Đức: Công bố lộ trình 3 bước nới lỏng biện pháp phòng dịch

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 16/2 cho biết nước này sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 theo lộ trình 3 bước trong bối cảnh hầu hết các địa phương ở nước này đã đi qua "đỉnh" của làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, ông Scholz cảnh báo đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc.
17/02/2022 06:45
44

Ảnh minh họa

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc thảo luận với thủ hiến các bang ở Đức bàn về đại dịch COVID-19, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh Đức đã sẵn sàng tự tin hơn để hướng về phía trước. Ông Scholz cũng cho rằng, tình hình lạc quan hơn không có nghĩa đại dịch đã đi qua bởi vẫn cần thận trọng với những biến thể mới và tình hình có thể xấu đi vào mùa Thu và mùa Đông tới.

Theo nghị quyết đã được Thủ tướng Scholz và thủ hiến các bang thông qua ngày 16/2, hội đồng chuyên gia cảnh báo sự lan rộng của biến thể BA.2 Omicron có thể dẫn đến sự gia tăng về tỷ lệ mắc bệnh và kéo dài làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron. Ngoài nguy cơ đột biến thêm, các biến thể trước đó (như Delta) vẫn tiếp tục tồn tại và có nguy cơ kích hoạt các đợt lây nhiễm mới. Theo đánh giá của hội đồng chuyên gia, nước Đức đang ở trong giai đoạn mới của đại dịch, đòi hỏi một mức độ tập trung cao. Việc dỡ bỏ các biện pháp phòng chống lây nhiễm được thực hiện khi tỷ lệ nhập viện và chăm sóc tích cực giảm xuống mức ổn định và việc mở cửa quá sớm có nguy cơ gia tăng gánh nặng cho ngành y tế.

Trên cơ sở như vậy, nghị quyết được thông qua đề cập lộ trình 3 bước để nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch trong các lĩnh vực cơ bản và then chốt. Trong bước đầu tiên, các cuộc gặp gỡ cá nhân với những người đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 và đã khỏi bệnh sẽ không giới hạn người tham dự. Những người chưa tiêm vẫn bị giới hạn về số lượng trong các cuộc gặp, trong đó một gia đình chỉ được gặp thêm tối đa 2 người từ một gia đình khác (không tính người dưới 14 tuổi). Các cửa hàng bán lẻ dỡ bỏ mọi kiểm soát về y tế (không cần chứng minh đã tiêm vaccine hay phải có giấy xét nghiệm âm tính), song vẫn phải đeo khẩu trang.

Trong giai đoạn thứ hai bắt đầu từ ngày 4/3, số người được tham gia các sự kiện ngoài trời tối đa tăng lên 25.000 người, trong khi các hộp đêm và các sự kiện lớn (như thể thao) sẽ mở cửa cho những người đã tiêm 3 mũi vaccine hoặc những người đã tiêm 2 mũi vaccine (hoặc đã khỏi) có xét nghiệm âm tính (2-G plus). Các sự kiện trong nhà giới hạn ở mức 60% sức chứa tối đa, song không vượt quá 6.000 người, trong khi các kiện ngoài trời giới hạn ở mức 75% sức chứa tối đa. Ở giai đoạn thứ 3 từ ngày 20/3 tới, mọi biện pháp hạn chế lớn đều sẽ được dỡ bỏ nếu tình hình ở các bệnh viện cho phép. Bên cạnh đó, quy định làm việc tại nhà cũng sẽ được bãi bỏ.

Đức là một trong số nước áp đặt những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt nhất châu Âu. Đồng thời, Đức cũng là nước chậm hơn nhiều nước khác trong việc nới lỏng các hạn chế. Trước Đức, nhiều nước châu Âu khác như Đan Mạch, Thuỵ Sĩ và Áo thông báo sẽ sớm dỡ bỏ hầu hết các hạn chế. Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết Đức không thể nới lỏng quá nhanh, bởi Đức có tỷ lệ tiêm phủ vaccine thấp hơn một số quốc gia láng giềng. Tính đến ngày 16/2, Đức đã tiêm ít nhất một mũi vaccine cho 63,319 triệu người (chiếm 76,1% dân số), trong đó 46,345 triệu người (55,73%) đã tiêm mũi tăng cường. Trong ngày 16/2, trên cả nước Đức ghi nhận có gần 220.000 ca nhiễm mới, giảm khoảng 6% so với thời điểm một tuần trước.

Theo Tin Tức

comment Bình luận

largeer