Hà Nội: Các trường hợp tại Hà Nội liên quan đến ca bệnh ở TP.HCM có kết quả xét nghiệm âm tính

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, tất cả các trường hợp tại Hà Nội liên quan đến ca bệnh ở Hội truyền giáo Phục Hưng ở TP.HCM có kết quả xét nghiệm âm tính.
01/06/2021 21:08

Trước đó, tại cuộc họp việc triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch của Hà Nội chiều ngày 31/5,  Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đang rất nóng, số ca mắc chủ yếu liên quan đến hoạt động tôn giáo của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Trong thời gian từ 27 đến 29/4 đã có nhiều người  có chức sắc của hội này ra và ở Hà Nội.

Theo thông tin từ cuộc họp Chính phủ với TP.HCM ngày 1/6 về các biện pháp phòng chống dịch, từ ngày 26/5, tại TP.HCM xuất hiện ổ dịch liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp. Thông tin truy vết có 1 bệnh nhân từng di chuyển ra Hà Nội cuối tháng 4, bệnh nhân có triệu chứng bệnh từ ngày 13/5. Đến ngày 16/5 Hội thánh có tổ chức buổi họp các thành viên. Từ ngày 26/5, tại TP.HCM xuất hiện ổ dịch liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp.  

bq

Tại cuộc họp về các biện pháp phòng chống dịch của Hà Nội chiều 31/5,  liên quan đến Hội truyền giáo Phục Hưng, Công an TP.Hà Nội cho biết đã khẩn trương xác minh có 40 trường hợp liên quan ở Chương Mỹ và đã có 30 người tiếp cận với người trong TP.HCM, các trường hợp này đều đã được xét nghiệm và có kết quả ban đầu âm tính.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Thanh Oai và Chương Mỹ  là hai huyện chủ yếu có thành viên của nhóm tôn giáo Phục Hưng tại Hà Nội. Người bệnh tới Hà Nội và quay trở lại TP.HCM vào cuối tháng 4, nhưng đến ngày 13/5 mới có  triệu chứng bệnh, nên nguy cơ thấp hơn. Tuy nhiên, ngay khi có thông tin, Hà Nội đã tiến hành  truy vết các trường hợp tiếp xúc với người này ngay và làm xét nghiệm, đến nay họ đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.  

Giám sát chặt người về từ TP.HCM

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh yêu cầu các quận huyện thị xã giám sát chặt chẽ những người đến từ TP.HCM từ 15 ngày trước; yêu cầu khai báo y tế đầy đủ và tự theo dõi sức khỏe nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế… “Chúng tôi đã yêu cầu CDC thống kê trên tờ khai y tế trên mạng lập danh sách người từ TP Hồ Chí Minh ra, từ Bắc Giang, Bắc Ninh về để đánh giá nguy cơ cũng như chuẩn bị sẵn dữ liệu để khoanh vùng dập dịch khi cần thiết”, Phó Giám đốc Sở Y tế nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu “Người dân về TP phải chủ động theo dõi sức khỏe, tự cách ly y tế tại nhà. Với người về từ vùng dịch hay nơi phong tỏa thì phải khai báo cụ thể với Tổ COVID-19 cộng đồng, ngành y tế bố trí xét nghiệm ngay”. Các quận, huyện, xã, phường giám sát chặt chẽ người ra vào địa bàn. Nhất là các địa bàn giáp ranh với các tỉnh thành có dịch như: Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn…

Hải Yến

comment Bình luận

largeer