Hạt gấc có tác dụng gì?

Hạt gấc (Momordica cochinchinensis) hay còn gọi là mộc miết tử, là loại hạt có chứa nhiều tanin, protit, đường, xenlulozo... Hạt gấc là nguyên liệu chữa bệnh mụn nhọt, tiêu thũng.
03/05/2018 16:18

1. Giá trị dinh dưỡng của hạt gấc

Quả gấc chứa nhiều carotene (tiền vitamin A) đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ, tuy nhiên hạt gấc cũng là nguyên liệu có chứa nhiều dưỡng chất dùng để trị bệnh.

Hạt gấc hay còn gọi là mộc miết tử (ba ba gỗ) vì nó dẹt, hình gần như tròn, vỏ cứng, mép có răng cưa, hai mặt có những đường vân lõm xuống, trông tựa như con ba ba nhỏ. Nhân hạt gấc có vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, vào hai kinh can và đại tràng có tác dụng chữa mụn nhọt, tiêu thũng.

Hat gac co tac dung gi 5

Hạt gấc hay còn gọi là mộc miết tử có hình tròn, dẹt, mép răng cưa

Hạt gấc có thể dùng ngâm uống (ngày 1 nhân nướng chín), nhưng chủ yếu là dùng ngâm với rượu bôi ngoài không kể liều lượng. Nó được dùng trong những trường hợp bị ngã sưng đau, bị thương, sang độc, sưng vú, sưng thũng hậu môn…

Nghiên cứu hiện đại cho biết trong nhân hạt gấc có 55,3% chất lipid (béo); 16,6% chất protit (đạm); 1,8% tanin; 2,8% xenluloza; 6% nước; 2,9% chất vô cơ; 2,9% đường; 11,7% chất khoáng… có tác dụng trị đau khớp và các vết thương rất hiệu quả.

Hat gac co tac dung gi 6

Hạt gấc có tác dụng gì? Hạt gấc có chứa nhiều thành phần hoá chất như lipid, đường, xenluloza... có lợi cho sức khoẻ

Để chế thuốc, hạt gấc cần sấy hay phơi khô cả hạt và màng gấc bao quanh hạt cho đến khi cầm hạt không thấy dính tay, đã se màng, lấy dao nhọn bóc lấy màng đỏ. Với màng này người ta dùng chế ra dầu gấc, thành phần chủ yếu là beta-caroten, lycopen, alphatocopherol…

Beta-caroten khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A. Lượng beta-caroten của gấc cao gấp đôi cà rốt. Ngoài ra còn có một lượng nhỏ các men photphotoba, invedaxa… đều là những chất có lợi cho sức khỏe.

2. Tác dụng của hạt gấc

  • Trị chứng tụ máu khi bị chấn thương

Dùng hạt gấc đốt vỏ cháy thành than, nhưng nhân hạt chỉ vàng không cháy, giã nát. Lấy khoảng 20 - 40 hạt cho vào ngâm với 400 - 500ml rượu trong khoảng một tháng. Khi rượu thuốc có màu đỏ sẫm, mùi hắc thì có thể dùng để bôi vào chỗ tụ máu.

  • Trị chai chân

Khi bị chai chân, có thể dùng nhân hạt gấc (giữ cả màng hạt) giã nát, cho thêm một ít rượu trắng có nồng độ 35 - 40 độ. Nên bọc thuốc trong túi nylon, dán kín miệng túi, khoét một lỗ nhỏ bằng chỗ chai chân rồi áp thuốc vào đó. Cứ hai ngày thay thuốc một lần. Làm liên tục khoảng 5 - 7 ngày thì chỗ chai chân sẽ tự rụng ra.

Hat gac co tac dung gi

Hạt gấc có tác dụng trị chai chân

  • Chữa sưng vú bằng hạt gấc

Hạt gấc đem lọc bỏ vỏ, sao vàng, tán bột mịn, uống mỗi ngày nửa thìa cà phê sau bữa ăn. Mỗi ngày đem uống 2 lần, uống liên tiếp trong vòng 5 ngày liền, bên ngoài dùng nhân hạt gấc mài với giấm hoặc ngâm rượu bôi vào chỗ đau, ngày 3 - 4 lần sẽ giúp bạn giảm sưng hiệu quả.

