Giảm cơn đau dạ con ở phụ nữ sau sinh

Đối với cả phụ nữ sinh thường và sinh mổ, các cơn đau dạ con sau sinh có thể trở thành nỗi ám ảnh, thậm chí nhiều người miêu tả, nó còn khó chịu hơn cả các cơn đau đẻ.
02/12/2020 14:55

"Vợ mình mới sinh bé được 3 ngày nhưng bị đau dạ con rất khó chịu. Có cách nào để giảm đau dạ con mà không phải dùng thuốc hiệu quả không?" (Thanh Bình, Yên Bái)

dau da con

Hình minh họa.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu đau dạ con là gì? Theo y khoa, đau dạ con (đau tử cung) sau sinh là cơn đau do co thắt tử cung. Khi mang thai, tử cung của người mẹ sẽ giãn nở theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Sau khi sinh xong, tử cung sẽ co lại để trở về kích thước ban đầu, quá trình này khiến phụ nữ sau sinh tiếp tục phải chịu thêm những cơn đau sau khi vừa hoàn thành nhiệm vụ sinh con.

Cơn đau sẽ xảy ra sau khi sinh và kèo dài vài ngày, tùy theo cơ địa của từng người. Có những trường hợp, cơn đau kéo dài cho đến khi sản dịch được tống hết ra ngoài. Ngược lại, có những người lại may mắn không bị các cơn đau này hành hạ.

Theo nghiên cứu, cách chữa đau tử cung hiệu quả nhất chính là việc cho con bú. Khi bé bú, cơ thể mẹ tiết ra hormone oxytocin kích thích tử cung co thắt giúp tử cung nhanh chóng thu hẹp lại. Do vậy, càng tích cực cho con bú, cơn đau tử cung sẽ càng  nhanh chóng biến mất.

Mát xa cũng là phương pháp hữu hiệu được nhiều người sử dụng để giảm cơn đau dạ con. Ngoài ra, mẹ nên uống nhiều nước và đi tiểu đúng lúc để nhanh chóng tống hết sản dịch ra ngoài cơ thể giúp tử cung nhanh co lại.

Theo dân gian truyền lại, một số món ăn cũng giúp cải thiện tình trạng đau dạ con như gà xào nghệ, gân bò hầm đu đủ hay mề gà nướng...

Khi bị đau tử cung, tuyệt đối không được sử dụng thuốc giảm đau nếu chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ, không được tùy tiện chườm nóng bởi có thể gây ảnh hưởng bỏng da....

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer