Gan bò có thực sự tốt?

Gan, dù là thịt bò, thịt lợn hay thịt gà, đều là thực phẩm rất bổ dưỡng, không chỉ là nguồn cung cấp protein mà còn giàu vitamin và khoáng chất quan trọng, có thể mang lại lợi ích cho việc điều trị một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh thiếu máu.
12/07/2023 16:11

Tuy nhiên, gan bò nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, vì khi tiêu thụ quá mức, nó có khả năng gây ra một số biến chứng, đặc biệt là ở những người đã có sẵn tình trạng sức khỏe. Điều này xảy ra vì gan cũng rất giàu cholesterol và có thể chứa các kim loại nặng sẽ tích tụ trong cơ thể về lâu dài.

t10

Vì vậy, bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề về sức khỏe, lý tưởng nhất là nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá khẩu phần và tần suất nên ăn gan, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Lợi ích chính của gan

Gan bò là thực phẩm rất bổ dưỡng, chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cần thiết hàng ngày cho cơ thể hoạt động như axit folic, sắt, vitamin B và vitamin A.

Nó cũng là một nguồn protein chất lượng cao với các axit amin thiết yếu mà cơ thể không sản xuất được, nhưng cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ bắp và các cơ quan.

Ngoài ra, ăn gan cũng làm giảm nguy cơ thiếu máu vì gan rất giàu chất sắt, vitamin B12 và axit folic, là những chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất hồng cầu.

Tại sao bạn nên tiêu thụ vừa phải?

Mặc dù nó có một số lợi ích, nhưng việc tiêu thụ gan nên ở mức độ vừa phải, đặc biệt là vì:

Giàu cholesterol: Tiêu thụ quá nhiều cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, vì vậy ăn gan có thể không phải là một lựa chọn tốt cho những người có lượng cholesterol cao hoặc một số vấn đề về tim.

Chứa kim loại nặng: Chẳng hạn như cadmium, đồng, chì hoặc thủy ngân. Những kim loại này cuối cùng có thể tích tụ trong cơ thể trong suốt cuộc đời, dẫn đến thay đổi chức năng thận hoặc chuyển hóa vitamin và khoáng chất, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Nó rất giàu purin: Chúng là chất làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể và những người bị bệnh gút nên tránh vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Ngoài ra, gan cũng nên được sử dụng cẩn thận khi mang thai, bởi vì mặc dù gan có chứa sắt và axit folic, là những chất dinh dưỡng quan trọng trong thai kỳ, nhưng nó cũng chứa một lượng lớn vitamin A, nếu vượt quá mức có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong ba tháng đầu.

Gan bò có béo không?

Gan bò không gây béo vì nó rất giàu protein chất lượng cao, giúp hình thành các khối cơ và các mô khác trong cơ thể, đặc biệt là khi là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Ăn 100 gam gan bò nướng có lượng calo và chất béo tương đương với một miếng bít tết thăn bò, tức là khoảng 150 calo và 5 gam chất béo. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, điều quan trọng là phải tiêu thụ điều độ.

Cách để tiêu thụ

Ở người lớn, khẩu phần gan nên từ 100 đến 250g mỗi tuần, có thể chia thành 1 đến 2 khẩu phần mỗi tuần.

Trong trường hợp trẻ em, cách an toàn nhất để tiêu thụ gan là tối đa mỗi tuần một lần. Điều này xảy ra không chỉ vì nó chứa kim loại nặng mà còn vì gan cũng có nồng độ cao của một số vi chất dinh dưỡng có thể vượt quá giá trị khuyến nghị hàng ngày.

Bất cứ khi nào có thể, bít tết gan phải có nguồn gốc hữu cơ, vì động vật thường được cho ăn tự nhiên hơn, được nuôi ngoài trời và ít sử dụng thuốc cũng như các hóa chất khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer