Hà Giang: Nghĩa cử cao đẹp của các bác sĩ hiến máu cứu sản phụ bị mất máu do sinh con tại nhà

Khoảng 11h ngày 8/8, Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê (Hà Giang) tiếp nhận sản phụ G.T.D 38 tuổi, trú tại thôn Tiến Xuân, xã Yên Cường sinh con tại nhà, buộc dây rốn bằng chỉ về phía con, sau đó cắt dây rốn bằng kéo, phần còn lại của dây rau về phía mẹ không được buộc gì.
11/08/2023 10:58

Sau khi cắt rốn máu chảy tự do, rau không bong, chảy máu nhiều, được người nhà đưa đến viện trong tình trạng sốc mất máu; Da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, thở nhanh nhịp thở >30 lần/phút, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt kẹt khó đo.

Sản phụ đã được các bác sĩ hội chẩn và đi đến thống nhất chẩn đoán: Sốc mất máu cấp/ sau đẻ rau không bong giờ thứ 6 sản phụ nhanh chóng được cấp cứu truyền dịch, kháng sinh, giảm đau, bóc rau nhân tạo, thở oxy và nhanh chóng tìm máu cùng nhóm để truyền cho sản phụ.

page9

Sản phụ và bác sĩ hiến máu

Sản phụ thuộc nhóm máu B, trong khi gia đình không có nhóm máu tương thích. Trước tình hình nguy cấp, Bệnh viện đã phối hợp với huyện đoàn và ngân hàng máu sống của huyện đã nhanh chóng trao đổi thông tin đến với số đông cán bộ và mọi tầng lớp nhân dân. Trên tinh thần “Hiến máu cứu người” Bệnh viện đã nhận được 5 đơn vị máu của các đồng chí: Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê; Bác sĩ Nông Mạnh Hùng, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê; Ông Đào Văn Kỳ, giáo viên Trường PTDTBT THCS Yên Cường; Ông Đỗ Hữu Thuận, Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Mê; Bà Lê Thị Thu Trang, Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Mê.

Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang được hồi sức, tiếp tục truyền máu và theo dõi điều trị.

Nghĩa cử cao đẹp, hiến máu cứu người của các đồng chí cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Mê là hành động đẹp, thể hiện tinh thần vì dân phục vụ, trách nhiệm của người thầy thuốc, góp phần xây dựng hình ảnh “Lương Y như từ mẫu” trong lòng người bệnh.

Qua vụ việc này Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê cũng khuyến cáo đến tất cả phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc và điều trị khi có các dấu hiệu bất thường tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng như trên.

Theo Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê

comment Bình luận

largeer