8 ca bệnh lạ đời nhất được phát hiện tại Việt Nam

8 ca bệnh lạ đời nhất được phát hiện tại Việt Nam như bào thai làm tổ trong lá lách, tinh hoàn lạc vào ổ bụng, chai thủy tinh nằm trong ngực… Những ca bệnh hy khiến các bác sĩ ngã ngửa khi tiếp nhận.
04/01/2018 17:33

Thanh niên bị xuyên thủng 6 lỗ trên tim

Đây là ca bệnh hy hữu tại Việt Nam: bệnh nhân nam 27 tuổi ở Hải Dương được chuyển tới bệnh viện Việt Đức, Hà Nội với 6 vết thủng trên tim (tháng 1/2017).

8 ca benh la doi nhat duoc phat hien tai Viet Nam

8 ca bệnh lạ đời nhất được phát hiện tại Việt Nam, hình ảnh thanh sắt nằm trên tim nạn nhân

Khi mở xương ức phát hiện 2 que sắt xuyên qua tim hơn 10cm, cắm cả vào thành bên cột sống. Khi phẫu thuật các bác sĩ phát hiện 6 lỗ thủng với kích cỡ 1 – 1,5cm.

Các bác sĩ đã phải xử lý vết thương và vá các lỗ thủng trong gần 6 giờ đồng hồ. Tính đến thời điểm hiện tại ở Việt Nam chưa từng ghi nhận trường hợp nào như vậy.

Bào thai làm tổ trong lá lách

Ngày 14/2/2017, bệnh viện Thanh Nhàn tại Hà Nội tiếp nhận thai phụ có tiền sử mổ đẻ 2 lần và một lần mang thai ngoài tử cung.

Một chuyện lạ đời là khi bác sĩ siêu âm không phát hiện khối thai trong tử cung. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số mang thai rất cao. Các bác sĩ chẩn đoán thai phụ mang thai ngoài tử cung và tiến hành khám tổng thể, siêu âm, rà soát ổ cụng. Cuối cùng phát hiện bào thai là tổ trong lá lách.

8 ca benh la doi nhat duoc phat hien tai Viet Nam

Thai phụ sau khi phẫu thuật cắt khối thai xong

Đến ngày 16/2, các bác sĩ tiến hành mổ nội soi, cắt lá lách chứa khối thai. Lúc này, khối thai đã được 7 tuần tuổi nhưng chưa có tim thai. Sau khi mổ, bệnh nhân khá tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

Bào thai làm tổ trên lá lách là hiện tượng hiếm gặp trên thế giới và lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam. Y văn thế giới đã gi nhận 9 trường hợp tương tự. Trong đó mới nhất là trường hợp của thai phụ Trung Quốc được phát hiện vào năm 2016. Trường hợp này được phát hiện khi bào thai đã được 3 tháng tuổi và đang lớn dần bên trong lá lách.

Vỏ chai thủy tinh chui trong lồng ngực

Ngày 28/5/2017, bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận một ca cấp cứu quá hy hữu: nạn nhân ngã cầu thang và bị vỏ chai thủy tinh xuyên thẳng qua vùng lõ xương đòn, nằm gọn trong lồng ngực. Khi được đưa đi cấp cứu bệnh nhân đang trong trạng thái hoảng loạn, khó thở, đau tức ở vùng ngực.

8 ca benh la doi nhat duoc phat hien tai Viet Nam

8 ca bệnh lạ đời nhất được phát hiện tại Việt Nam, phim chụp X quang vỏ chai thủy tinh trong lồng ngực

Qua chụp chiếu tại Bệnh viện (BV) Đà Nẵng, các bác sĩ tá hỏa phát hiện một vỏ chai thuỷ tinh còn nguyên vẹn đang nằm gọn trong lồng ngực bệnh nhân. Sau đó bệnh nhân tiếp tục được chụp Citi để đánh giá tổn thương thì xác định vỏ chai nằm gọn trong lồng ngực.

Sau khi hội chuẩn các bác sĩ chỉ định phẫu thuật ngay lập tức để lấy vỏ chai ra khỏi lòng ngực của bệnh nhân. Được biết, vỏ chai xuyên vào ngực nhưng chỉ làm gãy hai xương sườn và không làm tổn thương các bộ phận khác bên trong lồng ngực.

Suýt mất tai vì kẹt tăm nhang trong lỗ rò

Theo thông tin từ bệnh viện Tai – Mũi – Họng (TP. Hồ Chí Minh), ngày 19/6/2017 bệnh viện thực hiện một ca phẫu thuật hy hữu cho bệnh nhân 73 tuổi quê ở Long An. Người bệnh bị rò lỗ tai bên phải bẩm sinh, tiết dịch, gây ngứa.

8 ca benh la doi nhat duoc phat hien tai Viet Nam

8 ca bệnh lạ đời nhất được phát hiện tại Việt Nam, bệnh nhân được phẫu thuật lấy tăm nhang ở lỗ tai

Thông thường để giải quyết cơn ngứa, người bệnh thường dùng tăm nhang ngoáy tai. Nhưng năm 2016, khi đang ngoái tai thì bị cháu nội chạm vào khiến tăm nhang bị gãy và kẹt bên trong. Sau nhiều ngày lỗ rò bị nhiễm trung, sưng đỏ, chảy dịch hôi… Người bệnh đã được đưa đến bệnh viện Tai – Mũi – Họng để khám.

