Hà Nội cấp cứu 1 trường hợp sản phụ bị tiền sản giật nặng

Mới đây, Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp tiền sản giật nặng.
27/11/2023 10:00

Sản phụ (sinh năm 2002, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) thai 35 tuần, mang thai lần 1, khám và quản lý thai kỳ ngoài viện. Những lần khám thai trước, sản phụ khám theo lịch hẹn và không phát hiện gì bất thường.

Trước nhập viện 2 ngày, sản phụ xuất hiện đau đầu kèm đau bụng, phù nhiều hai chân, HA: 160/100 mmHg. Kết quả xét nghiệm protein trong nước tiểu, chỉ số tiểu cầu giảm nhẹ, dấu hiệu tăng men gan.

l

Sản phụ được cấp cứu kịp thời

Khi tiếp nhận, các bác sĩ tại Khoa Sản đã hội chẩn và nhận định đây là một trường hợp tiền sản giật nặng, theo dõi hội chứng HELLP - một biến chứng nặng nề của bệnh lý tiền sản giật, với tỷ lệ tử vong cao.

Cuộc hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện được thực hiện khẩn cấp với thống nhất chỉ định mổ lấy thai, điều trị bệnh lý tiền sản giật cho mẹ. Cuộc mổ được tiến hành ngay sau đó, kết quả một bé trai nặng 2.000 gram được sinh ra khỏe mạnh và được chuyển về Khoa Sơ sinh theo dõi chăm sóc do bé chưa đủ tháng kèm suy dinh dưỡng nhẹ.

Sau mổ 30 phút, sản phụ lên cơn sản giật và được xử trí kịp thời, rất may thời điểm này đã được mổ lấy thai và theo dõi sát nên không xảy ra tai biến gì. Hiện tại sức khỏe của mẹ và con đều ổn định và sẽ sớm được xuất viện.

Theo các bác sĩ, tiền sản giật là một bệnh lý đặc biệt trong thai kỳ, có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, biểu hiện ở tuổi thai trên 20 tuần với triệu chứng đặc trưng là tăng huyết áp, phù nhiều và có protein niệu. Siêu âm thai thường quy là thăm dò phổ biến trong khám thai nhưng không đủ để quản lý thai kỳ an toàn, việc kiểm tra huyết áp và nước tiểu mỗi lần khám thai là bắt buộc để biết bạn có bị tiền sản giật không. Kèm theo đó là khám thai tại cơ sở chuyên khoa uy tín với bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa có kinh nghiệm không chỉ giúp mẹ phát hiện tiền sản giật mà còn các bất thường khác trong thai kỳ.

Tiền sản giật có các biến chứng nguy hiểm như thai chậm tăng trưởng thậm chí thai chết lưu trong tử cung, sản giật, tan máu, suy gan, suy thận, phù phổi cấp. Các biến chứng này có thể xẩy ra trong khi mang thai cũng như khi chuyển dạ đẻ và đặc biệt có thể gặp cả trong giai đoạn hậu sản.

Hiện nay việc chẩn đoán tiền sản giật ngoài kiểm tra huyết áp và nước tiểu, còn có xét nghiệm máu và siêu âm đánh giá Doppler động mạch tử cung quý I thai kỳ để đánh giá nguy cơ tiền sản giật quý 2 và quý 3 thai kỳ.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer