Gội đầu đúng cách

Gội đầu đúng cách sẽ giúp da đầu và sợi tóc của bạn khỏe mạnh hơn, thậm chí có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề khó chịu như gàu, sợi dễ gãy và rụng tóc.
05/10/2023 16:08

3 bước quan trọng nhất để gội đầu tại nhà tốt nhất bao gồm:

1. Gội đầu bằng dầu gội

Gội đầu bằng dầu gội rất quan trọng để loại bỏ bụi bẩn dư thừa tích tụ trên da đầu và da đầu của bạn qua nhiều ngày.

Empty

Để làm điều này, bạn phải làm ướt toàn bộ tóc bằng nước, sau đó cho dầu gội vào tay, vuốt qua các sợi tóc và nhẹ nhàng xoa bóp da đầu bằng đầu ngón tay, nhưng không dùng móng tay, vì móng tay góp phần lây lan nấm, vi khuẩn trên da đầu. Trong trường hợp những người không gội đầu hàng ngày hoặc đổ mồ hôi nhiều thì nên thoa dầu gội hai lần, vì điều này sẽ giúp loại bỏ mọi bụi bẩn và tạp chất tốt hơn.

Sau khi gội đầu và da đầu bằng dầu gội, bạn phải xả sạch bằng nước để loại bỏ hết sản phẩm.

2. Chỉ thoa dầu xả vào ngọn tóc

Trước khi thoa dầu xả để giúp tóc mềm và mượt hơn, điều quan trọng là phải loại bỏ lượng nước dư thừa bằng cách dùng tay bóp tóc. Sau đó, thoa dầu xả vào ngọn tóc chứ không bôi vào chân tóc và mát xa tóc để thúc đẩy quá trình đóng biểu bì.

Bạn nên để sản phẩm hoạt động trong vài phút và chỉ sau đó xả sạch tóc để loại bỏ hết sản phẩm.

3. Đừng dùng khăn chà xát tóc

Sau khi loại bỏ hết kem hoặc dầu xả, cần dùng khăn lau khô tóc, tránh chà xát để biểu bì tóc không bong ra trở lại và không gây ra những tổn thương khác cho sợi tóc.

Sau khi loại bỏ hoàn toàn lượng nước thừa, hãy chải nhẹ nhàng bằng lược hoặc bàn chải lông rộng, nếu có thể, hãy để tóc khô tự nhiên hoặc dùng máy sấy tóc, miễn là nhiệt độ không vượt quá 80°C và ở khoảng cách sấy tóc. cách cửa thoát khí ít nhất 20 cm.

Các biện pháp phòng ngừa quan trọng khác

Cần phải cẩn thận khi gội để tóc luôn sạch và khỏe như:

Empty

- Ưu tiên sử dụng dầu gội không chứa muối vì chúng ngăn ngừa dầu thừa trên da đầu;

- Tránh buộc tóc ướt vì điều này làm tăng gàu và gãy tóc;

- Dùng dầu xả vào cuối quá trình gội để làm kín tóc;

- Tránh sử dụng các loại gel và kem quá nhờn, nhanh chóng làm tăng lượng dầu và gàu;

- Luôn dùng nước lạnh hoặc nước ấm để gội đầu;

- Đừng bao giờ gội đầu bằng xà phòng, xà phòng tắm, bột giặt hoặc nước giặt vì chúng làm tóc bạn khô nhiều. 

Tóc xoăn tốt nhất nên gội vào buổi sáng, để các sợi tóc có thể khô tự nhiên trong ngày và giữ được hình dáng. Tuy nhiên, một lựa chọn khác có thể là làm khô tóc bằng cách bôi bộ khuếch tán vào máy sấy tóc, nhớ luôn bôi chất bảo vệ nhiệt trước khi sấy.

Bao lâu bạn nên gội đầu

Nên gội đầu, tốt nhất là cách ngày hoặc hai ngày một lần, để giữ cho da đầu sạch và không bị gàu. Tuy nhiên, tóc rất khô chỉ có thể gội 1 hoặc 2 lần một tuần, còn tóc dầu hoặc tóc của những người đổ mồ hôi nhiều thì nên gội thường xuyên hơn.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải mát-xa sâu hai tuần một lần, sử dụng kem dưỡng ẩm để phục hồi tóc và duy trì độ bóng và chuyển động tự nhiên của tóc.

Gội đầu vào ban đêm có hại không?

Điều quan trọng cần nhớ là bạn nên tránh gội đầu vào ban đêm để tránh ngủ với da đầu ướt, vì điều này làm tăng gàu và khiến tóc dễ gãy. Vì vậy, nếu thực sự cần thiết phải gội đầu trước khi đi ngủ thì bạn nên sấy khô bằng máy sấy tóc, sử dụng nhiệt độ lạnh.

Cách chọn dầu gội và dầu xả tốt nhất

Việc lựa chọn dầu gội và dầu xả cũng rất quan trọng khi gội đầu và phải tính đến bốn khía cạnh, chẳng hạn như:

- pH: dầu gội phải có độ pH từ 4,5 đến 5,5, vì sợi tóc có hàm lượng kiềm nên dầu gội có tính axit sẽ trung hòa tóc;

- Mùi thơm: dầu gội phải không có mùi thơm, vì dầu gội có mùi thơm nồng có chứa cồn, có thể làm khô tóc;

- Màu sắc: dầu gội trong suốt tốt hơn dầu gội trong suốt hoặc sữa, vì dầu gội trong suốt loại bỏ mọi tạp chất, trong khi dầu gội sữa chỉ xử lý các sợi tóc;

- Kết cấu: dầu gội phải mềm và không quá đặc, vì dầu gội quá đặc có chứa muối khiến tóc mất nước và khô.

Hơn nữa, khi chọn dầu xả phải có độ pH từ 3,5 đến 4 và giàu protein, keratin để cấp nước cho tóc, thông tin này thường có trên nhãn sản phẩm và để biết thông tin cụ thể hơn bạn nên hỏi thợ làm tóc trước khi sử dụng, đặc biệt nếu bạn có mái tóc nhuộm. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer