Dùng thuốc giảm đau có gây hại cho thai nhi không?

Trong quá trình trở dạ, nhiều sản phụ có thể yêu cầu bác sĩ tiêm thuốc giảm đau để bớt đi cảm giác đau đớn của mình. Tuy nhiên, nhiều người lại lo sợ thuốc này có thể gây hại đến em bé.
14/04/2021 14:40

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một sản phụ tại Trung Quốc vô cùng giận dữ, liên tục la mắng chồng sau khi vừa sinh con. Theo thông tin được biết, sự việc bắt đầu từ khi người phụ nữ còn đang trong quá trình trở dạ. Khi đó, chị vô cùng đau đớn nên đã yêu cầu được tiêm thuốc giảm đau nhưng mẹ chồng của chị lại cật lực phản đối vì sợ ảnh hưởng đến em bé. Đứng trước tình thế này, người chồng đã để vợ chịu đau và không nhờ sự can thiệp của thuốc.

danh ck

Hình internet.

Trước sự việc này, nhiều người thắc mắc liệu sử dụng thuốc giảm đau thực sự có gây hại cho thai nhi không?

Thông thường, trong thời gian mang bầu, các bác sĩ sẽ rất hạn chế cho mẹ bầu sử dụng thuốc giảm đau. Bởi một khi các loại thuốc này đi vào cơ thể mẹ, chúng sẽ làm thay đổi đến kích thước mạch máu cuống rốn, ảnh hưởng đến việc cấp máu cho thai nhi. Các loại thuốc kháng viêm không chứa steroidal (NSAIDs) có thể gây ức chế hay thu hẹp tất cả cá mạch máu chính làm cản trở con đường vận chuyển dưỡng chất đến thai nhi, làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển của bé. Thậm chí, trong nhiều trường hợp còn có thể gây tử vong cho bé.

Theo nghiên cứu cho biết, phần lớn các cơn đau xảy ra ở mẹ bầu là do dây thần kinh, dây chằng và xương gặp phải vấn đề nào đó và NSAIDs lại không hiệu quả với những vấn đề này. Vì vậy, loại thuốc này không thường được khuyến cáo sử dụng cho mẹ bầu.

de khong dau

Hình minh họa.

Opioids là một dạng khác của thuốc giảm đau, khác biệt hẳn so với NSAIDs, với thành phần thường thấy: tramadol, morphine và codeine. Tuy nhiên, theo sự phân loại thuốc của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), tramadol được cho là không an toàn đối vơi phụ nữ đang mang thai và phân hạng của nó nằm trong nhóm thuốc hạng 3.

Tuy nhiên khi đau đẻ, nhiều sản phụ có thể yêu cầu được tiêm thuốc giảm đau. Thực chất, đây là phương pháp gây tê ngoài màng cứng, là kỹ thuật giảm đau hiệu quả nhất hiện nay mà sản phụ vẫn tỉnh táo khi sinh, áp dụng giảm đau trong chuyển dạ tự nhiên, còn gọi là đẻ không đau.

Theo đó, một liều thuốc tê giúp đẻ không đau được tiêm qua ống thông vào khoang ngoài màng cứng, cơn đau chuyển dạ của sản phụ sẽ giảm hẳn sau khoảng 10 phút, tác dụng của thuốc giảm đau sẽ kéo dài trong khoảng 45 – 70 phút.

Thuốc tê sử dụng để gây tê ngoài màng cứng hoàn toàn không gây nguy hiểm gì cho bé. Gây tê ngoài màng cứng chỉ ngăn chặn dẫn truyền thần kinh (cảm giác đau) ở bà mẹ, không gây độc cho bé bé sơ sinh. Huyết áp của mẹ trong quá trình gây tê phải được giữ ổn định và theo dõi thường xuyên, nếu cần có thể được điều chỉnh bằng thuốc sao cho an toàn với bé.

Như vậy, nếu mẹ nào đang phân vân lựa chọn phương pháp đẻ không đau thì hoàn toàn có thể yên tâm về lựa chọn này.

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo.

Hồng Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer