lại tác dụng xấu của các tân dược đối với thận, thí dụ đối với độc tính của Cephalosporin A.

- Bảo vệ thận trong trường hợp gặp tổn thương do thiếu máu.

- Chống lại sự suy thoái của thận, xúc tiến việc tái sinh và phục hồi các tế bào tiểu quản ở thận

- Làm hạ huyết áp ở người cao huyết áp

- Chống lại hiện tượng thiếu máu ở cơ tim

- Giữ ổn định nhịp đập của tim

Empty

Trà đông trùng hạ thảo có tác dụng giúp giảm bớt căng thẳng, cải thiện trí nhớ

- Tăng cường tính miễn dịch không đặc hiệu

- Điều tiết tính miễn dịch đặc hiệu

- Tăng cường năng lực thực bào của các tế bào miễn dịch

- Tăng cường tác dụng của nội tiết tố tuyến thượng thận và làm trương nở các nhánh khí quản.

- Tăng cường dịch tiết trong khí quản và trừ đờm

- Làm chậm quá trình lão hoá của cơ thể

- Hạn chế bệnh tật của tuổi già

- Nâng cao năng lực chống ung thư của cơ thể

- Chống lại tình trạng thiếu oxygen của cơ thể

- Tăng cường tác dụng lưu thông máu trong cơ thể

- hạn chế tác hại của tia gamma đối với cơ thể

- Tăng cường tác dụng an thần, trấn tĩnh thần kinh

- Tăng cường việc điều tiết nồng độ đường trong máu

- Làm giảm cholesterol trong máu và chống xơ vữa động mạch.

- Xúc tiến tác dụng của các nội tiết tố (hormone).

- Tăng cường chức năng tiêu hoá và hấp thu các chất dinh dưỡng

- Ức chế vi sinh vật có hại, kể cả vi khuẩn lao

- Kháng viêm và tiêu viêm

- Có tác dụng cường dương và chống liệt dương

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với phụ nữ

Các nghiên cứu y học hiện đại đều chứng minh, đông trùng hạ thảo có tác dụng tốt đối với cả nam và nữ. Trong đó thể hiện ở 6 tác dụng đặc trưng gồm: ăn ngon ngủ khỏe; tiêu tan nhức mỏi; ngăn ngừa bệnh tật; tốt thận, bổ phổi; minh mẫn khỏe mạnh; kéo dài tuổi thọ.

Đối với phụ nữ, đông trùng hạ thảo có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho đến việc hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Theo các chuyên gia, đối với phụ nữ đông trùng hạ thảo có tác dụng trong 6 thời kỳ:

Bạn nữ trong giai đoạn dậy thì:

Ở giai đoạn này, cơ thể bé gái phát triển nhanh chóng và tòa diện cả về sinh lý bên trong và thể chất bên ngoài. Thân hình bắt đầu cao lớn, hormone và các bộ phận sinh dục phát triển mạnh để đảm bảo chức năng sinh nở.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn này các bạn nữ sử dụng đông trùng hạ thảo có tác dụng bồi bổ cơ thể, tránh cho các bé gái bị suy nhược cơ thể, chậm phát triển. Đặc biệt, đông trùng hạ thảo có tác dụng kích thích hormone nữ phát triển toàn diện giúp hoàn thiện cơ quan sinh dục nữ, đảm bảo chức năng sinh sản và làm mẹ sau này.

Mặc dù, đông trùng hạ thảo cực tốt cho bạn nữ tuổi dậy thì nhưng chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng vừa phải theo chỉ dẫn của bác sĩ để. Bởi nếu lạm dụng dùng quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm.

Phụ nữ đang mang thai:

Ở giai đoạn này cơ thể bà bầu thường rất nhạy cảm, nhất là bà bầu có sức đề kháng yếu. Các mẹ bầu thường kén ăn, ốm  nghén, thường xuyên mệt mỏi… Điều này khiến thai nhi không hấp thụ đủ dưỡng chất và không phát triển toàn diện.

Empty

Đông trùng hạ thảo tần gà ác có tác dụng tốt đối với sức khỏe phụ nữ

Trong trường hợp này, đông trùng hạ thảo đóng vai trò là một loại thuốc bổ tuyệt vời. Đông trùng hạ thảo có tác dụng đến cả sức khỏe bà bầu và khả năng thụ thai. Đông trùng ha thảo được xem là dược liệu quá trong việc cải thiện các triệu chứng lạnh tử cung (hiếm muộn).

Trong các trường khó thụ thai hay sảy thai do nguyên nhân lạnh tử cung, người phụ nữ có thể sử dụng đông trùng hạ thảo để giữ ấm tử cung, tăng khả năng thụ thai và giảm nguy cơ sảy thai hiệu quả.

Phụ nữ sau sinh:

Phụ nữ sau sinh cơ thể rất yếu ớt, sức khỏe cạn kiệt. Trong giai đoạn này, phụ nữ thường bị nám da, sạm, xanh xao, tóc rụng nhiều, loãng xương, suy nhược cơ thể, đau lưng. Cảm giác như phụ nữ già trước khoảng 10 tuổ sau sinh.

Để lấy lại sức khỏe, nhan sắc nhiều bác sĩ khuyên sản phụ nên sử dụng đông trùng hạ thảo, Bởi đông trùng hạ thảo có tác dụng giúp phụ nữ sau sinh mau chóng phục hồi sức khỏe, hạn chế các trường hợp bị nám, sạm da. Ngoài ra, nó còn giúp cản thiện tình trạng loãng xương sau sinh.

Một số nghiên cứu khác chỉ ra, sau sinh dùng đông trùng hạ thảo có tác dụng với cả mẹ và con. Đối với mẹ, đông trùng hạ thảo giúp làm giảm sệ bụng, không có nếp nhăn ở vùng bụng, da đẹp, săn cơ bắp. Đối với con, đông trùng hạ thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé phát triển nhanh.

Phụ nữ tuổi mãn kinh:

Thay đổi nội tiết tố sẽ gây căng thẳng (stress), nám da, tóc rụng, âm đạo khô hạn, loãng xương… là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh do sự thiếu hụt trầm trọng nội tiết tố nữ estrogen. Các bác sĩ cho rằng, đây là giai đoạn giao thoa sức khỏe của phụ nữ.

Đặc biệt, sự sụt giảm nội tiết nữ giai đoạn này gây nên tình trạng khô âm đạo, ảnh hưởng sâu sắc đến hạnh phúc vợ chồng. Để khắc phục tình trạng này nhiều bác sĩ khuyên phụ nữ nên sử dụng đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo có tác dụng khắc phục các triệu chứng khó chịu, làm chậm quá trình lão hóa, hiện tượng mệt mỏi, giảm trí nhớ, loãng xương, nâng cao sức đề kháng.

Phụ nữ cao tuổi:

Khi tuổi già ập đến, nhiều phụ nữ rơi vào tình trạng suy giảm sức đề kháng, khí huyết kém lưu thông nên dễ bị mắc bệnh tật. Điều này dẫn đến tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, kém ăn, đau nhức xương khớp, hoa mắt chóng mặt.

Song nếu phụ nữ cao tuổi sử dụng đông trùng hạ thảo có tác dụng nâng cao sức đề kháng, tăng cường tuần hoàn máu, thúc đẩy lưu thông máu, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sự dẻo dai xương khớp.

Hơn nữa, đông trùng hạ thảo có tác dụng giúp cơ thể minh mẫn, kéo dài tuổi thọ. Một số vi chất trong đông trùng hạ thảo có tác dụng chống lại một số bệnh lý tuổi già. Phụ nữ cao tuổi có thể dùng đông trùng hạ theo để pha trà hoặc hầm canh để dùng.

Thông thường, đông trùng hạ thảo được sử dụng dưới dạng nước, dạng viên và dạng nguyên con. Với dạng nguyên con, phụ nữ có thể dùng để hầm gà ác, ba ba bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn ba ba hầm đông trùng hạ thảo vì ba ba không phải là thực phẩm tuyệt vời cho bà bầu.

Theo chia sẻ của thầy thuốc đông y, đông trùng hạ thảo dùng tốt nhất là vào buồi sáng sớm và uống trước lúc ăn cơm. Sử dụng ở hai thời điểm này giúp cơ thể hấp thu tốt nhất. Trong trường hợp bị bệnh thì nên dùng đông trùng hạ thảo cách 3 – 4 tiếng đồng hồ sau khi uống thuốc điều trị.

Quá trình hình thành và tác dụng của Đông trùng hạ thảo Tây Tạng

comment Bình luận

largeer