Thực phẩm cho người bị bệnh suy giáp

Các loại thực phẩm như tảo bẹ, quả hạch Brazil, cam và trứng là những lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống cho người suy giáp, vì chúng cung cấp các chất dinh dưỡng như i-ốt, chất xơ, chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh, cần thiết cho hoạt động bình thường của tuyến giáp.
08/07/2023 14:32

Các loại thực phẩm như bông cải xanh, củ cải và bắp cải nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, vì chúng có chứa glucosinolate, là hợp chất có thể làm giảm sản xuất hormone trong tuyến giáp, làm suy yếu hoạt động của tuyến.

dsc-3305

Ngoài thực phẩm, người bị suy giáp cũng cần được bác sĩ chuyên khoa nội tiết đồng hành, họ có thể kê đơn thuốc để điều chỉnh chức năng tuyến giáp và giảm các triệu chứng của bệnh, có thể bao gồm mệt mỏi, tăng cân và khô da.

Thực phẩm ưu tiên

Trong chế độ ăn cho người suy giáp, điều cần thiết là duy trì chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và khoáng chất như iốt, selen, kẽm và đồng, bao gồm:

Nguồn thực phẩm giàu i-ốt như rong biển, muối i-ốt, hải sản, sữa và các dẫn xuất.

Thực phẩm giàu kẽm như thịt bò, quả óc chó, hạt dẻ và quả hạch Brazil. 

Nguồn thực phẩm chứa selen, chẳng hạn như trứng, thịt, hải sản, nấm, ngũ cốc nguyên hạt và quả hạch Brazil;

Thực phẩm giàu đồng như ca cao, đậu phộng, hạnh nhân và yến mạch;

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa , chẳng hạn như sơ ri, bí ngô, hạt điều, đu đủ, dâu tây, cà chua, bơ và cam.

Điều quan trọng nữa là bao gồm ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, mì ống nguyên hạt và gạo lứt, vì những thực phẩm này chứa lượng chất xơ tốt, rất quan trọng để thúc đẩy cảm giác no và ngăn ngừa tăng cân.

Ngoài ra, nên tập thể dục thường xuyên để cải thiện tâm trạng, thể chất và tinh thần, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa tăng cân quá mức.

Thực phẩm nên tránh

Một số loại thực phẩm có thể gây tăng cân hoặc làm giảm sản xuất hormone tuyến giáp và nên tránh là:

Thực phẩm giàu đường như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, kem, bánh quy;

Ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, mì ống trắng, gạo trắng;

Nguồn thực phẩm chứa glucosinolate, chẳng hạn như bông cải xanh, bắp cải, củ cải, củ cải, súp lơ trắng và mầm Brussels;

Thực phẩm công nghiệp hóa, chẳng hạn như thịt hun khói, bơ thực vật, nước sốt và gia vị ăn liền, thức ăn nhanh và đồ ăn nhẹ đóng gói;

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, tempeh và dầu đậu nành.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là không cần phải loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm này khỏi chế độ ăn, điều quan trọng là tránh ăn quá nhiều và thường xuyên những thực phẩm này. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer