Dự báo thời điểm dịch COVID-19 sẽ kết thúc

Sẽ đến một ngày COVID-19 không còn là đại dịch nữa, và nhiều chuyên gia dự đoán sự lây lan của COVID-19 sẽ giống như bệnh cúm mùa.
10/11/2021 11:13
l3

 Cần tỉ lệ bao phủ vaccine COVID-19 lớn mới đạt được miễn dịch cộng đồng.

CNN dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng rất ít khả năng thế giới có thể loại bỏ hoàn toàn loại virus gây ra COVID-19. Nhưng sẽ đến một ngày nó không còn là đại dịch nữa, khi các ca bệnh không còn nằm ngoài tầm kiểm soát và các bệnh viện không có nguy cơ quá tải bệnh nhân. Tuy nhiên, điều ít rõ ràng hơn là làm thế nào và khi nào điều đó sẽ xảy ra.

"Không có một phép đo lường nào để nói rằng một thứ gì đó là dịch bệnh hay đại dịch. Tất cả những điều này phụ thuộc vào nhãn quan của mọi người và đó là một phần của vấn đề" - Tiến sĩ Arnold Monto, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Michigan và quyền chủ tịch Ủy ban Tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nói với CNN.

"Vì vậy, tất cả những điều này không dựa trên các quy tắc. Nó thường dựa trên những gì phải làm để kiểm soát sự bùng phát. Điều rất khác biệt ở đây là vaccine của chúng ta hiệu quả hơn nhiều so với những gì chúng ta thường thấy" - Monto nói.

Theo tiến sĩ Monto, tin tốt là sức mạnh của vaccine, tin xấu là virus thay đổi và đột biến. Không ai có thể dự đoán tương lai của COVID-19 sẽ như thế nào - và sự xuất hiện của các biến thể virus như Delta, đã làm thay đổi quỹ đạo, ông nói.

"Với sự thay đổi trong các kiểu lây truyền, khi các biến thể đã xuất hiện - tôi gọi đó là cuộc diễu hành của các biến thể - giờ đây chúng ta thấy sự lan truyền rộng rãi hơn nhiều và sự lan truyền đồng đều hơn trên toàn cầu. Điều này làm cho việc tuyên bố kết thúc đại dịch trở nên khó khăn hơn, bởi vì toàn bộ mô hình lây lan đã thay đổi, và có thể vẫn còn những nơi thực sự chưa trải qua các đợt bùng phát mà phần còn lại của thế giới đã trải qua" - Monte nói.

Monto và các nhà lãnh đạo y tế công cộng khác dự đoán rằng trong tương lai, thế giới có thể kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, theo những cách tương tự như giám sát bệnh cúm mùa.

“Chúng ta không chắc có thấy kiểu theo mùa như vậy với SARS-CoV-2 hay không, nhưng nó nhắc nhở chúng ta rằng hầu hết các virus đường hô hấp đều bắt đầu hoạt động theo mùa" - ông nói thêm.

k3

Vaccine phòng bệnh cúm

Như Monto đã nói, phải "chờ xem và nín thở" để khám phá giai đoạn đặc hữu của COVID-19 có thể diễn ra như thế nào.

Đặc hữu có nghĩa là một căn bệnh thường xuyên xuất hiện trong một quần thể - nhưng nó không ảnh hưởng đến một số lượng lớn người đáng báo động như thường thấy trong một đại dịch. Ngay cả vào đầu năm 2020, khi đại dịch đang gia tăng, các quan chức tại Tổ chức Y tế Thế giới đã dự đoán rằng loại coronavirus mới "có thể trở thành một loại virus đặc hữu khác trong cộng đồng của chúng ta" và không bao giờ biến mất.

"Khi bạn nghĩ về đại dịch, bạn đang ở trong giai đoạn đại dịch, sau đó là giai đoạn giảm tốc, tiếp theo là giai đoạn kiểm soát, và cuối cùng là hy vọng có thể xóa sổ" - Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia, phát biểu trong một phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 4.11.

Ông Fauci nói: “Những gì chúng tôi hy vọng đạt được là ở cấp độ thấp đến mức mặc dù nó không bị loại bỏ hoàn toàn, nhưng nó không có tác động lớn đến sức khỏe cộng đồng hoặc cách chúng ta vận hành cuộc sống của mình. Vì vậy, nếu chúng ta tiêm chủng cho nhiều người hơn trên toàn cầu và nhiều người hơn được tiêm chủng ngay bây giờ, hy vọng rằng trong một khoảng thời gian hợp lý, chúng ta sẽ đạt tới điểm mà COVID-19 có thể thỉnh thoảng lên xuống nhưng nó sẽ không chi phối chúng ta như cách nó làm bây giờ".

Để chuyển đổi từ đại dịch sang bệnh đặc hữu, các quốc gia phải xây dựng khả năng miễn dịch đối với virus - có nghĩa là nhiều người cần phải tiêm phòng hơn - Tiến sĩ Philip Landrigan, bác sĩ nhi khoa và dịch tễ học tại Đại học Boston, nói với CNN.

(Theo CNN)

comment Bình luận

largeer