Bác sĩ cho biết, ca phẫu thuật thành công và lấy ra được tăm nhang dài 2cm. Rất may nhờ được đưa đến cấp cứu kịp thời mà không gây nhiễm trùng nặng và không phải cắt tai.

Bệnh nhân có hơn 100 khối u trong bụng

Bệnh nhân T.H.A (51 tuổi, Nam Định) đã được chuyển đến bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội trong tình trạng đau thượng vị, đau bụng âm ỉ vào hồi cuối tháng 7/2017. Trước đó, bệnh nhân từng đến 1 bệnh viện Hà Nội để chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và được chẩn đoán hạch ổ bụng theo dõi u lympho.

Tuy nhiên, sau 3 tuần cắt xong bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng dữ dội, thể trạng ngày càng yếu. Qua xét nghiệm tại bệnh viện Tân Triều, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng từ thân vị di căn lên lách nhiều khôi u lớn có kích thước lên đến 13cmx8cm. Khối u gây tắc ruột non, ổ bụng có dịch.

8 ca benh la doi nhat duoc phat hien tai Viet Nam

Các khối u được bóc tác từ khoang bụng của nạn nhân

Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa sang thăm dò cần lâm sàng bổ sung trong đó có nội soi dạ dày. Kết quả giải phẫu bệnh nghĩ đến u mô đệm đường tiêu hóa (GIST). Các bác sĩ tiên lượng đây là một ca bệnh khó vì các khối u đã biến chứng chảy nước, nguy cơ gây tắc ruột, chèn ép nhiều cơ quan khác. Nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể gây tử vong.

Ngay sau đó, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật bóc tác cách khối u trong vòng 6 tiếng đồng hồi vào chiều ngày 28/7/2017. Tổng số lượng khối u được bóc tác lên đến gần 100 khối u. Trong đó nhiều khối u đã bị vỡ gây chảy máu. Sau phẫu thuật bệnh nhân phục hồi khá tốt.

Tinh hoàn “lạc” trong ổ bụng suốt 50 năm

Ths.BS Nguyễn Đình Liêm, khoa Ngoại, bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: bệnh nhân Nguyễn Đình Q. 51 tuổi ở Yên Bái đến bệnh viện khám trong tinfht rạng đau tức hạ vị kèm theo khó đại tiện khoảng 2 tháng nay.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện không thấy tinh hoàn trong bìu trái, có khối chắc chắn ở vùng hạ bị và có thể di chuyển. Chỉ định cho siêu âm, phát hiện trong ảnh u tinh hoàn trái ở vùng hạ vị.

8 ca benh la doi nhat duoc phat hien tai Viet Nam

8 ca bệnh lạ đời nhất được phát hiện tại Việt Nam, tinh hoàn được phẫu thuật lấy ra từ trong ổ bụng

Theo bệnh nhân, từ nhỏ đã không thấy tinh hoàn bên trái nhưng do sống ở khu vực núi non và cũng đã có 2 con nên không quan tâm lắm. Suốt 50 năm qua, bệnh nhân không có biểu hiện bất thường nào. Chỉ đến cuối năm 2017 mới bắt đầu xuất hiện các cơn đau dữ dội.

Các bác sĩ chỉ định cắt khối u, nạo vét hạch vùng hạ vị sinh thiết. Khối u được lấy ra có kích thước tương đường với quả trứng đà điểu.

8 ca bệnh lạ đời nhất được phát hiện tại Việt Nam: Nhập viện thở oxy bị gà mổ vào đầu gối

Đây là trường hợp của bệnh nhân N.V.M (48 tuổi, Hải Dương) vị uốn ván do vết thương từ gà mổ vào hồi tháng 10/2017. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện nhiệt đới trung ương để điều trị. Khi đưa vào viện bệnh nhân phải thở bằng máy thở.

Trước đó, ông M bị gà mổ liên tục vào đầu gối, sau 1 tuần thì xuất hiện cứng hàm tăng dần, không thể mở hàm nên đi khám và được chẩn đoán bị uốn ván. Tuy nhiên, rất may bệnh nhân đã được cứu chữa kịp thời và không nguy hiểm đến tính mạng.

Nuốt thanh sắt để trốn trại cai nghiện

Với mong muốn thoát khỏi nhà lao, một học viên ở trại cai nghiện đã kẹp thanh sắt dài 5cm vào xúc xích và nuốt chửng vào bụng. Ngay sau đó, học viên này được đưa đi cấp cứu và tìm đường trốn trại. Tuy nhiên, không ngờ bị thanh sắt đâm thủng dạ dày.

Thanh sắt trong dạ dày gây phù nề, sưng viêm niêm mạc khiến máu chảy thành dạ dày. Ngay lập tức bệnh nhân đã được chuyển đến phòng phẫu thuật để điều trị.

comment Bình luận

largeer