Gia Lai: Triển khai thi hành Luật Phòng chống bạo lực gia đình

UBND tỉnh Gia Lai ban hành văn bản số 1624/UBND-KGVX ngày 3/7/2024 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.
04/07/2024 16:37

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, phổ biến Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương và từng đối tượng, địa bàn.

Đăng tải, cập nhật toàn văn nội dung văn bản Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật trên Cổng/Trang thông tin điện tử của tỉnh Gia Lai; trên trang điện tử của cơ quan, đơn vị và địa phương và các hình thức phù hợp khác để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân dễ dàng tiếp cận, khai thác, sử dụng.

baolucgiadinh

Sáng kiến truyền thông phòng - chống tảo hôn và bạo lực gia đình được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa qua các tiểu phẩm (Ảnh: Gialai.gov) 

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình bằng các hình thức như: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thông qua các bài viết chuyên đề, phóng sự, bản tin pháp luật phù hợp. Lồng ghép phổ biến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trong các hội nghị chuyên đề; hội nghị sơ kết, tổng kết; hội thi, cuộc thi, liên hoan… và phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng cụ thể tại các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và của địa phương. Phối hợp thường xuyên, trách nhiệm, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong việc triển khai thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật; Xác định cụ thể các nội dung công việc, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, tránh hình thức và lãng phí.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu biên tập các tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Phòng, chống bạo lực gia đình để cung cấp đến các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn; tham gia ý kiến vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đối với người làm công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình bằng các hình thức phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của các địa phương. Tham mưu UBND tỉnh rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Ngành và gửi kết quả về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

UBND tỉnh cũng đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích, động viên thành viên, hội viên, quần chúng Nhân dân tổ chức thực hiện chương trình phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình đến các hội viên.

Ngọc Minh

comment Bình luận

largeer