  • Trị bệnh trĩ bằng hạt gấc

Dùng hạt gấc giã nát, sau đó cho thêm một ít giấm thanh, gói bằng vải, đắp vào hậu môn để suốt đêm. Mỗi đêm đắp thuốc một lần sẽ khắc phục được cảm giác khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

  • Trị bệnh viêm xoang bằng hạt gấc

Với bệnh viêm xoang, hạt gấc là liệu pháp hiệu quả để điều trị dứt điểm tình trạng này.

Cần dùng 20 - 25 hạt gấc, đem nướng sém đen phần vỏ toàn bộ số hạt gấc trên, rồi đem giã nhỏ ra (lấy hết không bỏ vỏ). Sau đó, đem phần giã nhỏ đó đem ngâm với rượu ngon theo lượng vừa đủ dùng. Ngâm trong 2 ngày liên tục để hạt gấc phát huy hết công dụng.

Hat gac co tac dung gi 3

Hạt gấc đem nướng sém đen phần vỏ rồi giã nhỏ có tác dụng trị bệnh viêm xoang

Mỗi lần dùng, lấy tăm bông thấm dung dịch và bôi lên sống mũi. Đợi trong 3 phút để thuốc tác dụng và ngấm vào. Khi thấy dịch viêm chảy ra thì xì nhẹ và cố gắng xì mũi nhiều lần để dịch viêm ra hết.

3. Cách ngâm rượu hạt gấc

Nguyên liệu

  • Hạt gấc (nên chọn hạt đều, bóp mạnh không bị vỡ)
  • Bình ngâm (nên chọn bình thuỷ tinh tuỳ vào dung tích khác nhau)
  • Rượu ngâm (nên chọn loại rượu có nồng độ từ 38 - 40 độ)

Cách ngâm rượu hạt gấc

Hiện nay có hai cách ngâm rượu hạt gấc đó là ngâm nguyên hạt và hạt bị đập nhuyễn.

Cách ngâm hạt nhuyễn

  • Sau khi rửa sạch hạt gấc đem phơi khô 1 nắng
  • Cho vào chảo đem sao vàng hạt đến khi có mùi thơm, thời gian sao khoảng 20 - 30 phút (cũng có thể nướng hạt qua với than hoặc củi)
  • Dùng chày và cối giã nhuyễn hạt gấc đã sao vàng (tránh giã nhuyễn quá)
Hat gac co tac dung gi 2

Đem hạt gấc giã nhuyễn để ngâm rượu

  • Cho hạt gấc đã giã vào trong bình ngâm rồi đổ rượu lên theo tỷ lệ 3kg hạt gấc giã nhuyễn với 1l rượu đậy kín

Để ít nhất 24 tiếng rồi mới đem sử dụng. Rượu hạt gấc để càng lâu càng đem lại kết quả cao. Nhiều ngườu ưa chuộng cách này hơn vì thời gian ngâm ngắn hơn.

Cách ngâm nguyên hạt

  • Sau khi rửa sạch hạt gấc đem phơi khô 1 nắng
  • Cho vào chảo đem sao vàng hạt đến khi có mùi thơm, thời gian sao khoảng 20 - 30 phút (cũng có thể nướng hạt qua với than hoặc củi)
Hat gac co tac dung gi 4

Rượu hạt gấc có tác dụng trị sưng đau các khớp

  • Cho hạt gấc đã sao để nguội vào trong bình ngâm rồi đổ rượu trắng vào theo tỷ lệ 2,5 - 3kg hạt gấc và 2l rượu đậy kín

Thời gian ngâm trên 30 ngày mới có thể sử dụng được.

Điều kiện bảo quản và cách dùng rượu hạt gấc

Điều kiện bảo quản

  • Tránh ánh nắng trực tiếp
  • Để nơi khô ráo, thoáng mát
  • Nhiệt độ rơi vào khoảng dưới 25 độ C

Cách dùng

  • Mỗi lần dùng, cho vào khăn mùi xoa một ít rồi thoa lên các khớp bị đau nhức
  • Tránh không dùng rượu hạt gấc để uống, gây nguy hiểm
  • Tránh để đồ ăn tiếp xúc với rượu hạt gấc
 
comment Bình luận

largeer