Gia Lai triển khai phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

​UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch 2425/KH-UBND về triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" trên địa bàn tỉnh.
22/10/2024 16:10

Theo đó, phong trào được triển khai thực hiện từ tháng 4 năm 2024 và tổng kết vào cuối năm 2025. Nội dung của phong trào thi đua yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; Tổ chức xã hội, các đơn vị, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp; Hộ gia đình và mỗi công dân phát huy truyền thống tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách", nhân ái, nghĩa tình, "thương người như thể thương thân" thi đua huy động, vận động các nguồn lực của nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp, của toàn dân thực hiện thành công mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025 với sự chia sẻ trách nhiệm giữa nhà nước, xã hội và người dân.

Đồng thời tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo, chuẩn nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, xã có tỷ lệ nghèo cao, xã đặc biệt khó khăn.

Cụ thể, thi đua vận động, huy động các nguồn lực, sự đóng góp của toàn xã hội về vật chất, tinh thần giúp các hộ nghèo trong việc cải tạo, sửa chữa, xây mới nhà ở; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch xóa bộ nhà tạm, nhà dột nát nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách... giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

gialai

(Ảnh minh họa: VGP)

Thi đua triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Thi đua xây dựng các công trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đảm bảo an toàn, có chất lượng, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững. Thi đua sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thực hiện tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ nhà ở phải đúng mục đích và cam kết đảm bảo kịp thời, chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục và không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng và minh bạch, đúng quy định; phù hợp với điều kiện thực tiễn và gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Thi đua thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đa dạng hoá các phương thức, hình thức, nội dung tuyên truyền, bảo đảm tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng, đúng đối tượng để tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là ở cấp cơ sở, trong các tầng lớp nhân dân về cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để nhân rộng; đồng thời để huy động được nhiều hơn nữa các nguồn lực hỗ trợ và làm thay đổi nhận thức, phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ thể, sự chủ động nỗ lực cố gắng của chính các hộ gia đình được hỗ trợ.

Tại Kế hoạch đã đề ra các tiêu chí thi đua đối với các sở, ban, ngành, địa phương; Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội; đối với các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và đối với cá nhân.

Đồng thời, đề ra các giải pháp thực hiện, gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và gia đình người có công đến đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân, từ đó tạo được sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Phong trào thi đua.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện, ban hành các cơ chế, chính sách và các văn bản quy định pháp luật trong hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và gia đình người có công.

Các địa phương rà soát, thẩm định, tổng hợp nắm chắc số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn để có kế hoạch, triển khai, thực hiện đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích, có hiệu quả, tạo đồng thuận cao trong xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc huy động, hỗ trợ và thực hiện, đảm bảo chính sách đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở thuộc diện đối tượng được hỗ trợ; không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, đảm bảo các hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở đạt chất lượng theo quy định sau khi được hỗ trợ.

Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội các cấp có trách nhiệm tuyên truyền, vận động tập hợp, đoàn kết nhân dân tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, gia đình có công trong xóa nhà tạm, nhà dột nát. Phát hiện, động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong trào thi đua. Tập trung khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức, người dân có những đề xuất, sáng kiến hoặc trực tiếp có đóng góp, vận động đóng, góp phần xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer